Nguyên tổng giám đốc Navibank nhận án 13 năm tù

Thứ Hai, 19/03/2018 19:09  | Bích Hà

|

(CAO) Sau 20 ngày xét xử và nghị án, ngày 19-3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo Navibank về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí 13 năm tù, Đoàn Đăng Luật 11 năm tù, Huỳnh Vĩnh Phát 11 năm, Cao Kim Sơn Cương 12 năm, Nguyễn Hùng Sơn 12 năm, Nguyễn Giang Nam 12 năm, Trần Thanh Bình 10 năm, Đinh Thị Đoan Trang 7 năm, Nguyễn Ngọc Oanh 7 năm và Phạm Thị Thu Hiền 7 năm tù.

Về mặt dân sự, tòa cũng tuyên buộc Navibank phải nộp lại 24,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ nhân viên VietinBank có hay không việc giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Navibank.

Trước đó, tại các phiên tòa xét xử, 9/10 bị cáo kêu oan bởi cho rằng, việc giải ngân cho các nhân viên Navibank số tiền hơn 1.500 tỷ đồng đem sang gửi tại Vietinbank là hoạt động bình thường của ngân hàng, nên hành vi này không cấu thành tội phạm.

Cũng theo các bị cáo, họ làm việc vì muốn cứu ngân hàng, muốn cho ngân hàng ngày càng phát triển, chứ hoàn toàn không tư lợi và không có ý định tư lợi một đồng nào của Navibank. Các bị cáo kêu oan cũng cho rằng, số tiền 200 tỷ đồng không phải là tiền thiệt hại của vụ án, bởi số tiền này đang nằm tại Vietinbank. Và nếu đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt thì Huyền Như chiếm đoạt của Vietinbank chứ không phải của Navibank.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa đã cho rằng, việc các bị cáo không gửi tiền liên ngân hàng, mà cho nhân viên đem tiền qua ngân hàng khác, giả cách bằng các hợp đồng tiền gửi để hưởng lãi trong, lãi ngoài đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

VKS cho rằng tất cả 9 bị cáo dưới sự chỉ đạo của bị cáo Trí đã ký thống nhất chuyển tiền Navibank cho 14 nhân viên mang sang Vietinbank gửi lấy lãi chênh lệch. Khi họp thống nhất chủ trương, lãnh đạo Navibank thông báo Vietinbank CN Nhà Bè có nhu cầu huy động vốn nên đồng ý giải ngân 1.500 tỷ đồng cho 14 nhân viên vay dưới hình thức vay tiêu dùng. Thực chất là Navibank thông qua 14 nhân viên này, ký 47 hợp đồng gửi tiền vào Vietinbank để hưởng lãi suất chênh lệch.

Hậu quả của vụ án mặc nhiên đã được xác định trong bản án xét xử Huyền Như trước đó, bản án đã có hiệu lực pháp luật nên không cần phải bàn cãi thêm.

Từ các lập luận trên, đại diện VKS bảo lưu quản điểm truy tố, đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo có tội, với các mức án cụ thể như sau: Bị cáo Trí từ 14 – 15 năm tù. Các bị cáo Luật, Nam, Phát, Bình bị đề nghị cùng mức án từ 12 – 13 năm tù. Hai bị cáo Cương và Sơn bị đề nghị 10 - 11 năm tù. Bị cáo Trang bị đề nghị mức án 9 – 10 năm tù. Hai bị cáo còn lại là Oanh và Hiền bị đề nghị mức án từ 8 – 9 năm tù.

Theo HĐXX, các bị cáo đã bất chấp pháp luật lập các hợp đồng giả cách nhằm hưởng lãi suất cao và bị Huyền Như lừa. Navibank đã hưởng lợi số tiền hơn 24,3 tỷ đồng nhờ lãi suất ngoài.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là có, do đó quan điểm của các bị cáo, luật sư về việc không phạm tội là không có căn cứ. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để có tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội. Trong quá trình nghị án, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Như đã thông tin, để có tiền trả nợ vay do kinh doanh thua lỗ, từ tháng 3/2010 đến tháng 9-2011, Huỳnh Thị Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM (gọi tắt Vietinbank TP.HCM), trực tiếp thỏa thuận với nhiều cá nhân, tổ chức tham gia gửi tiền vào Vietinbank với hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định của Nhà nước.

Tháng 10-2010, thông qua Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè), Như thỏa thuận với Đoàn Đăng Luật (Trưởng phòng Nguồn vốn Navibank) về việc Navibank gửi tiền vào Vietinbank Nhà Bè sẽ được hưởng lãi suất ghi trong hợp đồng 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm.

Sau khi thỏa thuận xong, Hội đồng Tín dụng của Navibank đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 47 lượt cá nhân đứng tên vay hơn 1.543 tỷ đồng để gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank TP.HCM.

Với khoản tiền gửi trên, Navibank thu về khoản lãi 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 24 tỷ đồng là lãi chênh lệch ngoài hợp đồng. Ngay sau khi các đơn vị, cá nhân gửi tiền vào tài khoản thanh toán mở tại Vietinbank, Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền đi trả nợ vay cá nhân của Như.

Tháng 7-2011, Vietinbank chi nhánh Nhà Bè quyết toán cho Navibank hơn 1.000 tỷ đồng, còn hơn 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán. Số tiền này được gửi vào VietinBank TP.HCM bằng 18 hợp đồng có thời hạn 4 tháng, lãi suất 14%/năm.

Đến ngày 7-9-2011, Huyền Như đã tất toán 12 hợp đồng với số tiền 300 tỷ đồng cho phía Navibank, còn 6 hợp đồng có giá trị 200 tỷ đồng đã bị Như chiếm đoạt. Việc gửi tiền vào Vietinbank của lãnh đạo Navibank là trái luật, tạo điều kiện để Như chiếm đoạt số tiền trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang