Lập website giả mạo các doanh nghiệp uy tín lừa khách hàng

Chủ Nhật, 15/07/2018 17:26  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Qua công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh kinh tế Công an TP.Hải Phòng vừa phát hiện và làm rõ vụ việc giả mạo trang thông tin điện tử của Viễn thông Hải Phòng và Trung tâm truyền hình Cáp Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng.

Trước đó, Phòng PA81 đã xác định được, trong các ngày 4-4 và 24-4-2018, Bùi Văn Hợp (SN 1990), là nhân viên thử việc tại Phòng Kinh doanh thuộc Công ty Cổ phần viễn thông FPT Chi nhánh Hải Phòng, đã đăng ký mua tên miền và tạo lập trang website vtvcabhaiphong.net và vnpthaiphong.info.

Đáng chú ý là những tên miền này gần giống với tên miền của Trung tâm truyền hình cáp Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (www.vtvcab.vn) và Viễn thông Hải Phòng (www.vnpthaiphong.vn). Hơn nữa, nội dung giao diện 2 trang website này còn sử dụng trái phép nhiều thông tin, hình ảnh, sản phẩm dịch vụ, logo của 2 doanh nghiệp nêu trên mà không có văn bản chấp thuận đồng ý của cả 2 doanh nghiệp.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, thị trường và việc phát triển sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đi sâu xác minh điều tra, cán bộ Phòng PA81 được biết, trên 2 trang web mà Bùi Văn Hợp tự tạo lập này còn gắn số điện thoại di động của Đào Xuân Quang, Trưởng phòng Kinh doanh thuộc Công ty Cổ phần viễn thông FPT Chi nhánh Hải Phòng. Hợp cũng khai nhận Đào Xuân Quang là người khởi xướng và chỉ đạo Hợp đăng ký mua và tạo lập 2 tên miền trên. Mục đích là để khách hàng khi truy cập mạng internet với từ khóa “vtvcabhaiphong” và “vnpthaiphong” mua dịch vụ lắp đặt truyền hình, internet, chữ ký số… sẽ nhầm tưởng đây là trang thông tin điện tử chính thức của 2 doanh nghiệp trên.

Giao diện trang web giả mạo Trung tâm truyền hình cáp Việt Nam Chi nhánh Hải Phòng do các đối tượng lập nên

Khi đã có được thông tin khách hàng, Đào Xuân Quang cử nhân viên đến tư vấn, dùng lời lẽ để hướng lái khách hàng không lắp đặt và sử dụng dịch vụ của 2 doanh nghiệp trên mà chuyển sang mua và sử dụng dịch vụ của Công ty CP Viễn thông FPT Chi nhánh Hải Phòng. Bằng thủ đoạn này, Bùi Văn Hợp và Đào Xuân Quang đã lừa dối khách hàng, lấy thông tin của người đang có nhu cầu mua sử dụng dịch vụ truyền hình, internet để tư vấn lắp đặt, tăng doanh thu bán hàng nhằm trục lợi.

Tại cơ quan công an, Bùi Văn Hợp và Đào Xuân Quang đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình gây ảnh hưởng, xâm phạm đến uy tín, thương hiệu, phát triển thị trường sản phẩm dịch vụ của Viễn thông Hải Phòng và Trung tâm truyền hình cáp Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng.

Phòng PA81 đã báo cáo kết quả xác minh vụ việc với Giám đốc CATP và đề xuất phối hợp và chuyển hồ sơ vụ việc sang Thanh tra Sở thông tin và truyền thông để xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Như vậy, với hành vi “Giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác” và “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định pháp luật”, mới đây, Bùi Văn Hợp mới đây đã bị Thanh tra Sở Thông tin truyền thông Hải Phòng lập biên bản vi phạm hành chính và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời cơ quan chức năng cũng yêu cầu Bùi Văn Hợp cam kết gỡ toàn bộ tên miền, nội dung 2 trang website giả mạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang