Nhân vật số 2 của Khmer Đỏ chết ở tuổi 93

Chủ Nhật, 04/08/2019 22:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-8, Reuters đưa tin tên Nuon Chea – “kiến trúc sư trưởng” của hệ tư tưởng quái gở được Khmer Đỏ áp dụng, được xem là nhân vật số 2 của chế độ diệt chủng này đã chết ở tuổi 93.

Nuon Chea chết “nhẹ nhàng” vì bệnh già khi đã góp phần cùng chế độ của hắn ta gây ra cái chết cho 2 triệu người vào thập niên 70 của thế kỷ trước.

Toà án do Liên Hiệp Quốc thành lập xét xử tội ác của Khmer Đỏ trước đó đã buộc tội Chea tội ác diệt chủng chống lại loài người. Tên này bị án tù chung thân.

Khoảng 1,7 đến 2,2 triệu người khi đó đã bị thảm sát dưới tay Khmer Đỏ bằng các hình thức tra tấn dã man như bỏ đói, giết bằng vũ khí, hành hình kiểu Trung cổ đến bắt đi lao động khổ sai.

Nuon Chea tại phiên toà do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử tội ác của Khmer Đỏ - Ảnh: Reuters

Như vậy hiện nay chỉ còn Khieu Samphan, nhân vật cấp cao khác của Khmer Đỏ là đang thụ án chung thân. Trong khi đó, tên đầu sỏ Pol Pot đã chết vào năm 1998 ở tuổi 73.

Tội ác của Nuon Chea “cao ngút trời” khi hắn ta đảm nhận vị trí người đứng đầu phụ trách an ninh cho chế độ Khmer Đỏ, trực tiếp quản lý nhà tù diệt chủng S-21 đặt ở trường Tuol Sleng (Phnom Penh). Nơi đây đã tra tấn giết hại nhiều người từ nông dân, tri thức đến người nước ngoài.

Vào ngày 5-1-1979, 2 ngày trước khi quân tình nguyện Việt Nam tiến vào giải phóng Phnom Penh, chính Chea đã ra lệnh giết tất cả những tù nhân còn sót lại ở nhà tù này.

3 tên là nhân vật cấp cao nhất của Khmer Đỏ (từ trái qua): Khieu Samphan (còn sống), Nuon Chea (vừa chết) và Polpot (chết năm 1998) - Ảnh: WS

Bình luận (0)

Lên đầu trang