Đề nghị truy tố giám đốc bán nhiều dự án "ma" ở Phú Quốc

Thứ Hai, 06/07/2020 12:06

|

(CATP) Ngày 3-7, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã nhận kết luận điều tra do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM chuyển sang, đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Sỹ (37 tuổi, ngụ Kiên Giang), Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Thiên Phúc Nam Nam, về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo Kết luận điều tra, từ năm 2014, trong quá trình môi giới đất tại Phú Quốc, Sỹ quen với Nguyễn Văn Dư (SN 1988, ngụ TT An Thới, Phú Quốc). Năm 2016, cả hai cùng môi giới, chuyển nhượng được nhiều lô đất nền nên ngày càng thân thiết. Dư trao đổi với Sỹ có thể làm giả giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ); giấy xác nhận nguồn gốc đất; biên nhận đăng ký đất của Sở Tài nguyên Môi trường (khi có giấy này nộp vào phòng tài nguyên Môi trường huyện Phú Quốc sẽ được tiến hành đo đạc sơ đồ đất)...

Để làm các loại giấy tờ giả, Sỹ chịu trách nhiệm ghi thông tin và giả chữ ký của Trưởng ấp, chủ tịch UBND xã, Phòng tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất... Còn Dư chịu trách nhiệm làm giả con dấu của Sở TNMT, UBND xã, ấp... rồi đóng lên giấy tờ giả.

Giữa năm 2017, Dư nói có đường dây xin được dự án ở bãi Trường (xã Dương Tơ, H.Phú Quốc) nên hướng dẫn Sỹ muốn làm được dự án thì phải thành lập pháp nhân. Tháng 10-2017, Sỹ thành lập, làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Cty TNHH Dịch vụ du lịch Thiên Phúc Nam Nam (Cty Thiên Phúc Nam Nam), trụ sở tại ấp Khu tượng (xã Cửa Dương, H.Phú Quốc). Mục đích của Sỹ là xin dự án rồi chuyển nhượng để kiếm tiền chênh lệch.

Tuy nhiên, để lập dự án phải có trên 100 tỷ đồng, bản thân không có khả năng tài chính nên Sỹ trao đổi với Dư làm giả trước cho Cty Thiên Phúc Nam Nam các giấy tờ thể hiện Sở TNMT tỉnh Kiên Giang giao đất dự án cho Cty Thiên Phúc Nam Nam làm chủ đầu tư, từ đó tìm đối tác nhận chuyển nhượng.

Quy hoạch bãi Trường 2030

Sau khi bàn bạc, Dư đã làm giả và giao cho Sỹ giấy tờ 16 dự án với tổng diện tích 464ha, trị giá 880 tỷ đồng. Qua các mối quan hệ, Sỹ được giới thiệu vợ chồng ông Trương Mạnh H., bà Cao Thị H. là những người có nhu cầu đầu tư dự án. Sỹ báo giá ban đầu là 1.600.000đ/m2 dự án, qua các đối tượng, khi đến vợ chồng ông H., giá đất được đẩy lên thành 2.380.000đ/m2.

Điều kiện giao dịch là Sỹ chịu toàn bộ thủ tục pháp lý và các loại thuế theo quy định của pháp luật. Sau khi được xem các loại giấy tờ pháp lý (giấy tờ giả) do Sỹ đưa ra, vợ chồng ông H. đồng ý nhận chuyển nhượng một phần diện tích 9ha của Cty Thiên Phúc Nam Nam theo hình thức góp vốn vào công ty này, sau đó tách ra thành lập công ty mới với diện tích dự án đúng 9ha như vợ chồng ông H. nhận chuyển nhượng.

Đầu năm 2018, Sỹ mang toàn bộ giấy tờ pháp lý dự án (giấy tờ giả) lên TPHCM để giao dịch mua bán với vợ chồng ông H. 9ha đất dự án "ma" được giao dịch thành công với giá 214,2 tỷ đồng. Sỹ nhận trước 10 tỷ đồng tiền cọc. Sau đó, vợ chồng ông H. tăng diện tích đất mua lên thành 28,6ha (trị giá 438 tỷ đồng) và đưa thêm cho Sỹ 10 tỷ tiền cọc.

Chồng đủ 20 tỷ tiền cọc cho Sỹ, vợ chồng ông H. vui mừng đi Phú Quốc để tìm hiểu dự án của gia đình. Đến các cơ quan chức năng, cả hai tá hỏa khi biết tất cả các giấy tờ nhận được đều là giả, thực tế không có bất cứ dự án nào của Cty Thiên Phúc Nam Nam tại Bãi Trường nên gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Mở rộng điều tra, Công an TPHCM phát hiện Sỹ còn làm giả 45 bộ hồ sơ để lừa đảo, chiếm đoạt gần 6,7 tỷ đồng của hai nạn nhân khác. Liên quan đến vụ án trên còn có Nguyễn Văn Dư và một số đối tượng nhưng ngay khi biết công an vào cuộc, cả bọn bỏ trốn. Hiện Cơ quan điều tra chưa làm việc được để làm rõ các nội dung liên quan nên sẽ tách ra để xem xét, xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang