Tăng sức cạnh tranh nhờ công nghệ số

Thứ Tư, 02/11/2016 16:12

|

(CAO) Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tận dụng sức mạnh của công nghệ số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới, ngày 2-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty Google châu Á Thái Bình Dương tổ chức hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?”.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá, trước làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và tác động mạnh mẽ tới tất cả các ngành nghề kinh doanh như hiện nay, việc tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ này đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tất yếu và cần thiết.

Để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cần phải có sự vào cuộc nhanh chóng của Chính phủ trong việc xây dựng một thể chế chính sách tốt; cần có sự bắt tay của cả Chính phủ và khối tư nhân trong việc tạo lập nền tảng hạ tầng công nghệ đồng bộ, hiệu quả. Quan trọng hơn là sự chủ động tìm hiểu và ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI chia sẻ kết quả điều tra doanh nghiệp của VCCI, qua đó cho thấy công nghệ số có vai trò và tác động to lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam.

Riêng năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng internet. Tuy nhiên, con số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin lên tới gần 60%. Những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả thường đễ tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng hơn và quan trọng là có kết quả kinh doanh tốt hơn.

Ở chiều ngược lại, các cơ quan nhà nước trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nếu áp dụng công nghệ thông tin tốt, cũng cung cấp thông tin tới doanh nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn, với thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp được rút ngắn, đồng thời cơ hội nảy sinh nhũng nhiều cũng sẽ được giảm nhiều…

Hơn một nửa người Việt Nam (54%) đã kết nối trực tuyến với 52 triệu người dùng internet và Việt Nam là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến đứng thứ 5 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Internet đã giúp chuyển biến nhiều khía cạnh cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam, bao gồm cả cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp.

Ông Matthew Heller, Giám đốc kênh bán hàng, Google châu Á Thái Bình Dương chia sẻ, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh, có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh hoạt động ngoại tuyến nếu họ ứng dụng web và các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động.

Theo ông Matthew Heller, cách đây 20 năm, các doanh nghiệp nhỏ không thể kham nổi việc quảng cáo trên quy mô toàn cầu mà chủ yếu chí đăng mục trên các trang vàng hay báo địa phương. Nhưng ngày nay, với các công cụ số, các doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm trên khắp cả nước hay trên phạm vi toàn cầu, tới tận từng thiết bị mà người tiêu dùng lúc nào cũng mang theo bên người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang