Bắt đầu phiên "thương lượng" tội Minh Béo

Thứ Sáu, 27/05/2016 21:40

|

(CAO) Phiên điều đình vụ án của nghệ sĩ hài Minh Béo (Hồng Quang Minh) dự kiến sẽ bắt đầu từ 10g30 ngày 27-5 (giờ California, khoảng 0g30 ngày 28-5 giờ Việt Nam) tại Tòa thượng thẩm Quận Cam (bang California- Mỹ).

Phiên pre trial thu hút quan tâm lớn từ cộng đồng người Việt trong và ngoài nước khi nghệ sĩ này bị Biện lý Quận Cam (OCDA) cáo buộc dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi vào cuối tháng 3 vừa qua.

Theo đó, phiên pre trial này được xem là buổi thương lượng với nhau giữa bên công tố và luật sư biện hộ về tội danh cũng như bằng chứng mà bên công tố đưa ra để buộc tội Minh Béo xem có thuyết phục hay không.

Từ nhà tù Theo Lacy, Minh béo sẽ được xe buýt trung chuyển của nhà tù đưa đến tham dự phiên pre trial ở Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Westminster cùng với nhiều phạm nhân khác. Với các tội danh bị OCDA cáo buộc trước đó, nghệ sĩ hài này bị xét xử tội hình sự ở nhóm tội vào loại đại hình (felony).

Minh Béo xuất hiện tại phiên toà, đã cạo trọc đầu, và ốm đi khoảng 10kg- Ảnh: Ngọc Lan

Tại phiên pre trial, bên biện lý sẽ đưa ra thương lượng mức án nhẹ hơn nhằm thuyết phục Minh Béo và luật sư của anh chấp thuận nhận tội.

Phía luật sư sẽ đưa ra hướng dẫn hỗ trợ để xem Minh Béo có chấp thuận hay không. Nếu có, Minh Béo sẽ điền vào đơn nhận tội có chữ ký của 4 bên: Minh Béo, luật sự biện hộ, biện lý và thông dịch viên. Sau đó, đơn nhận tội sẽ được đưa lên chánh án để chấp nhận tuyên án của tòa.

Nếu không đồng ý, Minh Béo sẽ bước vào phiên xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 10-6 tới. Trước đó, Minh Béo đã không nhận tội trong phiên luận tội hôm 15-4.

Luật sư sẽ đảm nhiệm việc bào chữa cho Minh Béo là một người Mỹ gốc Nhật tên Mia Yamamoto. Trước đó, phiên toà trước phiên xử (pre trial) hôm 14-5 đã được dời lại vào hôm nay do đề nghị của luật sư Mia. Sau khi gia đình Minh Béo đổi luật sư mới từ ông Đỗ Phủ sang bà Mia, bà đã đề nghị dời phiên điều đình đến hôm 27-5 để có thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án. 

Tòa diễn ra phiên "thương lượng" (pre-trial) là tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Westminster- Ảnh: Facebook của BLV Dũng Taylor (facebook.com/dung.taylor)

Mia Yamamoto là luật sư chuyển giới nổi tiếng người Mỹ gốc Nhật, chuyên “trị” những vụ án liên quan đến tội danh tình dục.

Bà sinh năm 1943, giới tính nam. Tuy nhiên, nhận thấy mình mang hình hài đàn ông nhưng tâm hồn là nữ giới, bà đã chuyển đổi giới tính.

Yamamoto có bằng của Đại học bang California vào năm 1966 với chuyên ngành về chính phủ.Năm 1968 bà học trường luật của Đại học California, Los Angeles (UCLA) và bắt đầu hành nghề luật sư bào chữa tư từ năm 1984.

Bà từng phục vụ quân đội Mỹ và đến Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh vào năm 1967. Sau đó bà về nước tham gia phong trào phản chiến và học ở UCLA một năm sau đó.

Luật sư Mia Yamamoto trong phiên pre trial ngày 14-5 - Ảnh: Thông tin từ Facebook của BLV Dũng Taylor (facebook.com/dung.taylor)

Nhiều khả năng lần này luật sư Mia Yamamoto sẽ đề nghị toà giảm tiền bảo lãnh xuống còn 100.000 USD đến 200.000 USD thay vì 1 triệu USD như trước đó cho nghệ sĩ này được tại ngoại hầu tra. Có khả năng một trong ba tội danh OCDA cáo buộc Minh Béo sẽ được huỷ bỏ, kéo mức án tù giảm xuống. 

Luật sư của Minh Béo có quyền đề nghị thẩm phán dời phiên toà sơ thẩm hôm 10-6 sang thời gian khác để củng cố hồ sơ tranh luận. 

Mẹ của nghệ sĩ Minh Béo đã dược cấp visa sang Mỹ. Chưa rõ bà có vào tham dự trong phiên điều đình này hay không. 

DIỄN BIẾN VỤ VIỆC

Văn phòng Biện lý Quận Cam (OCDA) đã ra thông cáo báo chí nêu rõ về trường hợp của Minh Béo:

- Vào ngày 20-3,Hồng Quang Minh ( Minh Béo ) bị cáo buộc nói chuyện với một nhóm vũ công trong một chương trình thi tài năng tổ chức ở một đài phát thanh tại Huntington Beach. Tại đây, Minh Béo tuyên bố với nhóm vũ công ông đang tổ chức một buổi thử giọng cho một dự án có ghi hình (video).

- Ngày 23-3, Minh Béo bị cáo buộc có hành vi quan hệ tình dục bằng đường miệng với một cậu bé tên John Doe 1 (tên nhân vật đã được đổi) khi cậu đến thử giọng cho dự án. John Doe 1 sau đó đã tố hành vi của Minh Béo đến Cục Cảnh sát Garden Grove (GGPD),.

- Ngày hôm sau 24-3 , một sĩ quan của Cục cảnh sát Garden Grove đã giả dạng làm một trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi để bí mật tiếp cận Minh Béo, liên lạc với nghệ sĩ này. Minh Béo sau đó bị cáo buộc đã cố gắng tổ chức cuộc gặp với sĩ quan giả dạng này với mục đích tiếp cận để tấn công tình dục. Minh Béo bị bắt ngay sau đó.

-Ngày 15-4: Minh Béo ra hầu tòa trong phiên luận tội đầu tiên ở Nhà tù Nhà tù Trung tâm Quận Cam (bang California-Mỹ). Tại đây, Minh Béo không nhận tội. 

-Ngày 14-5 tại phiên điều đình đầu tiên, luật sư mới của Minh Béo là bà Mia đã đề nghị thẩm phán dời phiên điều đình sang ngày 27-5 và được chấp thuận. Trước đó, gia đình nghệ sĩ này đã đổi luật sư biện hộ cho anh từ ông Đỗ Phủ sang bà Mia Yamamoto.

Tại thời điểm phạm tội, Minh Béo sang Mỹ từ Việt Nam và có lịch trình ghé thăm Quận Cam (California) và thành phố Atlanta (bang Georgia).

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, sinh ngày 27-12-1977, là một nghệ sĩ hài có tiếng tại Việt Nam. Anh là chủ sân khấu Sao Minh Béo ở quận 11- TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang