Người dân khốn khổ vì đường độc đạo thi công dang dở do thiếu vốn

Thứ Bảy, 13/06/2020 13:33

|

(CAO) Dự án đầu tư nâng cấp tỉnh lộ (TL) 666 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư năm 2010, nhưng đến 2015, mới bố trí được vốn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, sau nhiều năm, con đường này đang trong tình trạng thi công đứt quãng.

TL 666 có chiều dài gần 60km, điểm đầu giao với quốc lộ 19 và điểm cuối giao đường Trường Sơn Đông. Đây là tuyến đường độc đạo kết nối 5 xã vùng sâu là Lơ Pang, Kon Thụp, Đê Ar, Đăk Trôi và Kon Chiêng với trung tâm H.Mang Yang.

Cảnh xe ô tô xếp hàng dài vì gặp sình lầy vào mùa mưa trên TL 666

Vì nhiều nguyên nhân khách quan, dự án chỉ được bố trí 231 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương (thay vì 452 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn ODA theo kế hoạch ban đầu). Cũng thay vì triển khai hết tuyến đường, dự án chỉ tập trung triển khai thực hiện 3 gói thầu xây lắp.

Sau 5 năm triển khai dự án, các đơn vị đã làm và hoàn thành 22km đường và 3 cây cầu. Hiện còn gần 2/3 tuyến đường đang án binh bất động, nằm chờ vốn.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến gần như dừng hẳn việc thi công, chỉ còn ít công nhân và máy móc đang hoàn thiện 1 cây cầu và đường dẫn. Nhiều đoạn đường chưa được làm và đang xuống cấp. Có đoạn dài hàng km mang tiếng tỉnh lộ nhưng là đường đất, mưa thì sinh lầy, nắng thì bụi mù. Việc giao thương của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ.

Đoạn đường cuối xã Kon Thụp đã bị xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp

Ông Măng (ngụ xã Kon Chiêng, H.Mang Yang) có nhà ở cạnh TL 666 chia sẻ: Đoạn đường chạy qua trước nhà, nên năm nào cũng chứng kiến mùa nắng là bụi, mùa mưa thì sình lầy. Có những lúc mưa to, đường lầy, xe ô tô không đi được, các lái xe phải thuê người địa phương dùng máy cày để kéo xe qua. Mỗi lượt kéo xe ô tô như vậy, lái xe phải trả 500 nghìn đồng.

Còn anh Tuyên (ngụ làng Đako 1, xã Kon Chiêng) ngán ngẩm nói: Đoạn đường đi qua làng Đako xuống cấp lâu nay nhưng không được nâng cấp. Đường hư, xe ô tô đi lại khó khăn nên việc tiêu thu nông sản cũng không thuận lợi, thường xuyên bị ép giá. Có người bị ốm nặng cần xe ô tô đưa đi cấp cứu nhưng gặp phải đường sình lầy, nhiều khi cũng trễ mất.

Là con đường độc đạo đi qua nhiều xã khó khăn có đông người đồng bào dân tộc thiểu số nên sớm triển khai dự án có ý nghĩa rất lớn

Ông Đinh Nguiy - Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng cho biết, TL 666 đoạn từ xã Kon Thụp đến xã Kon Chiêng xuống cấp nhiều năm nay mà chưa được làm mới, khiến việc lưu thông khó khăn. Ngoài ra, đường độc đạo nên còn ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản và cấp cứu người bệnh. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc đầu tư làm mới tuyến đường.

TL 666 đi qua xã Kon Thụp khoảng 9km, phần lớn là đường đất. Đường nhỏ và xuống cấp, ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiêu thụ nông sản của người dân. Ông Phan Nguyễn Vi Sa – Phó Chủ tịch UBND xã Kon Thụp cho biết, vì đường TL 666 xuống cấp, người dân đi vào Kon Thụp phải đi đường tránh qua xã Đê Ar. Việc sớm triển khai dự án TL 666 sẽ giúp địa phương thuận lợi hơn trong giao thương hàng hoá, kết nối vói các địa phương khác.

Hiện chỉ còn lác đác vài máy móc và công nhân trên công trường

Ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD Các công trình Giao thông tỉnh Gia Lai (Chủ đầu tư dự án TL 666) lý giải về sự chậm trễ của dự án: “Năm 2015 được trung ương bố trí vốn 231/452 tỷ đồng, chúng tôi đã cho triển khai làm các đoạn xung yếu và cầu. Vẫn còn hơn 30km chưa bố trí được vốn nên chưa triển khai được. Hiện UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản xin trung ương hỗ trợ vốn để đầu tư vào các năm tiếp theo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang