Vụ gây thất thoát 1.103 tỷ đồng tại SADECO:

Bị cáo Tất Thành Cang phản bác toàn bộ cáo trạng

Thứ Ba, 28/12/2021 17:52

|

(CAO) Trong phần đối chất tại tòa, ông Tề Trí Dũng trình bày ông Cang chỉ đạo miệng trong cuộc gặp ở nhà có ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch Công ty Nguyễn Kim), ông Cang nói tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vào SADECO nhưng không chỉ đạo việc phát hành 9 triệu cổ phần cũng như mức giá 40.000 đồng/cổ phần.

Ngày 28-12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO). Vụ án có 20 bị cáo bị truy tố về các tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trong đó, ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM), Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy), Nguyễn Hữu Thành, Lê Hoàng Minh, Vũ Xuân Đức, Nguyễn Trường Bảo Khánh, Trần Mạnh Khôi, Đoàn Minh Lý, Lâm Văn Tuấn, Phùng Đức Trí, Đoàn Thị Minh Trang, Lương Trí Cường bị Viện KSND TPHCM truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Các bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT SADECO), Đỗ Công Hiệp, Huỳnh Phước Long, Trần Công Thiện, Phạm Xuân Trung, Trần Đăng Linh, Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc SADECO) bị Viện KSND TPHCM truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và tội tham ô tài sản. Bị cáo Nguyễn Văn Minh bị Viện KSND TPHCM truy tố tội tham ô tài sản.

Nội dung cáo trạng thể hiện, SADECO là công ty con của Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), với tỉ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Ngày 26-3-2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại SADECO. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO), với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9-2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ của SADECO tại thời điểm tháng 10-2016 là 170 tỉ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn của Văn phòng Thành ủy tại SADECO thì phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Theo Hội đồng định giá tài sản kết luận, thời điểm tháng 1-2017, giá trị tài sản của Công ty SADECO là 3.245 tỷ đồng, giá trị các khoản nợ phải trả là 481 tỷ đồng. Thiệt hại của Công ty SADECO trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim được xác định là 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TPHCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TPHCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng. Ngoài ra, cáo trạng cáo buộc sáu bị cáo là thành viên HĐQT, BKS Công ty SADECO tham ô số tiền hơn 5 tỷ đồng...

Các bị cáo tại toà

Ngày 28-12, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi. Trước đó, Tề Trí Dũng đã thừa nhận hành vi như cáo trạng cáo buộc. Tuy nhiên ở thời điểm chuyển nhượng 9 triệu cổ phần, ông không ý thức được đó là hành vi phạm pháp mà chỉ đơn thuần nghĩ tăng vốn điều lệ cho công ty, chỉ khi bị khởi tố ông mới ý thức rằng mình sai.

Tại toà, Dũng khai trong suốt quá trình thực hiện, các ban ngành không ai cảnh báo ông. Đặc biệt, bút phê đồng ý của ông Tất Thành Cang cho SADECO phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) là "chỉ đạo quan trọng nhất trong vụ án và có tính quyết định”.

Khác với lời khai của ông Dũng, tại toà, ông Tất Thành Cang bất ngờ phản bác toàn bộ cáo trạng. Ông Cang thừa nhận mình có phút phê đồng ý việc chuyển nhượng nhưng phủ nhận mình có vai trò chỉ đạo, quyết định, chủ mưu trong vụ án.

Ông Cang trình bày việc đồng ý cho chuyển nhượng là chỉ đồng ý về mặt chủ trương, còn việc thực hiện thì phải thông qua hội đồng cổ đông. Về nguyên tắc, việc đại diện vốn của Thành ủy tại SADECO muốn chuyển nhượng phần vốn phải có sự chấp thuận của lãnh đạo cơ quan. Tuy nhiên, trong chức năng quyền hạn của mình, bị cáo chỉ thống nhất về chủ trương, còn quyền hạn thuộc thẩm quyền của Văn phòng Thành ủy (VPTU).

Trả lời HĐXX về bút phê “đồng ý” vào Tờ trình 1148 nêu trên, bị cáo Tất Thành Cang cho rằng với vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, phụ trách VPTU, bị cáo thông qua chủ trương, còn việc thực hiện thuộc về VPTU. Quá trình xem xét đề xuất từ Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), 100% vốn của Nhà nước, là công ty mẹ của SADECO, bị cáo nhận một số tờ trình. Tuy nhiên, không thấy tờ trình về ấn định giá phát hành cổ phần. Bị cáo cùng cấp dưới có tổ chức họp, nghe ý kiến doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan. Theo quy chế làm việc, việc chấp thuận chủ trương bán đấu giá vốn góp không cần xin ý kiến cấp trên.

Về vấn đề phát hành cổ phần sai quy trình, bị cáo Cang cho rằng những nội dung trong đại hội cổ đông do bị cáo Tề Trí Dũng cùng các đồng phạm chủ trì, quyết định không đúng với chủ trương. Vì vậy, bị cáo Tề Trí Dũng cùng cấp dưới phải tự chịu trách nhiệm. Vốn của VPTU chỉ chiếm 16,7%, nên không thể toàn quyền quyết định. Tại bản tường trình gửi đến cơ quan điều tra, bị cáo đã khẳng định việc làm này không đúng quy định.

“Thực hiện nhiệm vụ với tư cách Phó Bí thư Thường trực, bị cáo làm việc theo nguyên tắc định hướng, không can thiệp. Bị cáo không phải là người có chức vụ cao nhất nắm quyền quản lý tài sản của Thành ủy TPHCM”, ông Tất Thành Cang nói.

Từ những nội dung trả lời nêu trên, bị cáo Tất Thành Cang không đồng tình với nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Cang khẳng định không chỉ đạo Tề Trí Dũng bán 9 triệu cổ phần, không đóng vai trò quyết định gây ra thiệt hại tại SADECO, đồng thời đề nghị HĐXX cho đối chất với bị cáo Tề Trí Dũng.

Chủ tọa cho bị cáo Dũng lên đối chất ngoài tờ trình có bút phê của bị cáo Cang còn nhận được chỉ đạo nào khác không. Bị cáo Dũng cho rằng cựu Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM có chỉ đạo (bằng miệng). Cụ thể một lần gặp ở nhà có ông Nguyễn Văn Kim (Chut tịch Công ty Nguyễn Kim), ông Cang có nói tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vào SADECO nhưng không chỉ đạo việc phát hành 9 triệu cổ phần cũng như mức giá 40.000 đồng/cổ phần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang