Vụ bãi cát khổng lồ án ngữ cửa ngõ TP.Quảng Ngãi:

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 lên tiếng

Thứ Năm, 10/10/2019 13:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi báo chí phản ánh về bãi tập kết cát khổng lồ có nhiều vi phạm của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179, chính quyền, ngành chức năng, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra, xử lý.

Công an kiểm tra, kiến nghị xử lý

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, ngay cửa ngõ phía Bắc ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) có bãi cát hơn 20.000m3, giáp 3 mặt đường, sát khu dân cư. Bãi cát nằm trên khu đất hơn 13.600m2 của Công ty TNHH Nam Hàn được UBND tỉnh cho thuê để thực hiện dự án (DA) ô tô Nam Hàn.

Bãi tập kết hàng chục nghìn m3 cát của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 ngay giao lộ giao thông huyết mạch.

Cty này cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 (Công ty 179) tập kết cát và hệ lụy là gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, che khuất tầm nhìn, gây mất ATGT; ảnh hưởng đời sống người dân.

Ngày 18-9, UBND P.Trương Quang Trọng đã lập biên bản đối với Công ty Nam Hàn để xảy ra tập kết bãi cát trái quy định, sử dụng đất không đúng mục đích; yêu cầu chấm dứt tập kết cát; di dời cát, trả lại hiện trạng đất, sử dụng đúng mục đích cấp đất của UBND tỉnh. Ngành quản lý đường bộ cũng xử phạt 10 triệu đồng đối với việc tập kết cát lấn chiếm hành lang ATGT.

Đầu tháng 10, Công an tỉnh kiểm tra và kết quả: Công ty 179 chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tập kết cát ở cửa ngõ TP.Quảng Ngãi; đồng thời phát hiện thêm 2 bãi tập kết cát trái quy định tại xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) với khoảng 3.000m3, cao 5m và bãi cát tại thôn 2 (xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) với khoảng 7.000m3, cao 3m).

Việc tập kết bến bãi cả 3 bãi cát này chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Quảng Ngãi chưa có văn bản quy định về khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng để quản lý đối với hoạt động này nên việc xử lý hành vi tập kết, dự trữ cát không đúng quy định chưa có căn cứ thực hiện.

Giám đốc Công tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra, xác minh và xử lý về nguồn gốc cát tập kết, hóa đơn chứng từ; tham mưu Sở TN&MT, chính quyền địa phương xử phạt hành chính; kiến nghị ngành chức năng hướng dẫn các DN làm kế hoạch bảo vệ môi trường ngay tại vị trí đã tập kết và được cấp có thẩm quyền phê duyệt; sớm tiêu thụ số cát đã tích trữ, không thể để kéo dài; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khảo sát, xây dựng bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Chủ doanh nghiệp vi phạm lên tiếng

Công ty 179 (86 Phạm Văn Đồng, P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) là một trong những doanh nghiệp đã và đang thực hiện nhiều DA, công trình xây dựng, bất động sản trị giá hàng trăm tỷ đồng tại Quảng Ngãi. Một số DA đang gây lùm xùm, bức xúc trong dư luận như Báo Công an TPHCM đã phản ánh.

Công ty 179 do ông Đặng Thế Mỹ làm Tổng Giám đốc, bà Hà Thị Phương Thảo (SN 1979) làm Chủ tịch HĐQT. Bà Thảo là vợ ông Nguyễn Minh Đạo – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi. Bà Thảo có anh trai là ông Hà Đức Thắng – Phó Trưởng BQL Khu kinh tế Dung Quất; chị gái là bà Hà Thị Anh Thư – Bí thư Huyện ủy Bình Sơn.

Bà Hà Thị Phương Thảo – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179.

Qua làm việc trực tiếp tại trụ sở Công ty 179, bà Thảo nói với PV: “Người thân gia của tôi làm cán bộ nhà nước nhưng không có chuyện nâng đỡ hay liên quan gì đến Công ty 179. Nhiều người cứ lôi chồng, anh chị tôi vào để gây khó. Tôi điều hành và hoạt động công ty là do thực lực, không nhờ chồng, anh trai, chị gái can thiệp, giúp đỡ”.

Về việc tập kết bãi cát trái quy định, bà Thảo lý giải: “Lâu nay ở Quảng Ngãi không có văn bản về khu vực tập kết cát, vật liệu xây dựng. Được cấp phép khai thác cát, chúng tôi thuê đất của Công ty Nam Hàn để tập kết cát phục vụ cho DA, công trình xây dựng. Một phần cũng vì áp lực vào mùa mưa sẽ tạm dừng khai thác cát. Để bảo đảm có đủ cát phục vụ thi công các công trình trong mùa mưa, không chỉ Công ty 179 mà tất cả các doanh nghiệp xây dựng đều phải tạm trữ cát. Chúng tôi sẽ khắc phục các lỗi vi phạm khi tập kết bãi cát, cho hạ độ cao, di dời vào trong, xa hành lang ATGT đường bộ, cho rào tôn chắn xung quanh để tránh cát tràn ra ngoài"...

Hiện tại bãi cát tập kết trái phép của Công ty 179 vẫn chưa được di dời toàn bộ để trả lại nguyên trạng đất theo nội dung biên bản của chính quyền địa phương; chỉ mới khắc phục một số sự việc như bà Thảo đã nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang