Bảo hiểm nhân thọ - nhiều vấn đề bất cập:

Bài 2: Thanh tra Prudential: Bộ Tài chính đề nghị xử lý hơn 740 tỷ đồng

Thứ Tư, 09/08/2023 09:05

|

(CATP) Sau khi thanh tra, Bộ Tài chính đề nghị Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam (gọi tắt là Công ty Prudential VN) thực hiện hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2021 với số tiền hơn 740,2 tỷ đồng. Bởi vì theo kết luận thanh tra, chi phí hoạt động đại lý liên quan đến việc bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty Prudential VN đã hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, chưa đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định về thuế.

Tiền chi thưởng rất lớn

Trong kết luận thanh tra của Bộ Tài chính cho thấy, Công ty Prudential VN chi thưởng trực tiếp cho nhân viên ngân hàng để thực hiện việc giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm cho công ty này, với tổng số tiền hơn 57,3 tỷ đồng. Con số chi thưởng, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm quá lớn, khiến dư luận thắc mắc. Như trong bài "Bảo hiểm nhân thọ - nhiều vấn đề bất cập - Bài 1: Bảo hiểm nhân thọ Prudential bán bảo hiểm qua hàng loạt ngân hàng" đăng trên số báo trước đã nêu, theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, trong năm 2021, Công ty Prudential VN triển khai bán bảo hiểm thông qua các tổ chức tín dụng (bancass) gồm: Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank Việt Nam (UOB Việt Nam), Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam).

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính xác định, có 39 trường hợp thực hiện chưa đúng quy định. Qua thanh tra chọn mẫu, phát hiện 39 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Cụ thể, có 4 đại lý bảo hiểm cá nhân, 13 nhân viên ngân hàng chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục, các bước thực hiện bán sản phẩm bảo hiểm do Công ty Prudential VN quy định. Có 3 đại lý bảo hiểm cá nhân, 3 nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về quản lý thu phí bảo hiểm. Ngoài ra, có 3 đại lý bảo hiểm cá nhân, 3 nhân viên ngân hàng chưa bảo đảm chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng theo quy định. Có 10 nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm.

Bộ Tài chính công khai kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng

Về chi phí hoạt động đại lý liên quan đến việc bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty Prudential VN hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động phân phối BHNT qua kênh ngân hàng (bancass) là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, chưa đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định về thuế, với tổng số tiền hơn 740,2 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Prudential VN chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu, phí hợp tác cho các đại lý tổ chức là ngân hàng tổng số tiền hơn 4.054,9 tỷ đồng, trong đó hạch toán là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền hơn 44 tỷ đồng. Chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả cho đại lý tổ chức là ngân hàng với tổng số tiền hơn 342,6 tỷ đồng; chi thưởng trực tiếp cho nhân viên ngân hàng để thực hiện việc giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm cho Công ty Prudential VN, với tổng số tiền hơn 57,3 tỷ đồng; chi trả các khoản phụ cấp cố định, thưởng cho các đại lý bảo hiểm cá nhân chưa đúng quy định, với tổng số tiền hơn 296,3 tỷ đồng.

Bộ Tài chính kiến nghị xử lý

Theo kết luận thanh tra, liên quan đến kiến nghị xử lý về tài chính, Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Công ty Prudential VN thực hiện các việc sau: Kiến nghị xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2021, hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền hơn 740,2 tỷ đồng. Đối với các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trả, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan tương tự như các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra thuộc các kỳ kế toán liên quan, đề nghị Công ty Prudential VN điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định, tính toán lại, kê khai bổ sung thuế TNDN tương ứng, không phân bổ các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, hạch toán không đúng theo quy định của pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng.

Còn kiến nghị xử lý về hành chính, kết luận thanh tra nêu rõ, Bộ Tài chính giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm của Bộ này tiến hành rà soát các hành vi vi phạm hành chính của Công ty Prudential VN tại kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Bộ Tài chính còn giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế TPHCM và các đơn vị có liên quan tiến hành đôn đốc, rà soát việc Công ty Prudential VN thực hiện kê khai, tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra; qua đó, tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.

Khách hàng giao dịch với phía Công ty Prudential VN (Còn tiếp)

Liên quan đến kiến nghị thực hiện về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và công tác quản lý tài chính, Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Công ty Prudential VN thực hiện các hoạt động sau: Rà soát việc thực hiện biểu phí sản phẩm bảo hiểm tín dụng (BHNT tử kỳ với số tiền giảm dần, Bảo Tín Hưng Gia), bảo đảm thực hiện đúng biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn; rà soát, tăng cường công tác quản lý việc triển khai bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để kiểm soát tình trạng hủy hợp đồng bảo hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm, an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm; rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, triển khai, giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chế theo quy định của pháp luật, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật, các quy trình nghiệp vụ và quy định nội bộ của Công ty Prudential VN.

Việc ban hành quy trình, quy chế liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm phải bảo đảm việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm tổ chức trong việc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tránh trường hợp phát hiện muộn, khách hàng đã tham gia bảo hiểm được nhiều năm dẫn đến khiếu nại của khách hàng. Bảm bảo nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Kết luận thanh tra cũng đề nghị rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý đại lý bảo hiểm, bảo đảm đại lý bảo hiểm thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy định của Công ty Prudential VN. Tổng giám đốc Công ty Prudential VN có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các kiến nghị trên, khắc phục toàn bộ những tồn tại trong kết luận này và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Bộ Tài chính.

Đối với các cơ quan chức năng, trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin, kiến nghị, phản ánh của khách hàng tham gia bảo hiểm, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc Viện KSND có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật tại Điều 69 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP, Điều 22 Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính và các quy định của pháp luật hiện hành. Đối với những khoản chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm chưa được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành, đề nghị xin ý kiến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện.

(Còn tiếp...)

Bài 1: Bảo hiểm nhân thọ Prudential bán bảo hiểm qua hàng loạt ngân hàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang