Trung tâm thanh thiếu niên tỉnh Quảng Ngãi: Nhếch nhác, thi công mãi không xong

Thứ Bảy, 30/11/2019 08:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tỉnh Quảng Ngãi bàn giao Khu liên hợp thể dục, thể thao (TDTT) Diên Hồng để Tỉnh đoàn xây dựng dự án (DA) Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên với vốn đầu tư hơn 94 tỷ đồng. DA ở khu đất "vàng" ngay trung tâm thành phố Quảng Ngãi, nhưng đã 4 năm thi công vẫn còn ngổn ngang. 

Dự án 94 tỷ đồng chưa xong đã... xuống cấp

Ngày 22-10-2012, Trung tâm hoạt động TTN tại P.Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) được Trung ương Đoàn ra quyết định (QĐ) phê duyệt, giao Tỉnh đoàn Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. DA có số vốn hơn 89 tỷ đồng (ngân sách TƯ hơn 44,8 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 39 tỷ đồng và vốn xã hội hóa hơn 5,1 tỷ đồng).

DA tiếp nhận toàn bộ tài sản nhà nước gắn liền với đất từ công trình cũ là Khu liên hợp TDTT Diên Hồng (gọi tắt là Trung tâm Diên Hồng). Trung tâm Diên Hồng xây dựng năm 1992 do Sở Văn hóa Thông tin và Thể thao (nay là Sở VH-TT&DL) Quảng Ngãi quản lý. Ngày 25-3-2014, UBND tỉnh ra QĐ bàn giao Trung tâm Diên Hồng cho Tỉnh đoàn để thực hiện DA.

Từ đề nghị của Tỉnh đoàn, UBND tỉnh có nhiều QĐ thu hồi, giao đất trong các năm 2014, 2015 và 2016 để giao Tỉnh đoàn. Ngày 6-5-2015, tỉnh có QĐ thu hồi 7.879,8m2, đến ngày 11-3-2016, tỉnh ra QĐ thu hồi thêm 3.738,5m2 nâng diện tích đất (phi nông nghiệp) thành 11.618,3m2.

Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư hơn 94 tỷ đồng, thi công từ năm 2015 đến nay vẫn ngổn ngang, nhếch nhác.

Mặc dù quá trình bàn giao các hạng mục, công trình từ Trung tâm Diên Hồng gặp rất nhiều khó khăn; hồ sơ pháp lý bị thất lạc, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… nhưng DA vẫn được tỉnh cho đặc cách cấp giấy phép xây dựng các hạng mục, công trình gồm: cải tạo, nâng cấp khối nhà chính vào ngày 12-12-2014 và hồ bơi và ngày 15-7-2015.

Nhưng đã 4 năm trôi qua, các công trình, hạng mục vẫn ngổn ngang. Năm 2017, DA phát sinh thêm chi phí 5,5 tỷ đồng để điều chỉnh thiết kế phần mái vòm Khối nhà hành chính bằng cách sử dụng vật liệu Aluminium để ốp bên ngoài mái tôn... DA lúc này nâng tổng số vốn thành hơn 94 tỷ đồng (chi phí xây dựng gần 60 tỷ đồng).

Điều đáng nói là nhiều công trình, hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng; bờ tường, nền nhà hoen ố, nứt nẻ. Phần lớn diện tích đất phía giáp đường Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo và 2 mặt giáp ranh các khu dân cư cỏ mọc um tùm, rác thải khắp nơi...

Cảnh nhếch nhác ở công trình, hạng mục bên trong khuôn viên Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Quảng Ngãi.

Ảnh hưởng lớn đến hoạt động TDTT của tỉnh

Cũng từ năm 2014 đến nay, sau khi bàn giao Trung tâm Diên Hồng cho Tỉnh đoàn thì hoạt động văn hóa, TDTT, du lịch của tỉnh rất bất cập: không có nơi hoạt động, tập luyện, thi đấu; một số giải đấu bị tạm dừng, thành tích thể dục thể thao của tỉnh bị ảnh hưởng (theo báo cáo của Sở VH-TT&DL).

Bờ tường của công trình dự án nứt nẻ

Sở VH-TT&DL nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh cho xây dựng Khu liên hợp TDTT tỉnh thay thế Trung tâm Diên Hồng, nhưng đến ngày 27-10-2017, Chủ tịch UBND tỉnh mới ký QĐ chủ trương đầu tư DA Khu liên hợp TDTT tỉnh tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) với số vốn ngân sách 250 tỷ đồng. Nay DA này được điều chỉnh số vốn xuống còn hơn 111,7 tỷ đồng (bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 51 tỷ đồng, xây dựng gần 40 tỷ đồng) và đang hoàn tất các thủ tục để thi công.

Trở lại với DA Trung tâm hoạt động TTN tỉnh do Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư, nhiều cán bộ, người dân bức xúc. Nhu cầu tham gia, sinh hoạt các hoạt động của thanh thiếu niên là rất lớn nhưng DA chậm, nhếch nhác. DA có vốn đầu tư lớn, nằm trên khu đất “vàng”, ở 3 mặt tiền đường, được kỳ vọng rất nhiều, nhưng nó lại rơi vào nhếch nhác, làm mãi không xong.

Tiến độ DA theo QĐ của TƯ Đoàn là hoàn thành, sử dụng năm 2017 nhưng nay vẫn còn dang dở. Ông Đặng Minh Thảo – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi lý giải nguyên nhân: “DA chậm tiến độ là công trình khối nhà chính được UBND tỉnh mượn làm Trung tâm hành chính công trong năm 2018 và vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời 13 hộ dân”.

Nền nhà ở khối nhà chính hoen ố.

Về hướng giải quyết, khắc phục, ông Thảo cho biết, Tỉnh đoàn đã kiến nghị, đề xuất tỉnh cho phương án không di dời các hộ dân; điều chỉnh diện tích, hạng mục công trình của DA; đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa.

Cỏ mọc trùm lên cả thiết bị hệ thống phòng cháy cháy chữa cháy

Bình luận (0)

Lên đầu trang