Chú ruột lôi kéo cháu vào đường dây mua bán 31kg ma túy đá

Thứ Sáu, 30/03/2018 16:52  | Mai Hà

|

(CAO) Tính đến ngày 30-3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác định 4 đối tượng trong ổ nhóm mua bán, vận chuyển trót lọt 31 kg ma túy đá.

Các đối tượng gồm: Đào Văn Khoan (SN 1962); Đào Văn Tùng (SN 1993, trú phường Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP Hà Nội); Lưu Văn Hùng (SN 1973, trú khu đô thị Phú Lợi, phường 7, quận 8) và Trần Hiếu Nghĩa (SN 1982, trú phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Vụ việc bị phát hiện từ việc chuyển tiền vào một tài khoản có nhiều nghi vấn, nên cơ quan điều tra bắt đầu vào cuộc lần tìm dấu vết. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các đối tượng tham gia vào đường dây đều là những kẻ có tiền án, tiền sự; nhiều lần ra tù vào tội, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra. Từ việc chứng minh nguồn tiền do các đối tượng chuyển dịch, Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội đã bóc gỡ toàn bộ đường dây.

Trước đó, lúc 1 giờ 30, ngày 10-12-2016, tại QL1B, thuộc tổ 11, P.Phúc Lợi, Q.Long Biên (Hà Nội), Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Q.Long Biên (Hà Nội) kiểm tra ô tô Santafe, BS: 30A-536.54 phát hiện, bắt quả tang Đỗ Văn Thuần (SN 1973, trú xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và Đào Văn Tùng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 14,776g Methamphetamin.

Theo lời khai ban đầu của hai đối tượng Thuần-Tùng thì bọn chúng nhận vận chuyển số ma túy trên cho Đào Văn Khoan từ Lạng Sơn về Hà Nội. Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đào Văn Khoan, tại P.Xuân La, Q.Tây Hồ, Hà Nội, nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Một đối tượng trong vụ án

Mở rộng điều tra, đến 10 giờ 15, ngày 20-2-2017, tại km 6, Cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Công an Q.Bắc Từ Liêm (Hà Nội) kiểm tra ô tô Mazda 3, BS: 30E-902.09 phát hiện, bắt quả tang Khoan đang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ trong cốp xe ô tô một hộp giấy, bên trong chứa 7,938g Methamphetamin, 3 ĐTDĐ cùng 120 triệu đồng.

Qua xét hỏi, Khoan khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho một phụ nữ không rõ tên và địa chỉ với tiền công là 200 triệu đồng. Thời điểm kiểm tra, trên xe có Đặng Văn Công (SN 1971, trú TP Hưng Yên). Mở rộng điều tra, Công an Q.Bắc Từ Liêm đã bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lưu Văn Hùng, tang vật thu giữ 7 ĐTDĐ cùng nhiều phương tiện liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội.

Tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Hiếu Nghĩa, cơ quan điều tra còn thu giữ của đối tượng một ĐTDĐ, một giấy chuyển tiền 300 triệu đồng mang tên người gửi Trang Mỹ Dung, chuyển cho tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều, mở tại một ngân hàng có chi nhánh tại Lạng Sơn cùng 86 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Đào Văn Khoan là đối tượng có nhiều tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng. Sau khi ly thân với người vợ đầu, có 2 con, Khoan sống như vợ chồng với người phụ nữ đã bỏ chồng. Để có tiền bao người tình và đánh bạc, Khoan tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy và lôi kéo cháu ruột là Đào Văn Tùng cùng tham gia vào đường dây phạm tội.

Năm 2015, đối tượng này mở cửa hàng cầm đồ tại số 11 Linh Đường, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, đồng thời giao cho Tùng trông giữ, song thực chất đây chỉ là vỏ bọc để anh ta thực hiện hành mua bán trái phép chất ma túy từ Lạng Sơn mang về Hà Nội, sau đó chuyển vào TP.HCM bán kiếm lời.

Ngày 5-12-2016, Khoan chỉ đạo Đỗ Văn Thuần và Tùng mua bán, vận chuyển hơn 14,777g ma túy đá từ Lạng Sơn về Hưng Yên. Đối tượng liên lạc với Thuần, chỉ đạo Thuần sang Trung Quốc gặp Tài Cố mua bán ma túy đá mang về Việt Nam tiêu thụ. Theo thỏa thuận, ngày 9-12-2016, Thuần qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gặp và nhận của Tài Cố một bao tải dứa bên trong giấu ma túy đá rồi mang về Việt Nam.

Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Đào Văn Khoan, Tùng đã sử dụng chiếc xe ô tô trên để đón Thuần tại ngã ba Đồng Đăng, Lạng Sơn. Số ma túy trên, các đối tượng cất giấu trong một hộp sắt bí mật đặt tại gầm ghế phụ ô tô Santafe, nhưng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và bắt giữ. Sau khi Thuần-Tùng bị bắt, Khoan cao chạy xa bay. Trong thời gian bỏ trốn, đối tượng tiếp tục móc nối với các đối tượng ở Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh mua bán trái phép chất ma túy.

Cuối năm 2016, thông qua bạn bè xã hội, Khoan biết Hà Thị Thoa, tức chị Già (SN 1956, trú Lê Đại Hành, P.Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), hiện đang sống tại Trung Quốc. Theo đó, Đào Văn Khoan mua ma túy của Thoa với giá 200 triệu đồng/kg. Sau nhiều lần vào TP Hồ Chí Minh, Khoan quen biết với Hùng và hứa bán cho Hùng 18 kg ma túy đá với giá từ 270 đến 280 triệu đồng/kg.

Theo thỏa thuận, Hùng sẽ chuyển tiền lên Lạng Sơn cho Thoa còn Khoan sẽ nhận ma túy của Thoa tại Lạng Sơn rồi vận chuyển bằng xe ô tô vào TP Hồ Chí Minh cho Hùng. Khoan chuyển 2 lần ma túy đá bằng xe khách vào TP Hồ Chí Minh bán cho Hùng tổng cộng 8kg. Số ma túy này, Hùng bán lại cho Trần Hữu Nghĩa với giá 310 triệu đồng/kg, trung bình mỗi 1kg hưởng chênh lệch hơn 100 triệu đồng.

Với số tiền kếch xù trên, khiến các đối tượng lao vào con đường này như con thiêu thân. Ngày 16-2-2017, Khoan nhờ con trai là Đào Quang Thịnh thuê ô tô rồi cùng với Đặng Văn Công đi Lạng Sơn với mục đích mua 8kg ma túy đá của Thoa, rồi vận chuyển bằng xe ô tô tự lái vào TP Hồ Chí Minh bán cho Hùng. Nhưng chưa kịp thực hiện thì khoảng 10 giờ 15 ngày 20-2-2017, Khoan bị bắt giữ tại địa phận xã Tân Dân.

Trong vụ án này, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Chúng sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng và chuyển tiền qua dịch vụ để mua bán trái phép chất ma túy. Một trong các đối tượng có bảng “thành tích” là đối tượng Lưu Văn Hùng. Năm 1990, hắn bị Tòa án nhân dân quận 4, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Cùng năm đó, hắn tiếp tục bị lĩnh án 18 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản; năm 1996, 2002, bị tuyên phạt 2 bản án 10 năm tù cũng với tội danh trên. Sau khi ra tù, Hùng lại tiếp tục bị Tòa án nhân dân quận 7, TP Hồ Chí MInh tuyên phạt 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và ra trại cách đây không lâu. Còn đối tượng Nghĩa cũng có 4 tiền án về các tội trộm cắp, cướp và cướp tài sản...

Để thanh toán tiền mua ma túy, Khoan yêu cầu Hùng chuyển tiền đến dịch vụ đổi tiền ở phố Muối, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn cho người mang tên Lê Thị Hợp và qua tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều mở tại một ngân hàng có chi nhánh Lạng Sơn.

Từ ngày 2 đến 10-2-2017, Lưu Văn Hùng chỉ đạo Từ Huy Hoàng (bạn trai của Lưu Thị Ngọc Hân, con gái Hùng, SN 1995, trú quận 8, TP Hồ Chí Minh) chuyển 1,4 tỷ đồng; Nguyễn Nhơn Đạo (em họ Bùi Thị Yến, vợ Hùng), SN 1991, trú xã Long Thạch, Phụng Hiệp, Hậu Giang chuyển 1,7 tỷ đồng và Trang Mỹ Dung (Vợ Trần Hiếu Nghĩa, SN 1991, trú P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều mở tại ngân hàng.

Từ ngày 14- đến 19-2-2017, Hùng 4 lần bảo con gái Lưu Thị Ngọc Hân cùng Từ Huy Hoàng (bạn trai Hân) đến quán cà phê tại đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhận của Trần Hiếu Nghĩa 1,8 tỷ đồng. Hùng trực tiếp đưa cho Hân, Hoàng 400 triệu đồng để chuyển tiền cho Đào Văn Khoan. Tổng cộng Hân-Hoàng đã chuyển 2,2 tỷ đồng từ địa chỉ quận 10, TP Hồ Chí Minh đến dịch vụ đổi tiền từ phố Muối, P.Chi Lăng cho Lê Thị Hợp. Tổng cộng, Hùng chuyển cho Khoan 5,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang tiền Trung Quốc để trả cho Hà Thị Thoa.

Theo lời khai của Đào Văn Khoan tại cơ quan điều tra, thì hắn 2 lần bán 8 kg ma túy đá cho Hùng. Trên đường mang 8 kg mang túy đá tiếp tục bán cho đối tượng này thì bị bắt giữ. Còn đối tượng Trần Hiếu Nghĩa thỏa thuận mua bán ma túy đá với Hùng với giá 600 triệu đồng/kg. Trong số tiền 1,8 tỷ đồng chuyển cho Hùng thì có 800 triệu đồng là tiền Nghĩa thanh toán mua ma túy (khoảng 1,33kg).

Số tiền này, Nghĩa bảo Trang Mỹ Dung (vợ Nghĩa) chuyển vào tài khoản mang tên Nông Thúy Kiều là tiền thanh toán 500g ma túy đá. Trong quá trình đấu tranh, đối tượng đã thay đổi lời khai nhưng bằng các tại liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã chứng minh được hành vi phạm tội của các đối tượng trong đường dây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang