Diêm dân lao đao vì giá muối giảm mạnh

Thứ Hai, 20/04/2020 18:45  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, dù thời tiết thuận lợi, sản lượng muối khá cao nhưng diêm dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn lo lắng bởi giá muối giảm, chỉ ở mức 600-700kg.

Theo diêm dân phường Phổ Thạnh, vựa muối Sa Huỳnh được xếp vào loại quy mô và nổi tiếng ở dải đất miền Trung. Từ bao đời qua, mùa sản xuất muối ở Sa Huỳnh bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài cho tới hết tháng 8 dương lịch.

Diêm dân phường Phổ Thạnh đang làm ở cánh đồng muối Sa Huỳnh.

Trải qua khoảng thời gian 1,5 tháng vào vụ, bà con vui mừng khi sản lượng muối đạt năng suất cao. Do đó, nhiều diêm dân như bà Nguyễn Thị Vân (thôn Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh) túc trực cả ngày lẫn đêm ngoài đồng để thu gom muối. Thế nhưng, giá muối đang tụt dốc thê thảm khiến bà con diêm dân “quanh năm bán mặt cho biển bán lưng cho trời” ở vựa muối Sa Huỳnh nặng trĩu âu lo.

“Gia đình tôi suốt 3 ngày 3 đêm tất bật trên ruộng muối thu về hàng tấn muối và đang chuẩn bị dẫn nước vào để bắt đầu sản xuất vụ mới. Tuy nhiên, với giá muối 600 đồng/kg như hiện nay, chúng tôi phải bán 50kg muối thì mới mua được 2kg gạo. Quá rẻ bèo so với công lao động mình đã bỏ ra”, bà Vân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Vân đang ngôi bên đống muối của gia đình.

Còn ông Lê Nay, (trú thôn Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh) cho hay, gia đình ông đang làm 4.500m2 ruộng muối, nghề làm muối này rất cực khổ phải chịu được nắng nóng và chăm chỉ. Thường vào lúc trời nắng, ông mới đưa nước biển vào ruộng, kiểm tra nhiệt độ nước cũng như nhiệt độ ngoài trời để muối có thể kết tinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá muối từ 600-700/kg hiện nay, người làm muối ở phường Phổ Thạnh có lãi ít, nhưng không thấm vào đâu công sức của họ bỏ ra làm nên hạt muối. Tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, không khí lao động của diêm dân trên đồng muối trong những ngày qua đìu hiu, vắng vẻ người làm muối, bởi giá muối liên tục rớt giá.

Những hạt muối đóng vào bao chuẩn bị bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Thành Út, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất muối 1 Sa Huỳnh nói: “Hiện nay chỉ có khoảng 150 hộ dân vẫn giữ nghề làm muối, diện tích khoảng hơn 60 ha, trung bình mỗi năm sản lượng thu hoạch đạt khoảng 70 tấn/ha, giảm rất nhiều so với những năm trước. Thời điểm này, với giá muối khoảng 600 đến 700 đồng/kg thì người làm muối không đủ chi phí để trang trải cuộc sống sinh hoạt”.

Ông Giã Tấn Tàu, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh biết, toàn xã có hơn 300 hộ dân đang sống nhờ nghề làm muối với sản lượng hằng năm dao động từ 8-9 nghìn tấn. 2 năm qua, giá muối giảm mạnh khiến diêm dân lao đao.

Cũng theo ông Tàu, những năm trước, giá muối có thời điểm chạm ngưỡng 1.000 đồng/kg. Nhờ vậy, diêm dân rất đỗi phấn khởi và yên tâm bám trụ với nghề. Đặc biệt, năm 2006, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư nhà máy tiêu thụ muối nằm bên rìa cánh đồng muối Sa Huỳnh nên bà con không phải lo đầu ra.

“Cách đây 10 năm, nhà máy này đóng cửa do hoạt động không hiệu quả. Từ đó đến nay, diêm dân vẫn tự bán muối cho tư thương. UBND phường đã đề nghị các cấp tìm hướng giải quyết đầu ra cho diêm dân, đồng thời tìm kiếm các công ty thu mua muối nhưng hiện vẫn không có đơn vị nào đứng ra làm đầu mối tiêu thụ”, ông Tàu nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang