Điều tra đường dây lừa người lao động bằng tờ rơi ở Lâm Đồng

Thứ Tư, 27/07/2016 12:52  | Việt Anh

|

(CAO) Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Lâm Đồng, Công an TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đang phối hợp điều tra làm rõ vụ lừa người lao động từ Quảng Trị đến Lâm Đồng làm việc. Đứng sau đường dây này là những kẻ “đem con bỏ chợ”, nói một đằng làm một nẻo, bắt người lao động phải bỏ tiền chuộc đến vài triệu đồng mới cho về quê.

Trước đó, anh Hồ Đức Tân (SN 1993, trú thôn Tích Tường, xã Hải Lệ, TX.Quảng Trị) có đơn trình báo cơ quan điều tra: Em trai của anh là Hồ Quang Đạt (SN 1996) cùng 3 người bạn là Hồ Xuân Cường (SN 1987), Phạm Bá Hợp (SN 1999) và Võ Thanh Tú (SN 1996) nhặt được tờ quảng cáo tuyển nhân viên làm vườn, chăm sóc hoa của Công ty Cổ phần Hoa Việt (số 4, đường Trần Hưng Đạo, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với mức lương 6 triệu đồng/tháng, bao ăn ở.

Trên tờ rơi có số điện thoại 0987193884 của người tên Tuấn để liên hệ. Nhận thấy mức lương cao, công việc không mấy vất vả, 4 thanh thiếu niên đang cần việc làm vội gọi đến số điện thoại trên. Người nghe điện thoại giới thiệu tên Tuấn, người của Công ty Hoa Việt, xác nhận việc tuyển lao động như nội dung tờ rơi. Theo hướng dẫn của Tuấn, lúc 15 giờ ngày 22-74 lao động ra bến xe, đón xe khách do Tuấn thuê (bao 1 bữa ăn) đi vào Lâm Đồng.

Đến trưa 23-7 Võ Thanh Tú điện về cho gia đình kể rằng, 9 giờ sáng cùng ngày, cả 4 xuống nhà xe Dũng Yến rồi được một chiếc xe 12 chỗ đưa đến một ngôi nhà (chưa rõ địa chỉ). Họ bị những người ở đây tịch thu giấy tờ tùy thân và ép kí hợp đồng lao động với mức lương 2,5- 3 triệu đồng/tháng. Sau đó, 4 người bị đưa đi làm việc ở 4 nơi khác nhau; đồng thời bị cấm rời khỏi nơi làm việc, nếu muốn về nhà thì phải nộp 2,4 triệu đồng mới được thả.

Cơ quan chức năng gặp gỡ, tiếp xúc với 2 em Hồ Quang Đạt, Võ Thanh Tú (trái) - Ảnh: Việt Anh 

Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, anh Phan Bá Hợp điện thoại về gia đình báo rằng 16 giờ cùng ngày, Tú bỏ trốn khỏi nơi làm việc nhưng bị một số người truy đuổi, nhưng bất thành. Họ đe dọa: “Nếu tìm thấy Tú sẽ giết”. Cả Tú và Hợp điện thoại về gia đình đều nói đang bị canh giữ nên chỉ gọi điện, nhắn tin lén lút với thời gian rất ngắn. Lo lắng cho em trai mình, anh Tân nhiều lần nhưng không được. Đến tối 24-7, anh Tân mới gọi được cho em trai mình, Đạt cũng nói đang bị nhiều người canh giữ.

“Tôi hỏi Đạt đang ở đâu nhưng nó không nói được. Chỉ chừng 1 phút rồi điện thoại bị tắt. Cả 4 gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng cho người thân của mình”, anh Tân nói.

Căn phòng cho người lao động ở của Công ty Tâm Đức Lộc bị canh gác - Ảnh: Việt Anh 

Trong ngày 26,27-7, chúng tôi nhiều lần gọi điện vào số điện thoại của người tên Tuấn, máy đổ chuông nhưng không ai bắt máy. Ông Trương Văn Nhân – Trưởng phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Sở chưa từng cấp phép cho doanh nghiệp nào có tên Công ty CP Hoa Việt, địa chỉ số 4 Trần Hưng Đạo, TP.Đà Lạt. Chỉ có Công ty CP Hoa Việt Lâm Đồng, trụ sở số 57 Phan Chu Trinh, phường 9 – TP.Đà Lạt. Đáng nói, địa chỉ số 4 Trần Hưng Đạo là trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng. Khả năng đối tượng tên Tuấn cùng êkip lừa lao động đã lợi dụng danh nghĩa Công ty CP Hoa Việt Lâm Đồng (chuyên nghề kinh doanh hoa để lừa đảo).

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn – Phó phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, bước đầu, cơ quan chức năng xác định, địa chỉ nơi 4 thanh thiếu niên - lao động ở Quảng Trị bị đưa đến là Công ty Tân Đức Lộc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Hiện phòng đang cử trinh sát đi huyện Lâm Hà xác minh, làm việc với Công ty Tân Đức Lộc; bằng mọi cách tìm được 4 thanh thiếu niên kia để lấy lời khai. Đồng thời làm rõ nhân thân lai lịch đối tượng tên Tuấn ghi trong tờ rơi tuyển lao động để có cơ sở xử lý tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang