Trump bác khả năng “thương chiến trường kỳ” với Trung Quốc

Thứ Tư, 07/08/2019 14:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-8, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ lo sợ của các nhà quan sát rằng Mỹ có khả năng sẽ tiến hành chiến tranh thương mại trường kỳ với Trung Quốc, bất chấp việc nước này vừa liệt Trung Quốc vào danh sách các quốc gia “thao túng tiền tệ”.

Bắc Kinh đáp lại đã đưa ra cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với “những hậu quả” gây ra do làm náo loạn “trật tự thương mại toàn cầu”.

Trước đó, Trump đã thông báo áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hoá còn lại của Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trump tự hào nói về hành động này trên tài khoản Twitter: “Một lượng tiền cực lớn từ Trung Quốc và các khu vực khác trên Thế giới rồi đây sẽ chảy vào nền kinh tế Mỹ”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ đồng hành cùng các nông dân Mỹ để đối mặt với những đòn trả đũa đến từ Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện nay đã ngưng mua các mặt hàng nông sản Mỹ và để ngỏ khả năng áp thêm thuế lên các sản phẩm nông sản xuất khẩu của Mỹ sang thị trường này.

Trump mới đây bác lo sợ về khả năng thương chiến trường kỳ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Những người nông dân Mỹ là thành phần cử tri chủ chốt ủng hộ ông Trump, nay chính là tầng lớp chịu nhiều tổn hại nhất từ cuộc thương chiến.

Theo số liệu thống kê gần đây lượng xuất khẩu của đậu nành Mỹ sang Trung Quốc giảm ở mức thấp nhất trong 16 năm qua vào năm 2018.

Mới đây Bắc Kinh phá giá đồng nội tệ còn ở mức 7 nhân dân tệ ăn 1 USD. Đây là việc làm biểu tượng cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng để đồng tiền mất giá để thương chiến trường kỳ với Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang