Tạm dừng đầu tư dự án nhà hát ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ Sáu, 26/08/2022 10:05

|

(CATP) Qua rà soát từ năm 2015 đến nay có 678 dự án (DA) chậm triển khai, trong đó 2 DA sẽ tạm ngừng thực hiện gồm DA Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Nhà hát Thủ Thiêm) và DA xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2. 

Do chưa được bố trí vốn, DA Nhà hát Thủ Thiêm ở TP.Thủ Đức phải tạm ngưng, khó có thể hoàn thành vào năm 2024 như kế hoạch. Nội dung trên vừa được đề cập trong báo cáo tình hình đầu tư công giai đoạn 2016-2025 của UBND TPHCM (UBNDTP) tại buổi làm việc với Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐNDTP) sáng 24-8.

Theo Ban quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM (chủ đầu tư), nhà hát không thuộc nhóm được đề xuất ưu tiên bố trí vốn giai đoạn 2021-2025, do thành phố (TP) vừa bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, cần tập trung cho các DA an sinh xã hội, kích thích kinh tế. Do đó, công trình nhà hát phải tạm dừng, tuy nhiên có thể bổ sung trong kỳ trung hạn 2021-2025 khi có vốn.

Dự án Nhà hát Thủ Thiêm được HĐNDTP thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 10-2018 với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng (về sau chủ đầu tư đề xuất tăng lên gần 2.000 tỷ). Theo kế hoạch, công trình được thực hiện trong giai đoạn 2021-2022, sau đó thời gian hoàn thành được điều chỉnh muộn hơn 2 năm.

Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm 2 khán phòng lớn, nhỏ được xây tại góc cầu Thủ Thiêm 2 (hướng từ Q1 qua Thủ Thiêm), kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ bằng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn. Ngoài nhà hát, nơi đây còn có các công trình quan trọng như: Quảng trường trung tâm, Trung tâm hội nghị triển lãm, Trung tâm triển lãm quy hoạch, bảo tàng...

Thời điểm DA được thông qua, nhiều ý kiến cho rằng công trình này chưa thực sự cần thiết trong bối cảnh TP còn nhiều vấn đề cần phải quyết hơn như ngập nước, kẹt xe... Tuy nhiên, UBNDTP đánh giá việc xây nhà hát đạt tiêu chuẩn quốc tế là "thực sự cần thiết và cấp bách", vì hơn 40 năm qua TP chưa đầu tư được thiết chế cơ sở văn hóa, nên đây sẽ là công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP trong tương lai.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, DA Nhà hát Thủ Thiêm vẫn đang thực hiện các thủ tục và chờ nguồn vốn đầu tư. "Không phải dừng thực hiện, mà công trình này hiện chưa được ưu tiên bố trí vốn. Khi TPHCM được tăng trần vốn đầu tư trung hạn có thể được phân bổ vốn để triển khai DA", bà nói.

Cũng theo bà Mai, ngoài DA nhà hát và đường nối cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2 phải tạm dừng, TPHCM còn rất nhiều DA đang chờ vốn bởi nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 672.000 tỷ đồng, nhưng TP chỉ được Thủ tướng duyệt 142.000 tỷ, khoảng 21% nhu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang