Sai phạm gần 16 tỷ đồng vẫn đề nghị... khen thưởng

Thứ Năm, 18/06/2015 17:20  | Bài và ảnh: Thiện Thảo - Trần Vũ

|

(CATP) Bị kết luận sai phạm tài chính 15,9 tỷ đồng, làm lãng phí 337 triệu khác nhưng lãnh đạo Ban quản lý dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt Ban QLDA tỉnh Bạc Liêu) vẫn đề nghị tỉnh khen thưởng điển hình tiên tiến?

Lờ tội, báo công

Tháng 4-2015, Ban QLDA tỉnh Bạc Liêu trình lên Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh danh sách đề xuất khen thưởng thành tích “xuất sắc, điển hình tiên tiến 5 năm, 2010 - 2014” cho các ông: Lê Bá Cường - Giám đốc ban, ông Trần Văn Hùng - Phó giám đốc ban, Tạ Hàn Phong - Trưởng phòng kỹ thuật và Nguyễn Đức Tâm - Phó phòng kỹ thuật.

Tuy nhiên, các nhân viên của ban phát hiện và làm đơn tố giác gửi Hội đồng TĐKT tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, từ tháng 8-2014 Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kết luận về những sai phạm xảy ra tại Ban QLDA tỉnh này, với số tiền sai phạm lên đến 15,9 tỷ đồng, gồm: chi sai quy định hơn 73 triệu, chi vượt dự toán hơn 7 tỷ, chi vượt giá trị các hợp đồng hơn 2 tỷ và các sai phạm về tài chính khác gần 6 tỷ... Ngoài ra, ban này còn làm lãng phí 337 triệu đồng, do đã tách các DA không hợp lý, làm tăng chi phí tư vấn lập và quản lý các DA.

Ông Cường bị tố cáo giúp hai nhà thầu tham gia một gói của dự án này

Từ đó, ngoài kiến nghị xử lý các khoản tài chính sai phạm, KTNN còn kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo BQLDA tỉnh Bạc Liêu. Nhưng điều đáng nói là trong thời gian này, lãnh đạo ban lại lập danh sách khen thưởng. Cụ thể, ngày 7-1-2015 ông Cường ban hành quyết định (QĐ) thành lập Hội đồng TĐKT của ban và đề xuất khen thưởng mình cùng một số cá nhân trên.

Trong khi ngày 10-3-2015, UBND tỉnh Bạc Liêu có Văn bản 626/UBND-QHKHTH đề nghị Ban QLDA tỉnh báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN và giải trình vì sao để kéo dài việc này quá lâu. Chẳng hiểu sao ông Cường không thực hiện mà vẫn đề xuất khen thưởng mình cùng các thuộc cấp gửi về Hội đồng TĐKT tỉnh?

Ngoài ra, ông Cường còn bị cán bộ dưới quyền tố cáo hàng loạt sai phạm khác như: ách lương nhiều người trái quy định, chỉ đạo giúp các nhà thầu làm khống hồ sơ năng lực dự thầu, có dấu hiệu lấy tiền của phía thầu “bồi dưỡng” lập quỹ đen chia chác.

Rút kinh nghiệm và đề nghị khen thưởng?

Về nghi vấn lờ tội, báo công, ông Cường cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với những sai phạm bị KTNN kết luận. Kết quả là anh em thống nhất rút kinh nghiệm. Như vậy, không bị kỷ luật thì vẫn được xem xét khen thưởng là đúng quy định”(!). Chúng tôi thắc mắc, ban để xảy ra sai phạm hơn chục tỷ đồng mà không ai bị kỷ luật? Ông Cường khẳng định: “Họp kiểm điểm trách nhiệm đúng quy trình, tập thể bỏ phiếu thống nhất không xử lý kỷ luật”.

Vấn đề các nhân viên tố cáo ông Cường ách lương, cả tiền Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Quốc tế Thiếu nhi 1-6, khi các nhân viên này mới bị tạm đình chỉ công tác hoặc chức vụ (do tình nghi có sai phạm tài chính sau khi kiểm tra nội bộ), ông Cường cho rằng, bản thân ông vẫn cho hưởng 50% lương theo Nghị định số 27/2012/NĐ-CP. Ban không cho lãnh, mà giữ lại để bồi thường trách nhiệm tài chính do họ gây ra.

Khi chúng tôi dẫn điều 25 của Nghị định trên, ngay cả trong trường hợp đã có QĐ bồi hoàn thì viên chức nếu không có điều kiện bồi hoàn một lần, sẽ bị trừ 20% lương, còn lại được nhận 80% để nuôi bản thân và gia đình thì ông Cường bảo “chưa biết điều này”(!). Còn tiền lễ 8-3, 1-6 thì ông cho rằng do các nhân viên tự nguyện để lại trừ nợ, trong khi họ khẳng định mình không đồng ý.

Riêng khoản bồi dưỡng của nhiều nhà thầu dùng để chia chác, ban đầu ông Cường cho rằng các nhân viên tự thực hiện, giám đốc không biết.

Khi chúng tôi trưng biên bản ra thể hiện ông có tham gia, thì giám đốc ban lại viện lý do khoản này được thu qua Công đoàn rồi mới phân chia cho anh em, đồng thời bác việc chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ bảo lãnh dự thầu khống giúp các nhà thầu đủ điều kiện tham gia gói số 5 - Trung tâm hội chợ triển lãm tỉnh Bạc Liêu. Dù rằng ba trong bốn người ký hồ sơ này (trừ ông Cường ra) đã khẳng định đó là phiếu thu khống do ông Cường chỉ đạo lập để giúp các nhà thầu tham gia trái quy định.

Từ đơn tố cáo này, Hội đồng TĐKT tỉnh không xem xét danh sách khen thưởng, kiểm tra theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang