Đắk Lắk: Cần 5 tỷ đồng giải quyết hơn 500 giáo viên tuyển dôi dư

Thứ Sáu, 13/07/2018 10:53

|

(CAO) Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk cho biết, để giải quyết các chế độ thôi việc cho 508 giáo viên (GV) dôi dư, cần khoảng 5 tỉ đồng, nhưng chưa biết lấy từ nguồn nào.

Ngày 12-7, thông tin từ UBND huyện Krông Pắk cho biết, đang triển khai các bước rà soát lại hợp đồng của 508 GV tuyển dôi dư để có phương án thanh lý theo đúng quy định. Theo đó, nếu còn vị trí việc làm thì vẫn để GV dạy, không thì buộc phải chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, sau nhiều cuộc họp, UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND huyện Krông Pắk rà soát số GV hợp đồng tuyển dôi dư, tổng hợp các khoản kinh phí phải chi trả để tỉnh làm căn cứ hỗ trợ. Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, để giải quyết các chế độ thôi việc cho số GV dôi dư, cần khoảng 5 tỉ đồng, nhưng chưa biết lấy từ nguồn nào.

Như Báo Công an TP.HCM đã thông tin, 3 đời chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (giai đoạn từ năm 2011 đến hết 2016) đã ký tuyển dụng ồ ạt dư hơn 600 GV hợp đồng từ cấp mầm non đến THCS. Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã kết luận và xác định trách nhiệm của từng người như sau: ông Trần Ngọc Thanh (Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, nhiệm kỳ 2005-2011) được cho là đã ký hợp đồng dư thừa hàng chục giáo viên.

Ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016) tuyển dụng dư hơn 400 giáo viên.

Ông Y Suôn Byă (Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, giai đoạn 2016-2020) ký tuyển thừa hơn 100 GV.

Đáng nói, năm 2016, Cơ quan Thanh tra đã phát hiện việc “tày đình” này, ông Kỷ sau đó chuyển công tác làm Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Y Suôn Byă tiếp tục “ký bừa” tuyển dư thêm hàng chục GV. Những động thái này liên tục bị báo chí phản ánh.

Ông Huỳnh Bê – Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (huyện Krông Pắk) bị bắt về hành vi nhận 300 triệu đồng “chạy việc”

Các ông Nguyễn Thành Dũng (Bí thư Huyện ủy Krông Pắk) và Y Suôn Byă cùng bị kỷ luật, mức... khiển trách do có sai phạm trong quản lý, điều hành. Trước đó, tháng 1-2017, ông Nguyễn Sỹ Kỷ ngoài việc trực tiếp ký tuyển dụng dư hơn 400 giáo viên còn có nhiều sai phạm trong quản lý, xây dựng “biệt phủ” trên đất nông nghiệp… bị kỷ luật cảnh cáo.

Đầu tháng 3-2018, UBND huyện Krông Pắk tổ chức thông báo chấm dứt hợp đồng với 208 GV (trong số 600 GV dôi dư) không có chỉ tiêu biên chế năm 2017 do không có vị trí để xét tuyển. Sự việc khiến hàng trăm GV bất bình kéo lên trụ sở UBND huyện phản đối, gây áp lực. Nhiều GV làm đơn tố cáo đã phải bỏ hàng trăm triệu đồng chạy việc mới được nhận vào dạy hợp đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Krông Pắk đã khởi tố, bắt giam ông Huỳnh Bê – Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, ông Phan Xuân Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Ea Phê (xã Ea Phê, huyện Krông Pắk) bị tố nhận 210 triệu đồng của một nữ GV để lo cho người này vào dạy tại trường do ông ta làm hiệu trưởng. Sau khi bị tố cáo, ông này đã trả lại số tiền trên và bị UBND huyện Krông Pắk cách chức hiệu trưởng, xuống làm nhân viên bình thường của trường.

Nhiều giáo viên buồn bã trước quyết định bị buộc thôi việc

Đã có nhiều phương án “giải cứu” những GV này, song tất cả đều không khả thi. Do bị tuyển dụng dư thừa, không có chỗ đứng lớp để dạy, nhiều GV nhận những đồng lương “còm cõi”, chỉ từ 500 đến hơn 1 triệu đồng/tháng.... Nhiều GV phải chủ động đi tìm việc làm để mưu sinh, cuộc sống rất khó khăn.

Nhưng nếu dùng tiền ngân sách Nhà nước để giải quyết cho những việc làm sai trái, khuất tất của những cán bộ ký tuyển dụng 508 GV này là điều khó chấp nhận!

Bình luận (0)

Lên đầu trang