Cử tri bất bình trước việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng các công trình trên biển Đông

Thứ Năm, 21/05/2015 13:40  | Hòa Ngân

|

(CATP) Ngay tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sáng 20-5-2015, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, bao gồm 3.854 ý kiến, kiến nghị được phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Tâm tư, nguyện vọng chung của cử tri và nhân dân cả nước đều mong muốn Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa chính sách hòa hợp dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước hết là việc triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, làm sao phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở mỗi địa phương và toàn quốc, đồng thời lựa chọn được những người thực sự có tài, có đức tham gia cấp ủy Đảng các cấp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: Báo CATP

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về tình hình phát triển kinh tế chưa thật bền vững, năng suất lao động nhìn chung còn thấp, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không ổn định, nợ công tiếp tục tăng. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương trong những năm qua đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Tai nạn giao thông đã giảm, nhưng số người chết và bị thương vẫn còn rất lớn, số vụ tai nạn giao thông tại nhiều địa bàn nông thôn đang có xu hướng tăng. Tai nạn lao động nghiêm trọng và hỏa hoạn vẫn xảy ra nhiều. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi nhưng chậm được xử lý, khắc phục.

Cử tri và nhân dân cũng rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm nghiên cứu, xem xét để có các giải pháp đáp ứng các nguyện vọng, nhu cầu đa dạng trong việc lựa chọn hình thức trợ cấp bảo hiểm xã hội, phù hợp với quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và điều kiện thực tế.

Cử tri và nhân dân cho rằng việc phát hiện và phòng, chống tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, việc xử lý tham nhũng chưa kịp thời, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp so với quyết định của tòa án...

Tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông báo cho Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân biết để giám sát theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

 

 

Bình luận (2)

cho dù phải hy sinh tất cả,những công dân việt nam sẽ guyet tâm giữ vững biên cương hải đảo,không để mất chủ quyền thiêng liêng mà cha ông đã dày công xây dựng

vo viet sy - Thứ Bảy, 23/05/2015, 13:51 Trả lời | Thích

Là con dân đất VIỆT mang dòng máu TIÊN RỒNG.Không ai mà không bức xúc phẩn nộ nhà cầm quyền TRUNG QUÔC ngang nhiên xâm phạm biển đảo của VIỆT NAM chúng ta. Song chúng ta phải cần bình tĩnh tuân theo chỉ đạo của chính phủ về cách đối phó lại với quân xâm lượt ngàn năm này. Lịch sử đã chứng minh từ ngàn năm Bắc thuộc. Vậy ta cần đoàn kết chặt chẽ hơn để cùng nhau chiến đấu bảo vệ biển đảo,giang sơn của tiền nhân để lại và thực hiện theo lời BÁC HỒ dạy " CÁC VUA HÙNG CÓ CÔNG DỰNG NƯỚC,BÁC CHÁU TA PHẢI GIỮ LẤY NƯỚC " BÙI TÁ VINH.QUẢNG NGÃI

Bùi tá Vinh - Thứ Năm, 21/05/2015, 18:27 Trả lời | Thích
Lên đầu trang