Viết tiếp bài "Hội chứng... "camera"": Chưa có chủ trương đã chỉ định nhà thầu

Thứ Tư, 13/11/2019 22:13

|

(CATP) Liên tục thời gian qua, dư luận bức xúc khi tỉnh Vĩnh Long xem xét đề xuất chủ trương thực hiện dự án (DA) đầu tư, lắp đặt 114 camera với số tiền 199,1 tỷ đồng, khi tỉnh đã có 6.186 camera an ninh ở các xã, phường, thị trấn. Sau khi DA được kiểm tra, dư luận hết sức bất ngờ thấy độ phân giải của camera không cao, còn nhà thầu được chỉ định khi chưa có chủ trương của tỉnh.

Ngày 21-10, Báo CATP có bài Hội chứng... camera phản ánh DA lắp đặt camera của tỉnh Vĩnh Long có dấu hiệu lãng phí. Theo đó, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh này đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư DA cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) và xử lý vi phạm giao thông đường bộ.

Tỉnh dự kiến lắp 114 camera giám sát với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng từ ngân sách tại 79 vị trí trên địa bàn. Trong đó, lắp 67 camera giám sát ANTT ở 63 vị trí, 47 camera xử lý vi phạm giao thông đường bộ tại 16 vị trí và lập 3 trung tâm quản lý điều hành đặt tại Công an (CA) tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an TP.Vĩnh Long. Tổng kinh phí thực hiện hơn 199,1 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác.

Công an theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera

Tiến độ thực hiện DA trong giai đoạn 2019 - 2023 và hiện DA đang ở giai đoạn HĐND tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư. Thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện theo trình tự thủ tục, khi đầu tư sẽ có khái toán, lập hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư để xem xét, được chấp thuận sẽ lập DA và phê duyệt.

Sau khi công bố, dư luận hết sức bất bình bởi tỉnh Vĩnh Long đã có 6.186 camera an ninh nhưng vẫn tiếp tục thực hiện DA với số tiền khủng. Qua xem xét hồ sơ DA, chúng tôi hết sức bất ngờ khi thấy có dấu hiệu không bình thường. Ban đầu DA trên do Sở Tài chính chủ trì, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tham mưu đề xuất. Sau đó, DA được chuyển qua Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Giải thích về kinh phí thực hiện, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Có 2 loại camera trong DA này. Cụ thể, 4 cái giá 56,4 triệu đồng/cái và 63 cái giá 124,5 triệu đồng/ cái. Còn lại trung tâm điều hành tại CA tỉnh 33,6 tỷ, trung tâm điều hành tại Phòng CSGT là 3,3 tỷ. Tốn kém nhất là hệ thống 47 thiết bị giám sát tự động, hết 94 tỷ đồng; xây dựng (XD) khoảng 16,3 tỷ, 67 camera giám sát ANTT chiếm 16,3 tỷ". Ngoài ra, chi phí XD hơn 16,3 tỷ đồng, trên 1,7 tỷ dành cho chi phí quản lý DA, hơn 2,1 tỷ đồng tư vấn đầu tư XD, 15 tỷ đồng cho chi phí dự phòng và chi phí khác hơn 12,4 tỷ.

Theo tờ trình của Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, hầu hết các loại camera cũng chỉ dừng ở công nghệ bình thường, được kết nối với phần mềm nhận diện để xử lý một số vấn đề về vi phạm giao thông... Cụ thể, thiết bị giám sát ANTT có camera toàn cảnh quay quét zoom (PTZ) với các thông số kỹ thuật zoom quang 36x, hỗ trợ nguồn PoE, tiêu chuẩn bảo vệ IP66, chuẩn ONVIF... nhưng độ phân giải chỉ 2MP. Camera này có giá gần 125 triệu đồng/cái. Theo các chuyên gia kỹ thuật, với những thiết bị giám sát thông minh hiện nay, độ phân giải chỉ 2MP thì khó thể chấp nhận được. Điều bất bình thường, ban đầu DA chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Sở GTVT vẫn đề xuất đơn vị cung cấp là Công ty Hợp Nhất (!).

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang