Lần theo cuộc chơi tỷ phú: Kỳ 1: Chiêu trò 'thay da đổi thịt, làm mới cuộc đời'

Chủ Nhật, 14/06/2015 18:37  | Tiểu Ngọc - Đồng Thần

|

(CAO) Khi kể về quãng thời gian dài đeo đuổi con đường trở thành tỷ phú với Công ty TNHH Tân Hy Vọng, sau đổi tên thành Công ty TNHH New Hope (trụ sở chính tại 839 Lũy Bán Bích, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM), nhiều người không thể lý giải vì sao họ lại "bị dụ" và đều nói "giống như là bị bỏ bùa vậy".

Ban đầu mới bước chân vào công ty New Hope, họ lạ lẫm, tìm hiểu, say mê, hạnh phúc, để rồi cứ nộp tiền như cái máy, lo lắng và trượt dài trên con đường trắng tay lúc nào chẳng hay.

Nhóm phóng viên Báo Công an TP.HCM đã lần theo nhiều người là nạn nhân của New Hope để phác thảo lại mô hình kinh doanh đa cấp làm nghèo đất nước này.

Bìa một ấn phẩm của New Hope - Ảnh: Độc giả cung cấp

Nhắm vào những người khấm khá, khếch trương sự thành đạt, giàu sang

Bạn đừng tưởng những người bị đưa vào "tròng" của công ty New Hope là những người thiếu hiểu biết, hám tiền, sẵn sàng đánh mất bản thân, bất chấp tất cả để có được lợi nhuận cao một cách nhanh chóng.

Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người mà New Hope gọi là "người tham gia bán hàng" (người kinh doanh - hội viên - bên tiêu thụ hàng hóa) để tìm hiểu cách thức New Hope lôi kéo hàng ngàn người nộp cả đống tiền vào mua hàng như điên, để rồi đến lúc túi họ trống rỗng thì khoản lợi kếch sù họ trông mong từ lời hứa của công ty lại không bao giờ đến.

Điều khá bất ngờ là họ kể nghề nghiệp của họ và những người bán hàng đa cấp rất đa dạng: giám đốc doanh nghiệp, chủ cửa tiệm, tiểu thương, giáo viên, sinh viên, sư thầy, sư cô, phật tử, bác sĩ, luật sư, thẩm phán...

Giấy đăng ký kinh doanh và giấy đăng ký bán hàng đa cấp in trong tài liệu của New Hope - Ảnh: Độc giả cung cấp

Theo lời nhiều người tham gia bán hàng cho New Hope, đối tượng công ty này nhắm đến là những người có việc làm đem lại thu nhập khá, nhà cửa ổn định, dư dả tiền của, có khát vọng đổi đời hơn nữa. Những người chạy ăn từng bữa sẽ không có cửa làm ăn với công ty vì điều kiện tham gia bán hàng không dễ chút nào: phải bỏ 250 ngàn đồng mua Sổ tay kinh doanh, phải mua hàng đợt đầu từ khoảng hơn 4 đến 6 triệu đồng để được cấp một mã số...

Để lôi kéo "con mồi" nhập cuộc không phải dễ. Một chiêu bài được New Hope xây dựng bài bản đến nỗi nhiều người dù đã đề phòng vẫn bị "sập bẫy".

Trước hết, New Hope cho nhân viên hoặc người tham gia bán hàng vô trước chiêu dụ khách hàng tiềm năng bằng những cuộc hội thảo mỗi lần tổ chức đông đến vài trăm người. Nước uống, thức ăn miễn phí. Những người lên phát biểu là chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ tiệm cầm đồ... kể lại con đường thành công của mình và hiệu quả sử dụng các sản phẩm kinh doanh đa cấp. Việc này tạo cảm giác giám đốc công ty, chủ tiệm mà còn tham gia bán hàng cho New Hope thì rõ ràng công ty này rất uy tín, giúp người ta làm giàu thực sự.

Phương châm kinh doanh được New Hope in trong tài liệu lưu hành nội bộ - Ảnh: Độc giả cung cấp

Trong cuốn Sổ tay kinh doanh New Hope bán cho khách hàng tiềm năng đầy những lời "có cánh" như sau: "Người đời đối với bạn là vô tình, là không công bằng như thế, xin hãy cứ yêu thương họ, cho dù họ đối với bạn ra sao. Khi bạn công thành danh toại, người khác bình phẩm bạn nhờ may mắn, xin hãy cứ dũng cảm mà đi về phía trước, cho dù bị bình phẩm như thế nào...".

Phương châm kinh doanh của New Hope là "trung thực uy tín - cảm ơn báo đáp". Sứ mệnh của công ty là "đem sản phẩm đến cho người yêu quý cuộc sống, đem cơ hội đến cho người khát khao thành công...".

Kích thích cực độ ham muốn làm giàu hơn nữa

Trong thư gửi người hợp tác, New Hope viết: "Chào bạn! Đây là giây phút bạn bắt tay vào kinh doanh. Trước khi chính thức bắt đầu, xin hãy dừng lại trong giây phút để lắng nghe tiếng nói tận đáy lòng bạn. Hãy tự hỏi bản thân: "Cuộc sống hiện tại có phải là cuộc sống mà mình thật sự mong muốn không?". Trên thế giới này có quá nhiều người ngày ngày bận rộn với nhịp sống quay cuồng nhưng lại sống cuộc đời không có mục đích. Ngày lại qua ngày, xuôi theo dòng nước, năm tháng trôi qua một cách vô ích, mãi đến về già mới cảm thấy mình đã lãng phí cả cuộc đời mà không làm nên gì cả, không có gì cả. Và ngày tháng chẳng còn lại bao nhiêu...

Khi bạn đọc bức thư ngỏ này thì cũng đã chứng minh rằng bạn là người không cam tâm sống một cuộc đời tầm thường. vậy thì bạn muốn có một cuộc sống như thế nào, ước ao những gì, muốn có những gì? Việc hiểu rõ điều đó vô cùng quan trọng trong sự kinh doanh của bạn. Bởi vì ước mơ và kỳ vọng mới là nguồn gốc của mọi động lực. Cho dù đáp án là gì, chỉ cần bạn vui lòng, New Hope mong muốn giúp bạn thực hiện".

Thư gửi người hợp tác của New Hope với những lời lẽ - Ảnh: Độc giả cung cấp

Để tăng tính hấp dẫn, gầy dựng lòng tin yêu của người tham gia bán hàng và khách hàng tiềm năng, New Hope tổ chức những hội thảo mang tên Hỏa Phượng Hoàng. Sổ tay kinh doanh của New Hope tâng bốc: "Doanh trại huấn huyện tinh anh khai thác năng lực tiềm ẩn Hỏa Phượng Hoàng là huấn luyện bồi dưỡng nhân tài cao cấp hiếm có tại Việt Nam, là huấn luyện không thể thiếu "cho cuộc đời hạnh phúc và sự nghiệp thành công". Đã có hơn 20.000 học viên trên toàn quốc thông qua khóa học này mà "thay da đổi thịt, làm mới cuộc đời". Trong sự nghiệp New Hope, tất cả những tuyến trên thu nhập 10 triệu đồng/tháng đều trải qua huấn luyện như thế này để có được thành tựu như thế".

"Mỗi lần đi hội thảo Hỏa Phượng Hoàng về là các hội viên "sung" lắm", bà M.T.T. (58 tuổi, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) kể.

Quán quân đổng sự Cù Công Tạo, người được nhiều người bán hàng đa cấp gọi là "cánh tay đắc lực của New Hope" (hình in trong tài liệu New Hope cung cấp cho người bán hàng đa cấp) - Ảnh: Độc giả cung cấp

Sổ tay kinh doanh của New Hope còn vẽ ra chân dung "quán quân đổng sự" Cù Công Tạo, người có hai bằng cử nhân, một bằng thạc sĩ ngành văn hóa học với con đường lên đỉnh vinh quang.

Cùng với hình ảnh tháng 4-2009, Cù Công Tạo được New Hope trao ngân phiếu thù lao hơn 186 triệu đồng là những dòng tâm sự của Tạo: "Vượt qua những cách nghĩ phiến diện và thiếu thông tin của mình, tôi đã đến với ngành nghề kinh doanh đa cấp với cả một niềm đam mê lớn nhất, tôi nhận ra rằng ít có môi trường nào có được những đặc điểm sau:... - Thu nhập bội tăng và cao đến mức làm cho nhiều người đố kỵ và không tồn tại bất kỳ rủi ro nào".

Anh ta còn chia sẻ bên tấm ảnh đứng cạnh chiếc xe hơi: "Khi vô số người còn đang trong trạng thái mơ hồ, hoài nghi, ngờ vực do còn bị ảnh hưởng từ cách nhìn một chiều của dư luận, thông tin báo chí, internet... một số khác lại bị tác động bởi bạn bè, người thân mà không tự cho mình cơ hội tìm hiểu và thử sức... thì tôi đã sớm chọn lựa, nắm bắt đã hơn 10 năm qua".

Cuộc sống khá giả và thăng tiến "như mơ" của vị quán quân đổng sự (in trong tài liệu của New Hope), một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bán hàng đa cấp mơ ước làm giàu hơn- Ảnh: Độc giả cung cấp

Thu nhập một năm 1,2 tỷ?!

Để người cũ ra sức chiêu dụ người mới vào nhằm mở rộng mạng lưới khách mua hàng, New Hope vẽ ra nhiều lợi ích "đẻ" ra tiền khiến cả người cũ lẫn khách hàng tiềm năng có nằm mơ cũng không ngờ rằng có cách kinh doanh giúp mình kiếm được nhiều tiền hợp pháp nhanh chóng như thế.

New Hope cho rằng đây là cách thức kinh doanh mới, tiến bộ nhất mà nước ngoài áp dụng rất thành công. Hàng hóa sẽ không qua các khâu trung gian mà được bán thẳng từ nơi sản xuất đến New Hope nên giá thành rất rẻ. Để họ tin tưởng hơn nữa, New Hope luôn nhắc đi nhắc lại khách hàng không được có tư tưởng "không làm mà hưởng".

Để làm mà hưởng bằng cách nào? Rất đơn giản. Theo slide trình chiếu thuyết trình về kế hoạch một năm của New Hope, chỉ cần bạn mua hàng lần đầu và một năm bạn trực tiếp giới thiệu 12 người mua hàng thì mạng lưới phát triển theo cấp số nhân lên đến 4.096 người. Với cách nhân như thế và chia nhiều bảng, New Hope đặt ra câu hỏi "Một năm bạn có thể kiếm bao nhiêu tiền?" và giải đáp luôn "Thu nhập một năm 1,2 tỷ", "hội viên cũng có lãi, công ty cũng có lời".

Thế nhưng lãi đâu không thấy, chỉ thấy sau một vài năm tham gia kinh doanh đa cấp cho New Hope, nhiều người từ dư ăn, dư mặc bỗng chốc biến thành kẻ nghèo khó, khốn cùng.

(Còn tiếp)

Bình luận (5)

Nếu đã là lừa đảo sao không thấy nhắc tới ai bị bắt hay gì hết vậy?

Bạn đọc - Thứ Hai, 03/08/2015, 10:08 Trả lời | Thích

Có gì là lạ đâu, hàng trăm công ty, hàng triệu con người... Có làm mới có ăn, có nỗ lực mới có kết quả, có ăn học mới biết đúng sai...

Goc Nhin - Thứ Hai, 15/06/2015, 17:26 Trả lời | Thích

Đúng là có chiêu, có trò thì mới trở thành tỷ phú.

Bông Hồng - Thứ Hai, 15/06/2015, 07:29 Trả lời | Thích

Phải định nghĩa lại khái niệm tỷ phú và triệu phú ở Việt Nam thôi. Ai cũng là tỷ phú, triệu phú cả

noname - Thứ Hai, 15/06/2015, 06:51 Trả lời | Thích

Tỷ phú dễ làm vầy sao? Cả đời làm không biết có được 1 tỷ ko nữa

mat moc - Thứ Hai, 15/06/2015, 06:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang