TPHCM: Đinh tai nhức óc vì beer club

Thứ Ba, 27/04/2021 10:48

|

(CATP) Hơn 12 giờ đêm, tiếng nhạc "chát chúa" vẫn liên tục vang lên tại nhiều quán beer club ngoài trời tại khu vực trung tâm TPHCM. Bên cạnh việc gây "ô nhiễm tiếng ồn" trầm trọng vì thứ âm thanh đinh tai nhức óc gần như không ngừng nghỉ suốt đêm, các tụ điểm ăn chơi này đang trở thành điểm nóng "nhức nhối" về tệ nạn xã hội.

"Vũ trường" lộ thiên?

Khoảng 22 giờ ngày 25-4, khi vừa tới ngã tư Hàm Nghi - Tôn Thất Đạm (Q1), chúng tôi đã nghe những âm thanh chát chúa, tiếng nhạc DJ từ xa vang vọng đến. Cách đó khoảng hơn 500m, nơi khởi nguồn của tiếng nhạc là Fox Beer Lounge, nơi đang được giới trẻ đồn đãi là địa điểm ăn chơi với âm thanh và ánh sáng thuộc vào hàng "đẳng cấp" nhất ở Sài Gòn hiện nay. Đến gần hơn một chút, âm thanh với công suất lớn lại càng dồn dập hơn, cộng hưởng với tiếng la hét của cả trăm thanh niên nam nữ đang say khướt, nhún nhảy. Từ ngoài nhìn vào, một nữ DJ ăn mặc hở hang đang cắm cúi chỉnh nhạc, tạo ra những giai điệu chói tai để phục vụ một đêm "bay lắc" của các thượng khách chỉ độ 18 - 20 tuổi.

Trên sân khấu trung tâm, 4 nữ vũ công ăn mặc hở hang, chỉ đủ vải để che những phần nhạy cảm liên tục phô diễn những động tác nhảy khoe mông, khoe ngực. Những cô gái này như tiếp thêm "lửa" cho đám đông khách hàng bên dưới hò hét hăng say hơn. Tiếng nhạc vang khắp nơi khiến bất kỳ người nào di chuyển qua Fox Beer Lounge cũng phải ngoái nhìn. Cộng với hàng dài xe hơi đang xếp hàng chật như nêm ngay trên vỉa hè, đoạn đường Hàm Nghi phía trước cơ sở kinh doanh này luôn chật ních người.

Fox Beer Lounge

Một trong những dân chơi có mặt tại đây cho biết: "Nói về độ chịu chơi, Fox Beer Lounge tự nhận là số 2 thì không ai dám nhận là số 1. Chỗ này luôn làm cho khách hàng bất ngờ vì độ chịu chơi và đẳng cấp vượt trội so với những beer club còn lại".

Thật vậy, Fox Beer Lounge là nơi mà mỗi tối người đi đường ngang qua ai cũng phải ép tim vì tiếng nhạc sàn và các cô DJ "bốc lửa". Nhất là vào những ngày cuối tuần hay lễ, khách rất đông, người qua đường hiếu kỳ, xe tràn xuống lề đường gây ùn ứ một quãng dài.

Gần 10 năm qua, các loại hình ăn chơi như bar, pub, beer club... kiểu phương Tây đang du nhập rầm rộ vào nước ta và ngày càng trở nên phổ biến. Do có được sự ủng hộ nhiệt tình của một bộ phận lớn giới trẻ, ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh hình thức này mọc lên đầy rẫy khắp các con đường ở trung tâm Sài Gòn. Không khó để nhận thấy, các quán bar, beer club đang trở thành điểm đến của đông đảo thanh, thiếu niên.

Cũng vì loại hình beer club được giới trẻ ưa chuộng, nhiều chủ đầu tư quán ăn, bar-pub nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh sang đầu tư loại hình này. Thực tế cho thấy những quán beer club được đầu tư bài bản, với cái vỏ là quán nhậu nhưng thực chất là một "vũ trường lộ thiên", đang là điểm đến ưa thích của nhiều giới trẻ và hốt bạc từng ngày, từng giờ.

Dàn xe hơi, bàn ghế tràn ra lòng đường trước Fox Beer Lounge cho vũ công nhảy với pháo hoa trên tay cực kỳ nguy hiểm cho người đi đường

Qua quan sát, gần chỗ DJ tại Fox Beer Lounge là nhiều thanh niên còn rất trẻ, ăn mặc sành điệu, có chút hở hang ngồi thành từng nhóm. Trên bàn không thiếu những chai rượu mạnh, những chai bia đủ mọi thương hiệu và những bàn đèn dùng để hút shisha. Cá biệt, nhiều thanh niên còn cầm trên tay những quả bóng cười cực to, liên tục chuyền tay nhau hít lấy hít để. Xa hơn khu vực trung tâm hơn một chút, từng nhóm thanh niên chi chít hình xăm đang cụng ly, thách nhau vừa uống vừa phì phèo thuốc lá. Tất cả đều say sưa trong tiếng nhạc ầm ĩ, từng chai bia hết nhanh chóng được nhân viên phục vụ gom đi để "lên chai mới" với tốc độ chóng mặt.

Tương tự Fox Beer Lounge, nhiều quán beer club khác cũng đang kinh doanh với loại hình tương tự khi giống vũ trường nhiều hơn là một quán ăn phục vụ bia theo hình thức beer club hiện đại. Các quán beer club nổi bật có kể đến như: Poc Poc Beer Garden (đường Phạm Ngọc Thạch, P6Q3), Crazy Buffalo (Khu phố Tây, Q1)...

Tại Poc Poc Beer Garden (Q3), đêm 26-7-2020, các thanh niên nam nữ trong những bộ trang phục sành điệu, sexy đổ dồn về để ăn chơi trước viễn cảnh dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ rất lớn sẽ sớm quay trở lại. Dù mang tiếng là quán ăn, thực đơn của Poc Poc Beer Garden chủ yếu vẫn là các món nhậu, shisha, bia và rượu mạnh. Khi được hỏi tại sao lại chọn tới đây để "chơi", một thanh niên tên Hà giải thích: "Bar giờ là xưa rồi, vô đó kín mít mà ngột ngạt lắm. Giờ tụi này chỉ tới beer club để ăn nhậu, vẫn có đầy đủ "đồ chơi" như bar (bóng cười, cỏ Mỹ...), ngồi ngoài trời vẫn nghe nhạc dập ầm ầm mới thực sự là đẳng cấp".

Khách hàng trẻ nhún nhảy theo tiếng nhạc, hút shisha - bóng cười công khai tại Fox Beer Lounge

Quá nửa đêm, tiếng nhạc "chát chúa" vẫn tiếp tục vang lên tại các quán beer club ngoài trời đang thi nhau mọc lên như nấm. Còn đối với nhiều bạn trẻ, cuộc vui của họ mới chỉ bắt đầu...

Có dấu hiệu "làm ngơ”?

Quá nửa đêm, chúng tôi bắt gặp chị D. đang đóng cửa quán ăn. Với vẻ mặt mệt mỏi, chị chia sẻ: "Giờ tôi phải dọn dẹp để nghỉ ngơi, sáng còn dậy sớm lo chuyện nhà cửa, cơm nước cho con cái. Nói là nghỉ ngơi, chứ hầu như không ngày nào có được một giấc ngủ yên. Dù cách cả trăm mét nhưng tiếng ồn từ quán bia đó (tức Fox Beer Lounge) cứ dồn dập bên tai, khiến tim mình cũng đập thình thịch. Từ chiều tối đến 2 - 3 giờ sáng, ngày nào cũng vậy khiến gia đình tôi quá sợ hãi".

Nhiều người khác cũng đồng quan điểm với chị D. là cực sợ hãi do tiếng ồn ở quán Fox Beer Lounge vang xa đến hàng trăm mét. "Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, nhưng nhiều năm rồi cái quán đó vẫn cứ trơ trơ ra đấy. Ngày trong tuần còn đỡ, chứ cuối tuần là chỉ muốn đi chỗ khác để được ngủ một giấc cho yên ổn. Cái này là quán bar - vũ trường lộ thiên chứ beer club gì?".

Ông N.V.P (60 tuổi, ngụ Q1) bức xúc với sự lì lợm của Fox Beer Lounge, đặt câu hỏi: "Chiếm lòng đường, gây mất trật tự như vậy, múa khiêu dâm, bật nhạc với âm lượng kinh khủng như vậy ngay ở con đường này mà không ai xử lý, nói không có bảo kê liệu có ai tin? Tôi còn thấy thỉnh thoảng dân phòng được điều động tới để giữ trật tự, đuổi không cho xe cộ ngoài đường dừng lại trước cửa quán để tránh kẹt xe".

Trước đó, Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 11/2006/NĐ-CP và Chỉ thị 17/200 5/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường đã khiến các chủ quán bar lâm vào cảnh khó khăn. Theo chia sẻ của một chủ quán bar và hiện nay đang là chủ của một beer club ở TPHCM, quy định của Nhà nước không cho quán bar hoạt động sau 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng, trừ một số cơ sở bar trong các khách sạn 3 sao trở lên được hoạt động đến 2 giờ sáng.

"Quy định như vậy thì quá khó khi chủ các quán bar gần như chỉ có thể kinh doanh được 2 tiếng mỗi ngày, thu không đủ chi dẫn đến nhiều người phải tìm cách khác để kiếm thêm doanh thu, hút thêm khách hàng. Nói trắng ra ngó lơ cho khách sử dụng ma túy hoặc tổ chức cho nhân viên bán chất cấm nhưng cách này quá nguy hiểm" - một chủ quán bar cho biết. Từ đó, nhiều chủ quán bar trong cơn bĩ cực đã chuyển loại hình kinh doanh sang beer club, nơi pháp luật chưa có đủ quy định chặt chẽ cũng như các biện pháp chế tài rõ ràng. "Beer club hiện đang được đăng ký như một loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, từ đó không phải chịu những quy định về thời gian hoạt động. Các beer club có thể hoạt động "thâu đêm suốt sáng" dù hoạt động thì chẳng khác gì một quán bar - vũ trường lộ thiên", anh này chia sẻ thêm.

Kết quả bước đầu về xử lý tiếng ồn tại TPHCM

Chiều 26-4, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết quả bước đầu về xử lý tiếng ồn trên địa bàn TP. Từ đó có sự đánh giá và đưa ra những biện pháp trong giai đoạn tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đánh giá công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn có giảm nhất định ở các địa phương. Người dân đã nhận thức hơn về việc giữ gìn sự yên tĩnh trong khu dân cư. Các sở ngành và UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ TPHCM đã và đang tập trung triển khai đồng bộ đợt cao điểm truyền thông "Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta" trên toàn địa bàn TP.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TPHCM - cho hay, các đơn vị triển khai nghiêm túc, bước đầu đạt được những kết quả cơ bản trong giai đoạn 1. Công an TP đã có hướng dẫn thực hiện một số các biện pháp phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn, yêu cầu các đơn vị chủ động thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm và đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Công an TPHCM đã giao Công an TP.Thủ Đức và các quận huyện nắm tình hình, mở rộng điều tra cơ bản, khoanh vùng, lập danh sách khu vực thường xuyên vi phạm, giao các phòng ban chuyên môn cảnh sát môi trường (PC05) mở chuyên đề xử lý ô nhiễm tiếng ồn. Trong giai đoạn 2, Công an TP sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho công an phường, xã thị trấn, quận, huyện về thường xuyên gây tiếng ồn...

Phát biểu kết luận, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhìn nhận việc thực hiện tuyên truyền, vận động bước đầu đã có những kết quả nhất định và đề nghị Sở Thông tin Truyền thông tiếp tục theo dõi tổng đài 1022, nhưng cần phân tích diễn tiến theo thời gian những tin báo của người dân cho từng địa phương để xem đầu kỳ nhiều hay ít và xu hướng tăng hay giảm...

HUY NGÂN

Bình luận (0)

Lên đầu trang