Cà Mau nói gì về việc chấm dứt hợp đồng 1.405 giáo viên?

Thứ Bảy, 28/07/2018 22:51

|

(CAO) Ngày 28/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về việc sắp xếp trường lớp học, điểm trường lẻ, nhỏ và giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết, từ ngày 1/9/2018, tỉnh sẽ chấm dứt hợp đồng đối với 1.405 giáo viên trên địa bàn.

Tuy vậy, theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, mặc dù chấm dứt hợp đồng đối với 1.405 giáo viên nhưng so với nhu cầu thực tế và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục tỉnh vẫn còn thiếu nhiều biên chế. Cụ thể là còn 604 biên chế giáo viên được giao chưa tuyển dụng và thiếu hơn 1.908 biên chế theo Thông tư 06, Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề cập về việc chấm dứt hợp đồng đối với số giáo viên nói trên dù vẫn còn thiếu giáo viên theo quy định của ngành giáo dục, ông Nguyễn Minh Luân lý giải: Tổng biên chế được giao đối với ngành giáo dục của tỉnh Cà Mau là 15.215 vị trí việc làm, biên chế hiện có là 14.893, như vậy thấp hơn biên chế được giao 322 vị trí.

Nhưng nếu so với Thông tư 06 và Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì thiếu đến 1.908 vị trí. Trong khi đó, 1.405 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lần này là do các địa phương, các trường tự ký hợp đồng, chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh.

“Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là số lượng giáo viên hợp đồng phải chấm dứt trước ngày 1/9/2018. Nếu như hiệu trưởng trường nào để lại thì phải "bỏ tiền túi" ra trả lương. Đối với số lượng giáo viên còn thiếu cần xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh cho ký hợp đồng lại. Như vậy, có những giáo viên vừa bị cắt hợp đồng nhưng theo chủ trương của tỉnh sẽ được tiếp nhận lại”, ông Nguyễn Minh Luân cho biết.

Về việc xoá điểm trường lẻ, theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, thực hiện chủ trương sắp xếp lại trường lớp và giáo viên. Vào cuối năm học 2017-2018, trên địa bàn tỉnh có 606 điểm trường lẻ từ cấp mầm non đến Trung học cơ sở. Đến nay, ngành giáo dục tỉnh đã tiến hành xóa 148 điểm trường lẻ. Điểm trường lẻ có số lớp ít nhất là 1 lớp với 5 em học sinh. Hầu hết các điểm trường lẻ không được quản lý chặt chẽ, có lớp học sĩ số là 12 học sinh, nhưng khi tới kiểm tra chỉ có mặt 7 học sinh.

Từ nay đến năm 2021, ngành giáo dục tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu sẽ xóa thêm 212 điểm trường lẻ. Số trường lẻ còn lại sẽ được xử lý theo nhiều phương án như đổi lớp hoặc sáp nhập các điểm trường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết thêm: Chỉ đạo chung của tỉnh là chỉ giữ lại những điểm trường lẻ khối mầm non và cấp tiểu học do quá xa điểm trường trung tâm và điều kiện giao thông đi lại quá khó khăn. Việc xóa điểm trường lẻ nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, song việc xóa điểm trường lẻ cũng có thể dẫn đến việc nhiều học sinh đi lại khó khăn sẽ bỏ học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang