Air France lỗ nặng, Vietnam Airlines đã vượt lên về chất lượng dịch vụ

Thứ Ba, 16/06/2015 07:18  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trong không khí lạc quan của Paris Air Show và Triển lãm kỹ nghệ hàng không và vũ trụ Le Bourget Paris 2015 thì công ty Air France lại chọn đúng thời điểm này để thông báo những tin không hay.

Air France sẽ đóng cửa bốn tuyến bay đường dài đem lại lỗ lã nặng như sau Stavanger-Norvège, Vérone, Vigo và Kuala Lumpur. Đồng thời Air France cũng giảm cường độ và có thay đổi trên các tuyến bay đến Nhật, Brésil và Nga. Những biện pháp giảm thiểu số tuyến bay và giảm thiểu chi tiêu ngoại sẽ được áp dụng trên nhiều tuyến bay khác gây lỗ lã. 

Tất cả các biện pháp cắt giảm trên dùng để bù trừ lại một lỗ hổng lên tới 80 triệu euros trong sáu tháng đầu năm 2015.

Hành khách có thể cảm thấy không khí kinh tế trầm xuống của Air France: giá bán vé máy bay đắt hơn so với những công ty cạnh tranh khác, dịch vụ giảm phẩm chất, thái độ phục vụ của nhân viên miễn cưỡng, không hứng thú làm việc, cứng nhắc, tùy tiện.

Cùng một tuyến bay, thí dụ như Paris-Hà Nội, các tiếp viên Việtnam Airlines rất nhiệt tình phân phát nước uống sau bữa ăn chính, phục vụ mì gói, bánh mì cho hành khách có nhu cầu.

Chiếc máy bay 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines.

 Trong khi đó, các tiếp viên Pháp trên các tuyến bay Air France thì sau khi phát cho mỗi hành khách 1 chai nước lọc sau bữa ăn chính thì họ đi đâu mất luôn, chỉ xuất hiện trở lại cho bữa ăn sau, và chỉ còn lại một người "canh bếp" máy bay cho tất cả mọi nhu cầu ăn uống của hành khách. Các suất ăn trên máy bay đã bị giảm hầu như chỉ đủ cho cái đói của trẻ con, cho "búp bê" ăn, phẩm và lượng đều dở, giông giống nhau một mùi kỹ nghệ, không còn gây ấn tượng văn hóa "đổi đời" như xưa, như lên máy bay Pháp thì thưởng thức món ăn Pháp, văn hóa ẩm thực Pháp chẳng hạn.

Ảnh minh hoạ. Ảnh:Báo Le Parisien

Những sự biểu tình đình công của phi công Air France đem lo sợ thêm đến cho hành khách, nhiều người vốn dĩ rất sợ đi máy bay và máy bay rơi, nay lại còn bị lung lạc thêm, ảnh hưởng đến thu nhập của công ty.

Air France vừa tuyên chiến với những phi công của họ, sẽ khởi kiện công đoàn phi công về việc không tôn trọng thỏa thuận xã hội dự trù tăng 20% trong phần "lợi nhuận cạnh tranh" trong phương án Transform 2015. Mỗi ngày đình công đã gây tốn kém từ 15 đến 20 triệu euros và làm cho cổ phần của AirFrance - KLM xuống 15% trên thị trường chứng khoán trong thời điểm tháng chín năm 2014.

Chưa biết bên nào thắng hay thua, nhưng một cuộc chiến trước tòa án của chủ nhân và nhân viên sẽ còn làm cho người mua dịch vụ lo sợ thêm: máy bay có cất cánh đúng giờ không? Và hành khách có đến nơi an toàn không ?

Bình luận (0)

Lên đầu trang