Xóa đau thương bằng nụ cười

Thứ Hai, 05/10/2015 06:55  | Anh Duy ( từ Bangkok)

|

(CAO) Gần hai tháng sau vụ đánh bom trước đền Erawan khiến 20 người thiệt mạng, người Thái nay đã gác lại ký ức đau thương để đón chúng tôi- những du khách phương xa bằng nụ cười niềm nở.

Từ trên cầu vượt trạm tàu điện Chit Lom, hàng loạt ống kính nhô ra để đưa vào tầm ngắm khu đền từng hiện diện trên các tít báo bằng thông tin đẫm máu của vụ đánh bom. Hoạt động cúng bái nhộn nhịp diễn ra khiến đám đông thuộc nhiều quốc gia từ trên nhìn xuống mau chóng lấy lại an tâm trong lòng.

David Tonelli từ Úc đến, cười khi nghe hỏi về vụ đánh bom. “Lúc đầu cũng sợ, nhưng giờ an tâm rồi. Nhìn kìa! Đã bình thường trở lại”.

Tôi mang sự an tâm ấy bước xuống ngôi đền để hòa vào dòng người chen chân trong làn hương nghi ngút. Bức tượng thần 4 mặt giờ đây đầy ắp những vòng hoa, nến cháy cùng nhang đèn với lòng thành kính từ những người đến viếng.

Dòng người tấp nập đến viếng ở đền Erawan - Ảnh: Anh Duy

Bức tượng thần Brahma- vị thần Sáng tạo trong đạo Hindu nay đã lấy lại vẻ uy nghi, lộng lẫy khi hoàn thành xong việc tu sửa. Vụ đánh bom trước đó từng làm tượng thần bị vỡ một mảng lớn ở phần cằm của một trong bốn mặt tượng.

Bangkok nay đã mau chóng lấy lại dáng vẻ sôi động, vồn vã như vốn có. Những dòng ô tô, taxi nối đuôi nhau lao vùn vụt trên các đại lộ. Những chuyến tàu điện chạy phía trên đưa dòng người tỏa đi tham quan, làm việc. Ký ức đau thương của vụ nổ bom nhanh chóng được người Thái “chôn” vào quá khứ bằng nhịp sống sôi động, bằng những nụ cười của nhân viên bán vé tàu điện, của những cô gái tôi gặp bên đền Erawan đang tất bật bán nhang đèn cho du khách đến viếng.

Toàn cảnh đền Erawan từ trên bến tàu điện nhìn xuống - Ảnh: Anh Duy

Bangkok chỉ giữ lại cho mình sự cảnh giác về an ninh bằng hai lần kiểm xét. Một lần là khi du khách thông quan ở cửa khẩu sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Lần kiểm tra còn lại là ở các bến tàu điện.

Khi thấy tôi vác ba lô lỉnh kỉnh ngang qua, cô nhân viên an ninh ở bến tàu đứng chốt nơi khu vực mua vé mỉm cười đề nghị tôi được mở ba lô ra kiểm tra.

Sau khi xong việc, cô không quên hỏi du khách từ đâu đến rồi lại mỉm cười xin lỗi về sự bất tiện. Các du khách mang ba lô phía sau tiếp tục được kiểm tra ngẫu nhiên bằng nụ cười thân thiện.

Nhân viên an ninh kiểm tra ba lô của du khách ở bến tàu điện với thái độ thân thiện - Ảnh: Anh Duy

Cách làm du lịch chuyên nghiệp đã khiến nụ cười và thái độ thân thiện trở thành thói quen của người Thái mà chúng tôi bắt gặp thường xuyên trên đường.

Khung cảnh đẫm máu mà quả bom gây ra không thể ám ảnh lâu dài trên đất nước này khi thái độ lạc quan đã xóa sạch đau thương bằng nụ cười.

Bình luận (0)

Lên đầu trang