Xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và đồng phạm:

Luật sư đề nghị thực nghiệm đưa 14 tỷ đồng vào vali ngay tại toà

Thứ Sáu, 26/01/2018 14:22  | Trà My

|

(CAO) Sáng 26/1, tiếp tục phiên toà xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và đồng phạm, các luật sư cho rằng số tiền 14 tỷ được cho là chuyển cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đựng hết trong chiếc vali kéo là không hợp lý.

Theo quan điểm buộc tội của đại diện VKS: Ngày 6/4/2010, Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Theo lời khai của Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ công ty cổ phần đầu tư Vietsan), Hương được Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng kinh doanh PVP Land - Công ty bất động sản Điện lực dầu khí VN) nhờ nhận 14 tỷ đồng từ Bình để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC).

Sau khi nhận 14 tỷ đồng từ bị cáo Bình, Hương gọi điện nhờ em trai ông Đinh La Thăng là bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Dầu khí Sông Đà) chuyển cho Trịnh Xuân Thanh và được Thắng đồng ý.

Tối cùng ngày, Hương chuyển 14 tỷ đồng đến nhà Thắng, giao cho vợ Thắng. Sáng 7/4/2010, bị cáo Thắng cho 14 tỷ vào vali kéo và chỉ đạo lái xe của Thắng chuyển cho lái xe của Thanh để chuyển cho Thanh.

Theo đại diện VKS, lời khai của bị cáo Hương, Thắng và hai lái xe phù hợp với nhau về việc nhận và chuyển 14 tỷ đồng cho bị cáo Thắng để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Tại phiên toà sáng nay, luật sư Nguyễn Quốc Hùng (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) cho rằng, lời khai của bị cáo Thắng rất mâu thuẫn so với các sự kiện xảy ra. Trước đây, Thắng khai tiền chuyển cho Trịnh Xuân Thanh để ở thùng giấy, rồi Thắng mang đến văn phòng cho Thanh. Hai thùng giấy đó còn nguyên trạng. Gần đây, Thắng thay đổi lời khai, cho rằng cho 2 thùng giấy đựng tiền được Thắng để vào vali kéo, sau đó Thắng đưa vali này cho lái xe của mình để chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.. Luật sư cho rằng, ở đây số tiền hối lộ là rất lớn, lên đến 80kg, rất khó cho hết vào chiếc vali.

Luật sư nghi ngờ: "Không biết chừng, nó nằm ở trong nhà bị cáo Thắng" và cho rằng có thể có liên minh giữa 2 bị cáo Thắng và Hương về việc chiếm hưởng riêng khoản tiền 14 tỷ này. Đến thời điểm bị phát giác, bị cáo Hương và Thắng đã đoán được việc không xong, nên hoàn trả lại tiền ngay, thì vẫn nằm trong vùng kiểm soát của họ.

Luật sư đề nghị thực nghiệm điều tra tại tòa khi thời gian xét xử vẫn còn, điều kiện tiến hành thực nghiệm không quá phức tạp, có thể mượn tiền, vali, thùng giấy để tiến hành thực nghiệm ngay tại tòa.

Khẳng định không có bất kể chứng cứ nào chứng minh bị cáo Thanh nhận 14 tỷ đồng, Luật sư đề nghị tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh vô tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang