Phiên xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng: Nhiều bị cáo, người liên quan vắng mặt

Thứ Tư, 24/01/2018 09:57  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng nay, 24/1, tại phiên khai mạc xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân) đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt tại phiên tòa. Về vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa cho biết, bị cáo Lê Hòa Bình đã có đơn xin xét xử vắng mặt ngay từ khi VKS tống đạt cáo trạng vì lý do sức khỏe, nên phiên tòa hoàn toàn có thể làm việc bình thường. Còn những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên khai mạc hôm nay, đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập.

Đưa bị cáo Trịnh Xuân Thanh đến tòa

Tại phiên tòa, các luật sư đề nghị cho tiếp xúc với các bị cáo trong giờ giải lao, mong HĐXX có ý kiến với bộ phận dẫn giải. Bên cạnh đó, một số luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng đề nghị HĐXX công bố luôn lịch làm việc của phiên tòa vì những người này có tham gia phiên tòa xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm tại TP Hồ Chí Minh nên xin vắng mặt tại một số ngày làm việc. Về vấn đề này, chủ tọa cho biết, do phiên tòa không hạn chế việc xét hỏi cũng như tranh luận nên không thể công bố lịch làm việc cụ thể, tinh thần là HĐXX rất thông cảm cho các luật sư phải tham gia 2 vụ án tại 2 địa bàn rất xa nhau nên HĐXX sẽ tạo điều kiện hết mức để các luật sư làm việc.

Đại diện VKS công bố cáo trạng

Công bố cáo trạng tại tòa, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho biết, ngày 27/3/2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông Công ty TNHH Nam Hà Thành; Công ty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam; Công ty CP đầu tư Vietsan và ông Nguyễn Minh Quý được ký theo giá như thỏa thuận tại Hợp đồng đặt cọc (52 triệu đồng/m2).

Riêng Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN ngày 2/4/2010 của Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) do Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng giám đốc ký chuyển nhượng tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza; tổng giá trị hợp đồng là trên 191 tỷ đồng. Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong Hợp đồng đặt cọc thì tổng giá trị hợp đồng giảm 87 tỷ đồng.

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị, đã xác định được các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị can Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 với số tiền hơn 87 tỷ đồng để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Trong đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỷ đồng; bị can Đinh MạnhThắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng; bị can Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; bị can Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; bị can Đặng Sỹ Hùng đã chiếm đoạt20 tỷ đồng; tổng cộng các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa

Cáo trạng cũng cho biết, toàn bộ số cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc tài sản của Nhà nước giao cho các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh quản lý, nhưng các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để rút ra nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng và thực tế đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng. Do đó, hành vi chiếm đoạt của các bị can đã đủ căn cứ cấu thành tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 BLHS. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang