Vụ vỡ đập ở Lào: Do xây dựng không đạt chuẩn

Thứ Bảy, 28/07/2018 15:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-7, CNN đưa tin Bộ trưởng Bộ năng lượng và Khai thác mỏ của Lào quy trách nhiệm cho việc “xây dựng không đạt chuẩn” là nguyên nhân khiến đập thuỷ điện ở miền nam nước này bị vỡ, cướp đi nhiều sinh mạng.

Hãng thống tấn nhà nước Lào dẫn lời Bộ trưởng Khammany Inthirath của bộ này nói với các phóng viên rằng đập đã “hoạt động không được tốt” sau những cơn mưa lớn khiến mực nước trong đập bị tràn.

Đề cập đến các công ty xây dựng liên quan đến vụ việc, ông Inthirath cho biết: “Họ sẽ không có quyền thoái thác trách nhiệm của mình trước vụ việc này”.

Tuy nhiên trong một thông cáo gửi đến CNN, công ty xây dựng SK của Hàn Quốc, là một bên tham gia xây dựng con đập cho biết vẫn còn sớm để nói về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. “Chúng tôi hiện đang tập trung vào nỗ lực cứu trợ. Nguyên nhân của vụ vỡ đập sẽ được điều tra và thông tin sau”.

Đã gần một tuần từ khi đập thuỷ điện Xepian Xe Nam Noy bị vỡ nhấn chìm nhiều thị trấn và làng mạc trong 5 tỷ mét khối nước.

Người dân Lào leo lên mái nhà tránh dòng lũ gây ra do vỡ đập - Ảnh: AP

Những con đường bị phá huỷ, nhà cửa, sinh mạng bị cuốn trôi theo dòng nước ở tỉnh Attapeu, miền nam Lào vào tối thứ hai 23-7.

Theo thống kê đến trưa ngày 25-7, đã có 26 người chết, ít nhất 131 người còn đang mất tích, 6.000 người mất nhà.

Bộ trưởng Inthirath cho biết chính phủ Lào đã thành lập đơn vị đặc biệt, bao gồm sự tham gia của các công ty xây dựng con đập để giải quyết và tìm nguyên nhân sự cố.

Quân đội Lào đang sẵn sàng ứng cứu sau sự cố - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang