Triều Tiên mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc

Thứ Năm, 04/01/2018 12:25  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau gần 2 năm bị vô hiệu hóa theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Triều Tiên mới đây đã mở lại đường dây nóng để đối thoại với Hàn Quốc.

Vào lúc 15 giờ 30 phút (giờ địa phương) hôm 3-1, Hàn Quốc xác nhận đã nhận được một cuộc gọi từ Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước đó cho biết đã sẵn sàng đối thoại với Seoul và sẽ đưa một đội đến thi đấu tại Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã không tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao kể từ tháng 12 năm 2015. Theo các quan chức Hàn Quốc thì Triều Tiên đã ngắt kênh liên lạc ngay sau đó và từ chối trả lời các cuộc gọi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cho phép mở lại đường dây nóng dùng để liên lạc với Hàn Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Một quan chức của Triều Tiên cho biết đường dây nóng để đối thoại với Hàn Quốc được mở lại theo sự cho phép của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Triều Tiên cho biết mục đích mở lại đường dây nóng là để 2 nước thảo luận về những vấn đề liên quan đến việc đưa một đoàn thể thao Triều Tiên đến tham dự Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Thư ký của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết việc khôi phục đường dây nóng này là "rất quan trọng". Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, có tổng cộng 33 đường dây mà Triều Tiên và Hàn Quốc từng sử dụng để liên lạc. Những đường dây này được đưa vào sử dụng năm 1971 và có trụ sở tại Bàn Môn Điếm (Panmunjom).

Triều Tiên đang lên kế hoạch đưa một đoàn thể thao đến tham dự Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang. Ảnh: ALAMY

Trong bài phát biểu nhân dịp đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói về việc giảm căng thẳng quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đồng thời, ông Kim Jong Un cũng cho biết tham dự Thế vận hội sẽ là một cơ hội tốt để thể hiện sự đoàn kết của người dân Triều Tiên.

Sau khi Triều Tiên tuyên bố muốn giảm căng thẳng quân sự giữa 2 nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các lệnh trừng phạt và các áp lực quốc tế đang bắt đầu có ảnh hưởng tới Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang