Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên: Trung Quốc xây trại tị nạn dọc biên giới

Thứ Tư, 27/12/2017 07:00

|

(CAO) Mới đây, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Trung Quốc đang thúc đẩy giải toả căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên qua con đường đối thoại. Tuy nhiên cùng với đó, Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhiều trại tị nạn, kho chứa lương thực và doanh trại dọc biên giới với bán đảo này.

Động thái này diễn ra nhằm phòng ngừa tình huống xấu khi có giao tranh nổ ra giữa liên minh Mỹ - Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên.

Các tỉnh đông bắc Trung Quốc giáp CHDCND Triều Tiên như Liêu Ninh hay Cát Lâm đã bắt đầu chuẩn bị các trại tị nạn đón dòng người từ nước láng giềng tràn sang nếu xảy ra xung đột.

Một số nguồn tin được tờ báo trích dẫn cho thấy nhiều cơ sở đang được lên kế hoạch xây dựng để chứa được lượng người tị nạn khoảng 500.000 người.

Hãng viễn thông nhà nước China Mobile trong một tài liệu rò rỉ vào đầu tháng này trên Internet cho biết công ty đang thử nghiệm chạy hạ tầng mạng viễn thông ở 5 khu trại tị nạn ở tỉnh Cát Lâm.

Hiện chưa kiểm chứng được tài liệu này tuy nhiên nguồn tin ẩn danh của tờ báo cho biết đây là tài liệu chính xác.

Vị trí 2 tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm (Trung Quốc giáp với bán đảo Triều Tiên) - Ảnh: Nikkei Asian Review

Vào ngày 6-12, tờ Cát Lâm Nhật Báo còn đăng tràn trang bài viết nhan đề “Kiến thức và phương cách bảo vệ trước vũ khí hạt nhân”. Bài viết hướng dẫn các cách như đóng cửa sổ và cửa chính nếu không có thời gian di tản để phòng phóng xạ lan xa. Khi thoát ra ngoài phải đeo mặt nạ và áo khoác dày…

Dù tờ báo này không nói rõ vì sao đăng bài viết này nhưng công chúng đều hiểu đối tượng nhắm đến là căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Cát Lâm nằm gần địa điểm thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cầu hữu nghị vượt sông Áp Lục nối thành phố Đan Đông - tỉnh Liêu Ninh với CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP

Thêm vào đó, từ ngày 11 đến 16-12 vừa qua, không quân Trung Quốc đã tổ chức tập trận phòng thủ tên lửa chung với Nga để chuẩn bị cho “một cuộc tấn công bất ngờ” được tiến hành bởi nước thứ 3.

Lo sợ xung đột có thể nổ ra vào tháng 3 năm sau khi Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung thường niên. Điều mà Bình Nhưỡng trước nay luôn phản đối. Với tình hình căng thẳng hiện tại, Trung Quốc chọn cách chủ động chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Một nhà hàng Triều Tiên ở tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang