Triều Tiên phóng tên lửa lần 4 trong vòng 2 tuần

Thứ Ba, 06/08/2019 11:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-8, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa ra biển từ khu vực bờ biển phía tây của nước này.

Đây là lần thứ 4 chỉ chưa đầy 2 tuần, Bình Nhưỡng phóng tên lửa ra biển. Động thái này diễn ra khi Triều Tiên kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn được họ cho là động thái vi phạm các thoả thuận ngoại giao trước đó.

Theo đó Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận chung này và việc hai đồng minh sử dụng vũ khí kỹ thuật cao để tập trận đe doạ đến Triều Tiên.

Dù Triều Tiên liên tục thử tên lửa, nhưng mấy tuần qua chính quyền Mỹ lại “dịu giọng” cho rằng việc thử tên lửa này không phá vỡ bất kỳ thoả thuận nào, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ sớm nối lại.

Các chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng các vụ phóng tên lửa tầm ngắn liên tiếp có 2 mục đích: Một là cái thiện năng lực của quân đội. Hai là gây áp lực lên Mỹ chú ý đến những yêu sách của Triều Tiên trên bán đàm phán.

Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh Triều Tiên phóng 2 tên lửa ra biển vào sáng 6-8 - Ảnh: Reuters

Trong vụ phóng sáng nay, các quả tên lửa bay được khoảng 450km, đạt độ cao 37km. Tầm bắn này khiến mọi mục tiêu ở Hàn Quốc đều nằm trong tầm bắn của tên lửa.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng vẫn giữ cam kết giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại. Nhưng đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ “tìm kiếm một con đường mới” nếu Hàn – Mỹ tiếp tục có các động thái quân sự mang tính thù địch.

Bộ ngoại ngiao Triều Tiên liệt kê các hành vi thù địch gồm việc Hàn Quốc tiếp nhận dàn máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới nhất do Mỹ chế tạo, chuyến viếng thăm của một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đến một cảng của Hàn Quốc mới đây và việc Mỹ thử tên lửa đạn đạo… “Những hành động này buộc Triều Tiên phải tiếp tục phát triển vũ khí của mình” – người phát ngôn này nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang