Trung Quốc trúng thầu xây sân bay Campuchia trị giá 400 triệu USD

Thứ Hai, 23/11/2020 21:44

|

(CAO) Theo Nikkei ngày 23-11 đưa tin, tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã trúng thầu hợp đồng thi công hạng mục quan trọng nhất, trị giá 405 triệu USD, trong tổng dự án có giá trị lên tới 1,5 tỷ USD nhằm xây dựng sân bay quốc tế mới gần thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Đây là dự án được Trung Quốc chi gần như toàn bộ vốn đầu tư. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn đang được đặt câu hỏi về tính khả thi, khi mà sân bay hiện tại vẫn chưa trong tình trạng quá tải. Một số dự án được đánh giá là có tiềm năng hơn như xây dựng khu nghỉ dưỡng mới gần Angkor Wat, lại không được chú trọng.

Dù đang trong tình hình dịch nCoV khiến nhiều dự án gặp khó khăn nhưng chỉ tính riêng nhu cầu trong nước MMC vẫn nhận nhiều hợp đồng với tổng trị giá 122 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự án xây dựng sân bay mới được cho là lấy từ nguồn vốn mà chương trình phát triển cơ sở hạ tầng theo Sáng kiến "Vành đai, Con đường" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Phối cảnh sân bay quốc tế mới của Campuchia

Sân bay quốc tế Phnom Penh mới rộng khoảng 700 hecta, nằm trong khu dân cư và thương mại với tổng diện tích lên đến khoảng 2.600 hecta. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết sân bay mới, dự kiến sẽ đưa vào vận hành năm 2023. 

Tuy nhiên, việc quản lý và vận hành khi hoàn thiện sẽ do phía Trung Quốc nắm giữ, dự kiến bàn giao lại quyền sở hữu sân bay cho chính phủ Campuchia sau 55 năm. Sân bay quốc tế cũ sẽ không đóng cửa mà chuyển thành nơi phục vụ các chuyến bay nội địa, tiếp đón phái đoàn nước ngoài,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang