Sự cố tại thủy điện Sông Bung 2: Chủ đầu tư giải trình về tiến độ xử lý vụ việc

Thứ Sáu, 16/09/2016 11:38  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 16-9, Tổng Công ty phát điện 2 (GENCO2), chủ đầu tư dự án Thủy điện Sông Bung 2 (TĐ SB2) cho biết những thông tin mới nhất về việc xử lý hậu quả sự cố những ngày qua.

Theo đó, GENCO2, cho biết, DA TĐ SB2 nằm trong Tổng sơ đồ Quy hoạch điện 6 được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1166/TTg-CN ngày 28/7/2006. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định đầu tư số 417/QĐ-EVN-HĐQT ngày 29/5/2007. Công trình được xây dựng trên sông Bung thuộc hệ thống bậc thang sông Vu Gia - Thu Bồn thuộc địa bàn 2 xã Laêê và xã Zuôil, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Như đã đưa tin, ngày 13-9-2016, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 gây mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa công trình DA TĐ SB2. Nước hồ lên nhanh với lưu lượng đỉnh lũ vào trưa ngày 13-9-2016 là 560m3/s (theo thông báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung Trung bộ). Đến 16 giờ 25 phút ngày 13-9, mực nước thượng lưu đạt cao trình 572m (mực nước dâng bình thường là 605m).

Hiện trường thủy điện sông Bung 2 xảy ra sự cố - Ảnh: Xuân  Hoài 

Các đơn vị tư vấn, thi công, nhà thầu đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và khiến 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 mất tích.

Qua thực tế kiểm tra tại hiện trường, bước đầu xác định sự cố là do cửa van số 2 của hầm dẫn dòng bị nước lũ cuốn trôi về hạ lưu.

Hiện trên công trình hồ chứa, lòng hồ đã được tháo cạn nước thông qua hầm dẫn dòng về hạ lưu (theo lưu lượng nước về tự nhiên). Tất cả các hạng mục công trình chính hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn.

Đến nay 5 xã thuộc khu vực hạ du đều đã liên lạc được với toàn bộ các cá nhân mà trước đây chưa liện lạc được. GENCO2 và Ban QLDA đã phối hợp với UBND xã Laêê thăm hỏi và động viên, hỗ trợ ban đầu thực phẩm và tiền cho 3 gia đình chịu ảnh hưởng của sự cố và đang tiếp tục kiểm kê, đánh giá để tiến hành khẩn trương đền bù nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng.

GENCO2 và Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng thuỷ lợi 4 đã thuê thợ lặn và phối hợp với Ban Chỉ huỷ cứu nạn, cứu hộ địa phương tích cực tìm kiếm 2 công nhân mất tích dọc theo khu vực hạ du.

Bình luận (0)

Lên đầu trang