Trump “đặt cược” vào bức tường biên giới với Mexico

Thứ Sáu, 11/01/2019 09:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-1, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đe doạ về khả năng ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời sẽ xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico dù không được sự chuẩn thuận của quốc hội.

Nói với các phóng viên khi đang trên đường đến thăm một thị trấn dọc biên giới, Trump nhấn mạnh: “Tôi có toàn quyền để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia”. Ông cũng tuyên bố Mexico phải gián tiếp trả phí cho việc xây dựng bức tường này, thông điệp đã được ông nhiều lần nhắc đến trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tính đến ngày 10-1, chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần được 20 ngày khiến khoảng 800.000 nhân viên liên bang làm việc không được trả lương.

Ông Trump đã từ chối ký ngân sách liên bang và mở cửa lại chính phủ nếu khoảng ngân sách này không bao gồm 5,7 tỷ USD cấp cho việc tạo rào chắn dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Đây được nhận định là một cuộc chiến cam go giữa Thượng viện do đảng Cộng hoà chiếm đa số và Hạ viện do đảng Dân chủ nắm quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại thị trấn biên giới ở Mission, bang Texas hôm 10-1 - Ảnh: Reuters

Một canh bạc đối với ông Trump để thể hiện quyết tâm giữ vững cam kết với cử tri, “nói là làm”. Ông cần lá phiếu của họ để tại vị trong bối cảnh năm 2020 sẽ bước vào cuộc bầu cử tổng thống mới.

Kết quả thăm dò mới nhất được Reuters công bố cho thấy 51% dân Mỹ quy trách nhiệm cho ông Trump trong việc để chính phủ đóng cửa. Nhưng đáng chú ý là đa số cử tri bỏ phiếu cho đảng Cộng hoà lại tiếp tục ủng hộ ông. Trump chỉ cần số cử tri này nên ông đẩy vấn đề xây bức tường biên giới lên đến cao trào.

Vào hôm 10-1, Trump đã đến viếng thăm một trạm tuần tra biên phòng tại McAllen, thung lũng Rio Grande, bang Texas giáp biên giới với Mexico.

Tổng thống Mỹ có quyền điều hành trực tiếp các dự án quân sự trong suốt cuộc chiến tranh hay khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố. Trump có thể xem dự án xây bức tường là một dự án cấp thiết để ban bố tình trạng trên.

Đứng cạnh bên ông trong khi phát biểu tại Texas có các nhân viên tuần tra biên giới và thân nhân có người bị giết bởi những người nhập cư trái phép. Ông nói: “Nếu chúng ta không có rào chắn biên giới, chúng ta sẽ không thể nào giải quyết được vấn đề này… Sẽ có thêm nhiều nữa những cái chết khác”, ám chỉ một số vụ việc gần đây về việc lính biên phòng và người dân Mỹ dọc biên giới bị những người nhập cư trái phép hành hung, sát hại.

Ông Trump (bên phải, ngoài cùng) chào kiểu quân đội đối với trực thăng của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ - Ảnh: Reuters

Trump cũng làm rõ ý ông muốn nói về việc đòi Mexico trả phí xây tường biên giới. Nói trước đám đông ở Texas, Trump nhấn mạnh: “Thay vì họ trả trực tiếp thì Mexico có thể trả khoản phí này gián tiếp, qua nhiều lần thông qua một thoả thuận thương mại mới giữa Mỹ, Mexico và Canada”.

Tuy nhiên ý tưởng này bị các nhà kinh tế chỉ trích khi cho rằng một thoả thuận thương mại sẽ hướng dòng tiền trực tiếp vào túi tư nhân chứ khó chảy vào Bộ Tài chính Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang