Trung Quốc sẽ tặng 1 triệu liều vaccine Covid-19 cho Campuchia

Thứ Bảy, 16/01/2021 15:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-1, AFP dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, Trung Quốc sẽ tặng 1 triệu liều vaccine Covid-19 Sinovac cho Campuchia. Ông đồng thời cảm ơn sự hào phóng của "người bạn" Bắc Kinh vì hành động này.

Campuchia từ lâu đã là đồng minh của Bắc Kinh, nhận được hàng tỷ USD cho vay và đầu tư ưu đãi từ Trung Quốc.

Trong khi nhiều quốc gia phản ứng sớm với đại dịch bằng cách đóng cửa biên giới đối với du khách Trung Quốc, thủ tướng Hun Sen đã từ chối, thậm chí còn tới Bắc Kinh để gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thể hiện tình đoàn kết.

Ông Hun Sen cho biết Trung Quốc đã đề nghị tặng 1 triệu liều vaccine Covid-19 Sinovac cho Phnom Penh.

"Người bạn Trung Quốc đang giúp chúng tôi với một triệu liều" - Hun Sun cho biết trong một thông điệp trên trang Facebook chính thức của mình, đồng thời cho biết thêm rằng số liều này sẽ được tiêm chủng cho 500.000 người.

"Để ngăn chặn người dân bị nhiễm loại virus chết người này, chúng ta phải sử dụng vaccine đã được sử dụng cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc và hàng triệu người dân... Chúng ta không thể chờ đợi thêm nữa" – ông nói.

Thủ tướng Campuchia - Hun Sen - Ảnh: AFP

Những người đầu tiên được tiêm vaccine sẽ bao gồm các nhân viên y tế tuyến đầu, giáo viên, binh lính, vệ sĩ của thủ tướng và các cận vệ xung quanh nhà vua, Hun Sen cho biết.

Vaccine Covid-19 CoronaVac của Sinovac đã được triển khai tiêm tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15-1, sau khi các thử nghiệm ở đó cho thấy nó có hiệu quả 91,25%. Nhưng các thử nghiệm ở Brazil đã cho thấy tỷ lệ hiệu quả chỉ khoảng 50% - thấp hơn nhiều so với hiệu quả từ các vaccine đối thủ đến từ Moderna, Pfizer-BioNTech và Oxford-AstraZeneca.

Một thử nghiệm thứ ba ở Indonesia - nơi các nhà chức trách trong tuần này bắt đầu đợt tiêm chủng hàng loạt với các mũi tiêm sử dụng CoronaVac - cho thấy hiệu quả là 65,3%.

Cho đến nay, Campuchia có vẻ như đã làm tốt trong công tác chống đại dịch, khi chỉ ghi nhận 436 trường hợp nhiễm, mặc dù các chuyên gia nói rằng con số thấp có thể là do thiếu xét nghiệm.

Bắc Kinh cũng đã đề nghị giúp đỡ một quốc gia khác trong khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hứa trong tuần này sẽ cung cấp 300.000 liều cho Myanmar.

Lo ngại khi vaccine Covid-19 của Trung Quốc hiệu quả thấp hơn tuyên bố
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang