Khởi tố vợ chồng chủ DNTN phân lô bán nền khu đất Nhà nước cho thuê

Thứ Năm, 02/02/2023 11:14  | Hoàng Quân

|

(CAO) Được nhà nước cho thuê 2.375m2 đất trong 20 năm, vợ chồng chủ DNTN tại Đà Nẵng chia thành 14 lô, bán 13 lô, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Phó Chủ tịch phường ký, đóng dấu vào một số hồ sơ cấp đất cho vợ chồng này.

Ngày 2-2, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP.Đà Nẵng thông tin, vừa ra QĐ bổ sung QĐ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thùy Hương - Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Lê Thanh Châu (ngụ tổ 67, P.Hòa Khánh Bắc) - nguyên Phó Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh (cũ) và Nguyễn Hữu Vinh (chồng Hương) cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thùy Hương – Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước và chồng là Nguyễn Hữu Vinh.

Theo điều tra, năm 1999, vợ chồng Hương, Vinh thành lập hộ kinh doanh Dệt nhuộm tơ tằm tại nhà riêng ở tổ 89 (khối phố Đa Phước, P.Hòa Khánh), năm 2001, đổi tên thành DNTN Dệt Đa Phước do Hương là Giám đốc nhưng mọi hoạt động của DN do Vinh điều hành.

Năm 2002, DNTN Dệt Đa Phước đề nghị và được sự tham mưu của Sở Địa chính – Nhà đất (nay là Sở TN&MT), UBND TP.Đà Nẵng ra QĐ thu hồi khu đất 2.375m2 thuộc khối phố Đa Phước, P.Hòa Khánh để cho DNTN Dệt Đa Phước thuê trong 20 năm và QĐ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) cho DNTN Dệt Đa Phước.

DNTN Dệt Đa Phước xây nhà xưởng hoạt động. Năm 2006, toàn bộ nhà xưởng bị hư hỏng do bão Xangsane. Do không có điều kiện sửa chữa, đến hạn thanh toán các khoản nợ ngân hàng và khách hàng, Hương lâm bệnh.

Biết rõ khu đất không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng nhưng Vinh nảy sinh ý định chia nhỏ đất đã thuê để đem bán nhằm trả nợ, chữa bệnh cho vợ.

Cụ thể, Vinh giấu sổ đỏ thể hiện nguồn gốc đất là do Nhà nước cho thuê, khai báo nguồn gốc đất là khai hoang và làm nhà xưởng. Vinh hứa với khách hàng là sẽ thuê hoặc giới thiệu dịch vụ làm hồ sơ “3 lá”, gồm “Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “Sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở” đứng tên người mua đất, có xác nhận của UBND P.Hòa Khánh, giai đoạn năm 2000 đến 2003.

Vinh và Hương chia khu đất thành 14 lô, sử dụng 1 lô và bán 13 lô cho 12 người dân, thu lợi 2,015 tỷ đồng. Ngày 27-12-2021, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đến nay khởi tố bổ sung thêm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Vinh.

Hương với tư cách là chủ DNTN Dệt Đa Phước, ký các thủ tục xin thuê đất và đề nghị cấp sổ đỏ, biết rõ đất là do nhà nước cho thuê không được sử dụng trái mục đích, biết chồng phân lô đất để bán nhưng không ngăn cản mà cùng nhau bán cho nhiều khách hàng. Hương bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Thanh Châu - nguyên Phó Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh từ năm 2000 đến 2004. Năm 2005, P.Hòa Khánh chia tách thành P.Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam nên con dấu cũ được thu hồi.

Lợi dụng sự thiếu khoa học, chặt chẽ trong việc quản lý hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai và biết được trước thời điểm chia tách phường, có một số tài liệu, giấy tờ được đóng sẵn con dấu của UBND phường không có nội dung để hợp thức hóa thủ tục nguồn gốc SDĐ trước khi Luật đất đai 2003 có hiệu lực, Châu ký xác nhận nguồn gốc SDĐ cho 2 lô đất vào ngày 25-10-2002 và ngày 4-3-2003 để vợ chồng Hương – Vinh làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ và được Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cấp sổ đỏ cho 2 lô đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang