Ai cũng kêu mình ‘bị lừa’ nhưng lỗ Nhà nước gánh

Chủ Nhật, 05/03/2017 18:38

|

Những ngày qua dư luận xôn xao về vụ án ông Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong đó có 500 tỉ đồng ông Thắm đã cho ông Phạm Công Danh vay để “tái cơ cấu cho Ngân hàng (NH) Đại Tín”. Điều đáng nói ở đây, đứng trước HĐXX những nhân vật “nổi tiếng” này đều một mực kêu: “Tôi bị lừa”.

Trước tòa, ông Thắm khai đã giới thiệu bà Hứa Thị Phấn (người lúc đó đang nắm giữ hơn 84% cổ phần tại NH Đại Tín) và ông Danh gặp nhau duy nhất một lần vào năm 2011 để nói về việc mua cổ phần. Vậy vì lý do gì khi mới quen thôi mà bà Phấn lại sẵn sàng đem tài sản của mình cho ông Danh thế chấp?

Phía ông Thắm khai trước tòa rằng tình trạng nợ xấu của NH Đại Tín là do nhóm bà Phấn chứ không phải ông Danh gây nên. Ông Thắm cũng thừa nhận đã nói thẳng với bà Phấn rằng bằng những hiểu biết về tài chính, để khắc phục hậu quả này “cô không làm được, cháu cũng không làm được, có anh Danh làm được”.

Phía ông Danh cũng khai rằng vào năm 2011 Đại Tín có nợ xấu 95% và đứng trước nguy cơ vỡ thanh khoản. Nếu hậu quả đó xảy ra, không ai khác ngoài nhóm bà Phấn phải chịu, do sợ trách nhiệm nên nhóm bà Phấn phải để tác động cho vay tiền. Trong việc này “bà Phấn đã lừa tôi và có thể đã lừa cả anh Thắm nữa” - ông Danh nói. Nhưng khi mua cổ phần, ông Danh cho rằng không nghĩ tình hình lại quá xấu như vậy. Và nếu như không vay được 500 tỉ đồng này sẽ không mua NH Đại Tín.

Kết luận thanh tra của NH Nhà nước đến ngày 29-2-2012, vốn chủ sở hữu của NH Đại Tín không những không còn (3.000 tỉ đồng) mà còn bị âm hơn 2.854 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.061 tỉ đồng.

Vậy thực sự ai lừa ai khi NH Đại Tín vốn đã mất vốn chủ sở hữu, âm thêm hàng ngàn tỉ đồng trước khi bán cho ông Thắm và ông Danh? Trong thời gian từ năm 2012 đến 2013, bà Phấn ký bán cổ phần cho ông Thắm rồi ký với ông Danh… Quá trình mua bán, chuyển nhượng cổ phần lòng vòng gây thất thoát thêm hàng tỉ đồng khác nữa. Nhưng ra trước tòa ai cũng kêu mình bị lừa.

Câu chuyện không khác gì “cá vàng bụng bọ”, “kẻ cắp gặp bà già”…Hậu quả cuối cùng của việc lũng đoạn này là gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng và NH Nhà nước buộc phải mua NH Đại Tín với giá 0 đồng. Mặc dù người dân gửi tiền vào được NH Nhà nước cam kết tiền không mất nhưng ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho việc thất thoát hàng ngàn tỉ đồng kia?

http://plo.vn/thoi-su/ai-cung-keu-minh-bi-lua-nhung-lo-nha-nuoc-ganh-686703.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang