Trung Quốc ngăn ‘danh sách đen’ các công ty vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Bảy, 03/03/2018 11:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-3, Reuters đưa tin Trung Quốc đã hoãn một yêu cầu của Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đòi liệt vào "danh sách đen" 33 tàu, 27 công ty vận tải tàu biển và 1 người đàn ông Đài Loan (Trung Quốc) đã vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ đã trình yêu cầu lên HĐBA một tuần trước đó, động thái được Washington cho là nhắm tới mục tiêu ngăn chặn các hoạt động buôn lậu hàng hải của Triều Tiên cũng như hoạt động sang chiết dầu và bán than của nước này.

Yêu cầu của Mỹ diễn ra trong bối cảnh nước này áp lệnh trừng phạt lớn nhất đối với Bình Nhưỡng nhằm gây áp lực buộc giới lãnh đạo Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra lý do vì sao hoãn yêu cầu của Mỹ được đưa ra HĐBA bàn thảo. Thông thường việc hoãn có thể được dỡ bỏ khi một thành viên của HĐBA có đủ thông tin mình muốn biết thêm về 1 yêu cầu. Nhưng thỉnh thoảng điều này có thể dẫn đến việc ngăn chặn hoàn toàn việc đề xuất "danh sách đen".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Nếu danh sách này được thông qua, 33 tàu trong đó có 19 tàu Triều Tiên sẽ bị từ chối cập cảng trên toàn cầu. 14 tàu còn lại của các quốc gia khác có thể bị yêu cầu phải đăng ký lại.

27 công ty vận tải tàu biển và các cá nhân liên quan có thể bị đóng băng tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang