Sếp ngân hàng chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách rồi trốn ra nước ngoài

Thứ Năm, 22/02/2018 22:43

|

(CAO) Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Phó giám đốc ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP.HCM đã làm giả hồ sơ để chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an phía Nam (C44B) vừa hoàn tất kết luận điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Eximbank, Chi nhánh TP.HCM với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 245 tỷ đồng.

Theo đó, bà B. là một đại gia có tiếng trong kinh doanh thuỷ sản bắt đầu giao dịch gửi tiết kiệm tại Chi nhánh TPHCM của Eximbank từ năm 2007. Do số tiền bà B. gửi tại ngân hàng này rất lớn nên được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP và ông Lê Nguyên Hưng, Phó Giám đốc chi nhánh là người trực tiếp giao dịch với bà B.

Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà B. rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà B. trong quãng thời gian dài.

Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà B. tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên đã làm việc với Tổng Giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan CSĐT phía Nam Bộ Công an (C44B).

Liên quan đến vụ việc này, chiều 22-2, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc ngân hàng Eximbank cũng đã thừa nhận vụ việc ông Hưng lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng là có thật. Hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014 đến cuối năm 2016 thì bị phát hiện và ông Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài. Đầu tháng 2-2018, cơ quan công an đã hoàn tất kết luận điều tra, khởi tố vụ án và phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hưng.

Tuy nhiên, ông Quyết cho biết thêm tất cả giao dịch liên quan đều có chữ ký thật của bà B.- người bị mất tiền. Chữ ký trên giấy ủy quyền được cơ quan công an giám định là chữ ký thật. Còn người được ủy quyền có trường hợp thật, có trường hợp không thật.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm - Giám đốc Eximbank chi nhánh TP. HCM cho biết bà B. là khách hàng VIP nhưng khá kín kẽ, chỉ giao tiếp với ông Hưng vì không muốn người khác biết mình có số tiền lớn.

Liên quan đến quyền lợi khách hàng, ông Quyết cho biết quan điểm ngân hàng là kinh doanh trên uy tín nên quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải đảm bảo. Tuy nhiên, dù rất chia sẻ mong muốn sớm lấy lại tiền của bà B. nhưng ngân hàng này cần phải có phán quyết từ tòa án theo đúng trình tự tố tụng. “Khi tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay”, ông Quyết nói.

Trong khi đó, ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank cũng khẳng định ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Tuy nhiên Eximbank là tổ chức niêm yết nên phải tuân thủ quy định và ở nước ngoài các sự việc tương tự cũng phải đưa ra tòa.

"Vụ việc đang trong quá trình điều tra xử lý nên tôi chưa thể nói gì sâu cho đến khi có phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. Dĩ nhiên, ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng", ông Yasuhiro Saitoh nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang