Viết tiếp bài "Gần 150 khu dân cư tự phát ở TP.Cần Thơ: Xử lý thế nào?":

Vì sao Cơ quan điều tra khởi tố vụ án?

Thứ Ba, 12/11/2019 16:38

|

(CATP) Năm 2011, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ra công văn chỉ đạo nghiêm cấm tình trạng phân lô, bán nền trái phép, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Dư luận cho rằng, nếu không có sự tiếp tay của cán bộ địa phương thì sẽ không phát sinh 148 khu dân cư (KDC) trái phép trên địa bàn.

ĐẤT ĐAI LÀ... "CHÙM KHẾ NGỌT"!

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, Tổ công tác tham mưu xử lý KDC trái phép trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng (TP.Cần Thơ) vừa có báo cáo về 148 KDC tự phát, với diện tích hơn 94 héc-ta, trong đó có 54 héc-ta xây dựng hoàn toàn trái quy hoạch. Liên quan đến sai phạm này, trước đó Thanh tra TP.Cần Thơ chuyển hồ sơ 2 vụ vi phạm về quản lý đất đai sang Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ xác minh, làm rõ.

Tháng 9-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý đất đai tại Q.Bình Thủy. Cơ quan điều tra đã trưng cầu Sở Tài chính giám định thiệt hại tài sản, là giá trị các quyền sử dụng đất đối với diện tích chuyển mục đích sai quy định; đồng thời ký hợp đồng với nhà tư vấn dịch vụ thẩm định, để thẩm định giá tài sản diện tích đất chuyển mục đích sử dụng sai quy định để làm căn cứ xử lý.

Ban đầu, các cơ quan chức năng xác định, vợ chồng ông Sử Quang Thái - bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, vợ chồng ông Thái còn san lấp rạch Mù U trái phép để làm đường đi tại khu vực Bình Nhựt (P.Long Hòa) để lập KDC tự phát. Qua kiểm tra, KDC này có cơ sở hạ tầng thấp kém, xuống cấp.

Điều khá bất ngờ là Q.Bình Thủy cho chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị không đúng quy định cho ông Lê Đức Thành (Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi, gọi tắt nhà xe Thành Bưởi). Theo kết luận thanh tra, ông Thành đã được giải quyết cho chuyển mục đích gần 1 héc-ta đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị. Trong đó, có 0,66 héc-ta chuyển mục đích sử dụng đất không đúng với quy hoạch. Ngoài ra, ông Thành còn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa sai quy định, hiện khu đất này đang được sử dụng chủ yếu làm bến xe Thành Bưởi là không đúng mục đích (theo quy định phải là đất chuyên dùng).

Một số khu dân cư trái phép với cơ sở hạ tầng yếu kém

Thanh tra TP.Cần Thơ đã chỉ rõ, căn cứ Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25-1-2019 của UBND TP.Cần Thơ, khu đất của ông Thành không nằm trong quy hoạch chi tiết mạng lưới bến đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố này đến năm 2030. Sau khi được UBND quận "xé rào" cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhà xe Thành Bưởi đã xây dựng một dãy nhà lợp tôn để làm kho trung chuyển hàng hóa và bãi đậu xe.

Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chuyển hồ sơ sang Công an TP để làm rõ, vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai trong việc phân lô, bán nền, hình thành KDC của vợ chồng ông Thái, việc chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích đất lớn của ông Thành...; kiến nghị UBND Q.Bình Thủy xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng tại địa phương. Hiện Công an TP.Cần Thơ đang điều tra mở rộng vụ án.

Khu đất cỏ mọc tràn lan được phân lô, bán nền

CẤM PHÂN LÔ, BÁN NỀN TỪ 8 NĂM TRƯỚC

Để tránh phát sinh những KDC trái quy hoạch, ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị, từ ngày 3-5-2011, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ (khi đó là ông Nguyễn Thanh Sơn) đã ký Công văn số 196, nghiêm cấm phân lô, bán nền, tạo lập KDC tự phát trên địa bàn.

Ngày 21-7-2011, UBND TP.Cần Thơ ra Quyết định số 1767/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hai bên đường Võ Văn Kiệt (dài khoảng 7km, từ ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Mậu Thân đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ). Quy mô diện tích khu đất quy hoạch là 692 héc-ta, dân số dự kiến là 69.226 người. Trong đó, dân số khu cao tầng khoảng 40.100 người, khu thấp tầng khoảng 29.126 người. Đường Võ Văn Kiệt là tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ quan trọng của TP.Cần Thơ. Quy hoạch phát triển khu đô thị mới hai bên trục đường Võ Văn Kiệt đã được TP.Cần Thơ thống nhất các danh mục dự án và đang xúc tiến, giới thiệu, kêu gọi đầu tư, tổng vốn dự kiến khoảng 500 triệu USD.

Thông báo cảnh báo của cơ quan chức năng.

Ngày 28-8-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1515/QĐ-TTg, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở này, thành phố tiến hành quy hoạch cho từng quận, huyện. Một số địa phương hiện đang điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển. Tuy nhiên, khu nào được quy hoạch thì lại trở thành "điểm nóng" về phân lô, bán nền tự phát tràn lan, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng công trình của thành phố.

Gần 150 khu dân cư tự phát ở TP.Cần Thơ: Xử lý thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang