Dự án tại bán đảo Cam Ranh phải thương lượng với dân

Thứ Năm, 14/04/2016 16:01

|

Để gỡ vướng cho nhà đầu tư Nga có đất thực hiện dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia, tại Bãi Dài - Cù Hin, UBND tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến Bộ Tài nguyên và môi trường...

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa xem xét các vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải tỏa thu hồi đất cho các dự án tại khu du lịch này.

Để gỡ vướng cho nhà đầu tư Nga là Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng vịnh Cam Ranh có đất thực hiện dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia, tại Bãi Dài - Cù Hin (thuộc các lô đất D1, X1) ở phía bắc bán đảo Cam Ranh, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo phải xin ý kiến Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT).

Khu vực Bãi Dài-Cù Hin bắc bán đảo Cam Ranh, nơi tỉnh Khánh Hòa đã giao cho doanh nghiệp cả 100ha đất để làm dự án kinh doanh từ 12 năm trước nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa bồi thường về đất cho dân - Ảnh: Phan Sông Ngân

Theo Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, khu đất mà UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư Nga làm dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia kể trên có diện tích hơn 100ha, vốn đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất cho Công ty TNHH Khu nghỉ mát Cam Ranh (liên danh gồm ba nhà đầu tư: Công ty TNHH Thành Đạt, Công ty cổ phần tập đoàn vốn Quantum và Công ty Taidis Investment Ino) làm dự án Khu nghỉ mát Cam Ranh city từ năm 2009.

Đến tháng 11-2014 UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thu hồi dự án Khu nghỉ mát Cam Ranh, với lý do nhà đầu tư vi phạm quy định Luật đầu tư, không nộp tiền ký quỹ đảm bảo tiến độ dự án.

Cho đến khi bị thu hồi, chủ dự án Khu nghỉ mát Cam Ranh cũng chưa bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi, ảnh hưởng bởi dự án này.

Sau đó, tháng 2-2015 tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư Nga thực hiện dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia trên khu đất dự án vừa thu hồi. Nhà đầu tư Nga đã nộp tiền ký quỹ 125 tỷ đồng theo quy định của tỉnh để thực hiện dự án mới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư mới không thỏa thuận được việc thanh toán cho Công ty TNHH Thành Đạt 80 tỷ đồng đã đầu tư trong dự án cũ.

Còn theo Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, hiện tại dự án Khu nghỉ mát Hoàng Gia không thuộc diện nhà nước thu hồi đất và cũng không nằm trong danh mục dự án được HĐND tỉnh thông qua. Do đó, theo quy định của Luật đất đai năm 2013, muốn có đất để làm dự án này thì nhà đầu tư phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và phải tiến hành thương lượng, thỏa thuận với dân để nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp đã nêu.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160414/du-an-tai-ban-dao-cam-ranh-phai-thuong-luong-voi-dan/1084249.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang