Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu năm 2016:

Ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 2 năm qua

Thứ Ba, 27/12/2016 15:16  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Từ năm 2015 đến năm 2016, khách du lịch đến Việt Nam tăng trưởng mạnh trên 2 triệu lượt khách; điều này góp phần khẳng định Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện với du khách quốc tế.

Đoàn khách quốc tế đến TP.HCM - Ảnh: minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt kỷ lục 10.012.735 lượt khách (tăng 26% so với năm 2015); riêng trong tháng 12/2016, lượng khách quốc tế đến hơn 897 nghìn lượt (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015).

Đa phần khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không với 8,26 triệu lượt (tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2015). Đường biển tăng trưởng cao với gần 285 nghìn lượt khách(tăng 67,7%); nhưng lượt khách đến bằng đường bộ chỉ đạt 1,467 triệu lượt (giảm 2,3%).

Định hướng phát triển du lịch Việt Nam có chiều sâu và chất lượng cao
 

Trong buổi lễ đón khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam năm 2016, tại sân bay Phú Quốc, Bộ trưởng Bộ VHTTDLNguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng nhanh, năm 1994 từ 1 triệu lượt khách và đến năm 2016 tăng lên 10 triệu lượt. Đặc biệt từ năm 2015 đến năm 2016 tăng trên 2 triệu lượt khách là giai đoạn tăng trưởng mạnh; góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Song song đó, từ ngày 1-2-2017, Việt Nam sẽ áp dụng dịch vụ Visa điện tử cho khách, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng đây là điều kiện thuận lợi để khách du lịch đến Việt Nam.

Ba thị trường khách quốc tế lớn đến Việt Nam là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; các thị trường này chiếm gần nửa tổng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách Trung Quốc đạt gần 2,7 triệu lượt (tăng 51,4%); khách Hàn Quốc tăng 38,7% (1,54 triệu lượt) và khách Nhật Bản tăng 10,3% (0,74 triệu lượt) so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2016, ngành Du lịch đã phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch khoảng 400.000 tỷ đồng (tăng 18,6% so với năm 2015).

Với những kết quả đã đạt được, ngành Du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu trong năm 2017 sẽ đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 66 triệu khách nội địa; ước tính tổng thu từ khách du lịch sẽ đạt 460.000 tỷ đồng. Đồng thời phấn đấu năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Lễ đón khách Quốc tế thứ 5 triệu tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Long

Trước đó, TP.HCM cũng đã đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – bà Nguyễn Thị Thu nhận định tại buổi lễ: qua sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu, tôi tin tưởng, với thế mạnh, tiềm năng của mình, TPHCM sẽ có nhiều chương trình đầu tư cho ngành tiếp tục phát triển trong tương lai.

"Năm 2017 chúng ta không dừng ở con số 5 triệu mà sẽ là con số lớn hơn. Đó là điều kỳ vọng của lãnh đạo thành phố đối với ngành du lịch trong năm tới”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu.

Theo thống kê, lượng khách quốc tế tăng bình quân tăng 8,2%/năm, doanh thu tăng trên 16%/năm; đóng góp của ngành Du lịch vào cơ cấu GDP của thành phố đạt 9%/năm. Trong năm 2017, du lịch TP.HCM đặt mục tiêu sẽ đón 5,6 triệu lượt khách quốc tế.

Ngành du lịch TP.HCM sẽ khai thác các hoạt động du lịch tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm thu hút du khách

Để đạt được mục tiêu trên, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCMBùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ chiến lược, “Thành phố có sự chuẩn bị rất căn cơ bằng định hướng theo Chỉ thị 07 của Ban thường vụ Thành ủy. Phải biến những lợi thế của thành phố thành những sản phẩm có thể khai thác phục vụ du lịch như: du lịch đường sông, đầu tư các điểm vui chơi cho du khách cuối tuần, phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu phố Tây Phạm Ngũ Lão - Bùi Viện… để làm sao ngoài thời gian tham quan, du khách cũng có thể cảm nhận những giá trị, sinh hoạt rất sôi động của thành phố”.

Sau sự kiện này, Sở Du lịch TP.HCM sẽ tổ chức lễ đón du khách quốc tế đầu tiên đến TPHCM trong ngày đầu tiên của năm mới 1/1/2017; đây là sự kiện trọng tâm trong kế hoạch xúc tiến, quảng bá điểm đến “TPHCM - thân thiện, hấp dẫn, an toàn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang