Cấp khống sổ đỏ, nguyên Phó Chủ tịch huyện bị khởi tố

Thứ Tư, 27/04/2022 20:27

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố bị can đối với Phan Trung Tường (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch UBND H.Ia Grai, Gia Lai) và Chu Sỹ Mởn (SN 1974, Bí thư Đảng ủy xã Ia Yok) và về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, liên quan đến vụ án, 3 cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai, Chi nhánh huyện Ia Grai và 2 cán bộ xã Ia Grăng, H.Ia Grai cũng bị cơ quan công an khởi tố.

Các đối tượng này không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ, tham mưu cho ông Phan Trung Tường cấp 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 11 đối tượng không có đất trên thực tế. Hậu quả, các đối tượng sử dụng các sổ đỏ khống để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố bà Dương Thị Bình và ông Lê Xuân Nghĩa (cùng SN 1977, ngụ H.Ia Grai) và 10 đối tượng khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cơ quan Công an khởi tố Phan Trung Tường
Phan Trung Tường là người trực tiếp ký quyết định cấp sổ đỏ cho Dương Thị Bình nhưng thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Bình dù không có đất nhưng vẫn được cấp sổ đỏ. Hậu quả là Bình đã sử dụng sổ đỏ khống để lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng của ngân hàng.

Còn Chu Sỹ Mởn thời điểm giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường H.Ia Grai là người trực tiếp thẩm định, kiểm tra hồ sơ đề nghị UBND H.Ia Grai cấp sổ đỏ của Lê Xuân Nghĩa. Mặc dù không có đất nhưng Nghĩa vẫn được cấp sổ đỏ, rồi sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng số tiền 620 triệu đồng.

Người dân xã Ia Grăng cung cấp thông tin cho phóng viên về việc mình bỗng nhiên bị mất đất

Như CAO đã đưa tin, gần 30ha đất rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số ở Orê 1 và Orê 2, xã Ia Grăng, H.Ia Grai, Gia Lai đang canh tác lâu nay bỗng được cấp sổ đỏ cho những người khác. 

Các đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý đất đai, thẩm định hồ sơ khi làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu của cán bộ địa chính UBND xã Ia Grăng và cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai - Chi nhánh H.Ia Grai để kê khai khống nguồn gốc, chủ sử dụng đất, diện tích, vị trí đất vào hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ đối với các thửa đất không thuộc sở hữu của mình.

Sau khi có sổ đỏ, các đối tượng đã đến các ngân hàng trên địa bàn thế chấp vay tiền. Đến hạn không trả, các ngân hàng làm thủ tục khởi kiện để phát mãi tài sản thế chấp nhằm thu hồi nợ thì mới phát hiện các đối tượng không có đất trên thực tế.

Hàng chục hecta đất của người dân nhưng làm sổ đỏ cho người khác
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang