Bà lão mù và ba thế hệ trong căn nhà xiêu vẹo

Thứ Hai, 28/09/2015 12:14  | Văn Tình-Vũ Hoàng

|

(CATP) Đến xã Đức Thanh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), khi nhắc đến những trường hợp nghèo khổ, người dân thường bảo “nghèo như Hồng Lõi”. “Hồng Lõi” chính là cụ Đặng Thị Mai Hồng (93 tuổi), sống trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát bên đường làng cùng ba thế hệ con, cháu, chắt.

Từ nhỏ, cụ Hồng đã gặp bất hạnh khi bị mất đi đôi mắt, cuộc sống đã nghèo lại càng khó khăn hơn. May mắn, sau đó cụ gặp được người đàn ông của đời mình và sinh được 3 con gái. Nhưng người chồng cũng sớm qua đời, để lại cho người phụ nữ mù lòa này một nách 3 con.

Con gái đầu và út của cụ đều lấy chồng xa và hoàn cảnh cũng rất khó khăn, không thể giúp được gì cho mẹ. Hiện cụ Hồng ở với người con thứ hai là chị Nguyễn Thị Tam (SN 1970), thần kinh không ổn định chẳng lao động được. Chị Tam không lấy chồng nhưng có đến 3 người con. Vừa qua, con trai cả của chị lấy vợ và mới sinh con được 16 tháng, nhưng không có nơi ở nên cũng dắt nhau về nương tựa cụ Hồng.

Cụ Hồng trước căn nhà xiêu vẹo gồm 4 thế hệ chung sống

Nhìn vào căn nhà rách nát, xiêu vẹo chưa đầy 30m2 nhưng có đến 7 con người thuộc bốn thế hệ chen chúc nhau sinh sống, khiến nhiều người xót xa. Nhà được lợp bằng fibro xi-măng cũ, xung quanh che chắn bằng tranh tre, nhiều chỗ trống phải lấy bao bì thưng lại nên mỗi khi đến mùa mưa, gia đình cụ lại thấp thỏm lo.

“Trước khi nhắm mắt, tôi chỉ ước ao cất được căn nhà cho kín đáo để con cháu có nơi ở, không bị dột nát, gió lùa mỗi khi đông về. Nhưng hiện nay đến cái ăn chỉ trông vào 3 sào ruộng và thêm 180.000 đồng trợ cấp chế độ, nói gì đến việc sửa sang nhà cửa. Cũng nhiều lần đi hỏi vay tiền để sửa nhà, nhưng ở đâu tôi cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối”, cụ Hồng nghẹn ngào tâm sự.

Ông Nguyễn Trọng Thiều - Phó chủ tịch UBND xã Đức Thanh - cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cụ Hồng đặc biệt khó khăn, UBND xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc địa phương giúp đỡ, nhưng chỉ được phần nào”.

Mong bạn đọc gần xa giúp đỡ cụ Hồng, xin gửi về địa chỉ gia đình hoặc Ban Công tác bạn đọc Báo CATP. Tài khoản từ thiện: Báo Công an TPHCM (XHTT) số 0071001983085 - Ngân hàng Vietcombank TPHCM

Bình luận (0)

Lên đầu trang