Vụ Công ty địa ốc Alibaba: Phó Thủ tướng yêu cầu sớm đưa ra xét xử

Thứ Tư, 13/11/2019 20:23  | T.Nam

|

(CAO) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có.

Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức, các cơ quan nhà nước cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản khi đã để xảy ra vụ án trên địa bàn; nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ba anh em trai là lãnh đạo Công ty Alibaba gồm: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đều đã bị bắt

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản; tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Trước đó, ngày 18/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, đã bắt giam 3 anh em ruột là lãnh đạo Công ty Alibaba, gồm: Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty Alibaba và các công ty thành viên đã tự vẽ các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tập trung lực lượng làm rõ hành vi của các bị can và những người liên quan, thu hồi tài sản về cho người dân.

Như CAO đã thông tin, thông qua Công ty Alibaba và các công ty thành viên, anh em Nguyễn Thái Luyện cùng các đối tượng liên quan đã thu gom lượng lớn đất nông nghiệp ở nông thôn với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật. Cụ thể, ở Đồng Nai có 29 "dự án", Bà Rịa- Vũng Tàu có 9 “dự án”, Bình Thuận có 2 “dự án”...

Các “dự án” này chưa được làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép… nhưng Công ty Alibaba vẫn quảng cáo sai sự thật là đất dự án để bán cho khách hàng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Cụ thể, Luyện căn cứ vào diện tích, vị trí thửa đất dự kiến làm dự án rồi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuôc Công ty Alibaba thực hiện việc vẽ phối cảnh, vẽ sơ đồ nền đất, soạn thảo các nội dung thông tin đặc điểm dự án, nội dung quảng cáo, tiếp thị cho nền đất bán.

Sau đó thông tin sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng thông qua cá nhân viên kinh doanh, qua trang web, qua tổ chức sự kiện, in tờ rơi quảng cáo. Khách hàng đồng ý thì lập hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phụ lục hợp đồng...

Đến thời điểm bị bắt, Luyện và đồng bọn đã lừa bán đất dự án “ma” cho khoảng 6.700 khách hàng, thu về số tiền tương đương 2.560 tỷ đồng.

Vụ Alibaba lừa đảo: Phải làm rõ trách nhiệm của hàng ngàn nhân viên tư vấn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang