Đại án Vạn Thịnh Phát: Chuyển hồ sơ siêu dự án Amigo sang cơ quan điều tra

Thứ Năm, 17/10/2024 20:05

|

(CAO) Tối 17/10, ngoài mức án hình sự đã tuyên với 34 bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, HĐXX tiếp tục đưa ra phán quyết đối với phần dân sự của vụ án. Theo đó, HĐXX buộc bà Trương Mỹ Lan phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho hơn 35.000 bị hại và tiếp tục kê biên toàn bộ tài sản, cổ phần, cổ phiếu của bà Lan để đảm bảo thi hành án.

Trong phần xét hỏi, bà Lan trình bày, trong giai đoạn 2, bị cáo bị thu giữ nhiều tiền bạc, tài sản nhưng không nhớ chi tiết. Tuy nhiên, bị cáo nhớ có 2 túi xách Hermes bạch tạng, một chiếc do tỷ phú người Malaysia tặng và một chiếc do bà tự mua. Bà Lan mong muốn xin lại 2 chiếc túi này vì đây là vật kỷ niệm, muốn giữ lại cho con cháu.

HĐXX xét thấy, 2 chiếc túi Hermes của bị cáo Lan đang bị thu giữ có nguồn gốc từ tiền phạm tội mà có nên tiếp tục kê biên.

Hội đồng xét xử

Về "siêu dự án" Amigo với khu đất tứ giác Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) mà bà Lan mong muốn đem bán, lấy tiền khắc phục hậu quả, HĐXX cho rằng tài liệu các bên cung cấp còn nhiều mâu thuẫn, chưa được làm rõ nên chuyển cho cơ quan điều tra.

Đối với một số tài sản, vật chứng hiện chưa được xác minh, làm rõ tính pháp lý, HĐXX cũng chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra (C03)- Bộ Công an tiếp tục điều tra.

Liên quan tới tòa nhà Capital ở 29 Liễu Giai (Hà Nội), bà Lan liên tục trình bày muốn đem tòa nhà này đi bán nhưng hiện có đối tác chỉ trả 350 triệu USD. Theo bà Lan trình bày, tòa nhà này đang được thế chấp cho các tổ chức tín dụng nước ngoài để vay 250 triệu USD, nếu đem bán với giá 350 triệu USD rồi đem trả nợ thì chỉ còn lại 100 triệu USD chưa kể các loại thuế phí.

HĐXX cho rằng, với 100% cổ phần tại Công ty Cổ phần Twin Peaks (sở hữu tòa nhà Capital Place), bị cáo Lan yêu cầu giải tỏa kê biên để bán trả tiền cho ngân hàng nước ngoài thì các ngân hàng và Công ty Twin Peaks cũng yêu cầu được giải tỏa kê biên, HĐXX xét thấy quan hệ tín dụng này là hợp pháp, đồng thời hiện nay, khoản nợ đã đến hạn thanh toán. Theo HĐXX, cần hủy bỏ lệnh kê biên, giao cho 3 ngân hàng để xử lý thu hồi nợ dưới sự giám sát của VKS Nhân dân Tối cao, C03 và cơ quan thi hành án. Phần giá trị tài sản còn lại dùng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Đối với yêu cầu của bị cáo về việc giải tỏa kê kê biên đối với các sổ tiết kiệm đứng tên hai con gái, để các con có tiền chi tiêu. HĐXX nhận thấy, số tiền trong các sổ tiết kiệm này là tiền bị cáo phạm tội mà có nên tiếp tục kê biên để bảo đảm thi hành án.

Các bất động sản, tài khoản, cổ phần, cổ phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan hoặc của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì HĐXX thu hồi hoặc tiếp tục duy trì lệnh kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Với các tài sản không liên quan đến vụ án thì trả lại hoặc hủy bỏ các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, cổ phần, bất động sản để trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang