Tổng thống Venezuela tố phe đối lập huấn luyện trẻ em tham gia các cuộc bạo động

Chủ Nhật, 18/06/2017 19:17  | Đức Thiện

|

(CAO) Tình hình ở Venezuela không cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi ngày càng có thêm nhiều người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa nhóm chống đối với lực lượng của chính phủ. Tổng thống Nicolas Maduro đã lên tiếng cáo buộc các tổ chức này đã huấn luyện trẻ em để dùng chúng trong bạo loạn.

Theo Reuters, hình ảnh trẻ vị thành niên đeo mặt nạ phòng độc và ném đá vào quân chính phủ là “dấu hiệu thường thấy” trong các cuộc bạo động chống chính phủ tại thủ đô Caracas từ tháng Tư. Ít nhất 6 trong số 67 người đã thiệt mạng có độ tuổi dưới 18.

Tổng thống bị chỉ trích là độc tài Maduro khẳng định các đảng phái đối lập đã “huấn luyện trẻ em cho hoạt động khủng bố”. “Khủng bố” là thuật ngữ mà ông Maduro dùng để chỉ những người chống đối ông, khiến căng thẳng ở Venezuela bị đẩy lên cao.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela từng bị đặt trong tình trạng báo động vào năm ngoái. Cả hai phe đều đã cầu cứu và nhờ Vatican làm trung gian hòa giải. Nhưng mọi việc đều không dẫn đến đâu khi cả hai bên thể hiện sự bất đồng sâu sắc.

 

Trước tình hình ngày một xấu đi, Giáo hoàng Francis từng kêu gọi chính phủ Venezuela phải nhanh chóng có giải pháp khắc phục. Đức Giáo hoàng đã chỉ trích các cuộc khủng hoảng không cần có ở quốc gia Nam Mỹ, chủ yếu vì nó đã khiến nhiều người đổ máu và thậm chí là mất mạng.

Giáo hoàng Francis còn nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Venezuela. Dù vậy, quan hệ giữa phe chính phủ do tổng thống Venezuela với đích thân giáo hội ở quốc gia này cũng không hề tốt đẹp. Thời gian qua đã liên tục xảy ra những vụ đụng độ đẫm máu tại các nhà thờ cũng như nhiều khu vực tôn giáo khác trên khắp cả nước. Hội đồng giám mục tại Venuezuela hôm 8-6 đã viết thư gửi đến Vatican tố ông Maduro là “độc tài”.

Dù vậy, tổng thống Maduro hôm 11-6 cũng đã gửi thư riêng cho Giáo hoàng Francis nhằm mục đích cầu cứu. Bức thư chủ yếu cáo buộc việc phe chống đối để cho trẻ em tham gia các cuộc biểu tình, và nhờ Đức Giáo hoàng lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng đó.

“Tôi sẽ kêu gọi Giáo hoàng Francis để nhờ ngài chấm dứt tình trạng bạo động của phe đối lập. Nhưng trên hết là chấm dứt việc để trẻ em tham gia vào các hoạt động bạo lực”, ông Maduro phát biểu trên truyền hình hôm 11-6.

Từ tháng Tư vừa qua, các buộc bạo động bùng phát dữ dội giữa phe đối lập với phe chính phủ của tổng thống Maduro. Họ tố ông Maduro độc tài và kết quả cuộc bầu cử sắp diễn ra hôm 30-7 sẽ chỉ là cái cớ để ông mở rộng quyền lực của mình.

 

Theo Reuters, ông Maduro dự định sẽ thành lập cơ quan lập pháp mới và thay đổi toàn bộ hiến pháp. Phe đối lập cáo buộc ông Maduro làm vậy sẽ giúp ông củng cố thêm quyền lực.

Các tổ chức nhân quyền lên án chính phủ Venezuela lạm dụng quyền vũ trang và quân sự đưa tình hình bạo loạn ở đất nước lên cao. Quan chức chính phủ thì cáo buộc ngược lại rằng quốc tế đã bị làm cho mờ mắt và ủng hộ phe đối lập mà không biết chính phe đối lập đã bắn chết nhiều người trong lực lượng an ninh hay thậm chí thiêu sống nhiều người khác.

Một lãnh đạo đối lập đã bị giam trong nhà tù quân sự Venezuela suốt 3 năm qua, ông Leopoldo Lopez, đã kêu gọi binh sĩ chính phủ nổi dậy để bảo vệ bản hiếp pháp và chống đối lệnh của chính phủ yêu cầu “hành động” trước những người biểu tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang