Đinh Mạnh Thắng được "cám ơn" 5 tỷ đồng

Thứ Năm, 25/01/2018 11:50  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 25/1, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng cùng 6 bị cáo khác tội Tham ô tài sản tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

 Theo cáo trạng, do PVP Land là cổ đông đang sở hữu 50,5% cổ phần của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, phải được PVC đồng ý cho chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông theo Hợp đồng đặt cọc mới thực hiện được nên Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) đã gặp em trai ông Đinh La Thăng là bị cáo Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Dầu khí Sông Đà), là người có thể tác động đến Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) để nhờ Đinh Mạnh Thắng liên hệ xin gặp Trịnh Xuân Thanh, đặt vấn đề với Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Đinh Mạnh Thắng khai tại tòa

Khoảng cuối tháng 3/2010, qua sự kết nối của Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương cùng Đinh Mạnh Thắng đã gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Tại cuộc gặp này, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận việc Đinh Mạnh Thắng đã đặt vấn đề đề nghị Thanh quan tâm, ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Trước đó, vào ngày 10/2/2010 Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2).

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai, từ khoảng 2006- 2007, Thắng đã có mối quan hệ với Thái Kiều Hương do Hương là đối tác làm ăn. Biết Thắng có quen Trịnh Xuân Thanh, Hương tìm đến nhà gặp Thắng để nhờ “dắt mối” gặp Trịnh Xuân Thanh. Sau đó, cuộc gặp được bố trí tại một nhà hàng ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Cuộc gặp có 4 người, trong bữa ăn có nhắc đến chuyện cho PVP Land thoái vốn. Khi đưa Thái Kiều Hương đến gặp Trịnh Xuân Thanh, Thắng giới thiệu: "Đây là Hương, có công việc muốn trình bày với anh, nếu được thì anh ủng hộ".

Sau cuộc gặp đó, Thắng được Hương “cảm ơn” 5 tỷ đồng. "Khi đưa tiền, Hương nói là cảm ơn tôi vì đã giúp Hương hoàn thành công việc. Tôi không hỏi kỹ hơn. Khoản tiền thứ hai là Hương nhờ tôi chuyển cho anh Trịnh Xuân Thanh", Đinh Mạnh Thắng khai. Còn số tiền 14 tỷ đồng mà Hương nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh, Thắng khai đã điện thoại cho Trịnh Xuân Thanh nói Hương có chuyển quà. "Lúc đó tôi nói hẳn đó là tiền. Anh Thanh nói, cứ chuyển cho lái xe"- bị cáo Thắng khai trước tòa.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Nguyễn Huy Thiệp về số tiền “cảm ơn” đến 5 tỷ đồng, bị cáo Thắng cho rằng, do giúp Hương hoàn thành với hiệu quả cao thì Hương cám ơn và “Việc giới thiệu đối tác cho anh em bạn bè nếu làm ăn với nhau là bình thường. Việc nhận tiền cảm ơn từ Hương, tôi nghĩ vì giới thiệu cho Hương gặp anh Thanh, mà việc làm ăn có lợi nhuận cao thì việc cảm ơn đó là bình thường”. Còn việc thoái vốn, Thắng khai không biết gì vì đó là chuyện nội bộ của PVP Land. Thắng cũng khai, số tiền này sau đó đã trả lại cho Hương vì Hương đòi lại do bị Cơ quan Công an phát hiện, khởi tố vụ án. 7 năm sau, Đinh Mạnh Thắng đã bị “sờ gáy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang