Thanh Hóa: Doanh nghiệp có 'số má' đua nhau hút cát trái phép

Chủ Nhật, 23/08/2015 22:17  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND xã Nguyên Bình (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đang huy động toàn bộ lực lượng công an cùng với nhân dân ngăn chặn việc khai thác đất, cát trái lậu. Một doanh nghiệp có “số má” chưa được cấp giấy phép nhưng đã rầm rộ nạo vét lòng hồ lấy đất, cát đem bán hàng trăm mét khối đất, cát mỗi ngày từ nhiều tháng nay.

Ngày đêm ngăn chặn doanh nghiệp hút cát trái phép

Những ngày này, trong lúc đi trên các tuyến đường ở xã Nguyên Bình (huyện Tĩnh Gia), chúng tôi thấy rất đông lực lượng công an xã cùng một số người dân đang túc trực. Hỏi ra mới biết, lực lượng công an chốt chặn ngăn các xe ôtô chở đất, cát trái phép từ hồ Khe Miễu (thôn Phú Quang, xã Nguyên Bình) ra bên ngoài. Tại một số ngã đường, bà con nhân dân đem đá, ván ra ngăn chặn xe qua lại.

Đường vào khu vực lòng hồ Khe Miễu

Theo tìm hiểu của PV, từ tháng 2-2015 đến nay, người dân địa phương rất bức xúc trước việc mỗi ngày có hàng chục lượt xe ôtô chở đất, cát từ khu vực hồ Khe Miễu ra ngoài, đưa đến bán cho các dự án, công trình san lấp mặt bằng, xây dựng trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Nhiều đoạn đường, xe chạy với tải trọng nặng làm lún, nứt, hư hỏng, gây nên tiếng ồn, bụi mù mịt...

Khi nghe chúng tôi tò mò, tỏ ý muốn đến khu hồ Khe Miễu thì nhiều người ái ngại, cho biết phải cẩn thận, đề phòng bất trắc. Khu vực này đã được doanh nghiệp tiếp quản, nhiều tháng nay người dân địa phương không dám đến. Mọi người không biết đơn vị nào làm gì trong đó. Trước đây, bà con địa phương vẫn thường đến lòng hồ trên để tắm, lấy nước, lấy đất cát hoặc trồng cây keo, tràm, hái củi khu vực núi ven lòng hồ.

Khu lán trại được Cty mỏ Tĩnh Gia dựng từ nhiều tháng nay

Sau khi chuẩn bị kỹ, PV quyết tâm vào tận nơi để tìm hiểu sự việc. Con đường liên thôn đã nham nhở bởi lượng xe cộ lớn qua lại trong thời gian dài, PV tiếp tục theo đường rải đá cấp phối, xuyên rừng cây vào hồ Khe Miễu. Án ngữ trên đồi cao là một khu nhà rộng khoảng 70m2 là nơi để mọi người ăn ở, sinh hoạt. Bao quát xung quanh là một công trường lớn khoảng 5ha. Khắp nơi bị đào bới, san ủi lộn xộn. Các loại cây tràm, keo được khai thác, xới tung gốc. Một xe ủi đang hoạt động. Trên Khe Miễu có hai chiếc sà làn khai thác cát, hai máy hút đang hoạt động.

Hai sà lan hút cát lòng hồ Khe Miễu

Mới quan sát được một lượt thì một số người từ trong lán trại chạy đến, yêu cầu chúng tôi dừng chụp ảnh và ra ngoài. Họ là thanh niên địa phương, không có nghề nghiệp ổn định, được doanh nghiệp thuê để làm bảo vệ, làm công. Ban đầu chúng tôi cũng lo ngại tuy nhiên sự nhớ có công an xã đi cùng nên cũng an tâm phần nào. Những người này nhìn khách lạ với sự dò xét, giận giữ, không mấy thiện cảm, không muốn có người khác vào đây.

Lập biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động

Chúng tôi rời hồ Khe Miễu trong sự cảnh giác cao độ, tìm đến chính quyền địa phương để làm rõ sự việc. Ông Lê Huy Dương – Chủ tịch UBND xã Nguyên Bình cho biết: “Thời gian qua, hồ Khe Miễu được Công ty cổ phần xây dựng và khai thác mỏ Tĩnh Gia (gọt tắt là Cty mỏ Tĩnh Gia, trụ sở tại thông Trung Chính, xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia do ông Mai Huy Hồng làm giám đốc) tiếp nhận thực hiện nạo vét, cho chở đất cát ra bên ngoài bán (giá 800 đến 1 triệu đồng mỗi xe – PV)".

"Người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh lên xã, đề nghị giải quyết. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu bày tỏ lo ngại việc khai thác trên sẽ ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường, đời sống bà con. Mặc dù tỉnh, huyện đã có chủ trương đồng ý nhưng chưa cấp giấy phép, công ty này vẫn khai thác nên UBND xã quyết lập biên bản, đình chỉ hoạt động”, ông Lê Huy Dương nói.

Máy múc vẫn hoạt động dù trước đó đã bị đình chỉ

Về phương án xử phạt, ông Dương cho biết: “Do xã không đủ thẩm quyền xử phạt nên làm báo cáo gửi đề nghị huyện xử lý. Trước mắt, chúng tôi cho các lực lượng ngăn chặn việc khai thác tại lòng hồ Khe Miễu cho đến khi doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ, cơ sở pháp lý”.

UBND xã Nguyên Bình ngày 18-8 đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào hiện trường, lập biên bản vụ việc, ghi nhận có 2 sà lan, hai máy hút, một máy xúc, 10.300m2 đất, cát được tập kết bên bờ lòng hồ chờ được chở đi. Cty mỏ Tĩnh Gia buộc phải đình chỉ tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, chiều 20-8, chúng tôi ghi nhận tại hiện trường thì thấy vẫn còn nguyên các hiện trạng, trang thiết bị máy móc nói trên; máy xúc, máy hút cát vẫn đang hoạt động.

Trao đổi với PV, đồng chí Tô Anh Ngơi – Trưởng Công an xã Nguyên Bình cho biết: “Từ ngày 18-8 đến nay, toàn bộ lực lượng, anh em thay phiên nhau tiến hành chốt chặn, canh giữ trên các tuyến đường để ngăn chặn xe chở đất, cát ra bên ngoài để cung cấp vật liệu cho việc san lấp mặt bằng. Công việc khó khăn vất vả tuy nhiên anh em được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ cao của bà con nhân dân”.

(còn tiếp)

Bình luận (1)

Người dân tại địa phương tôi đang rất bức xúc về vấn đề này. Hy vọng sớm đuổi được bọn "cát tặc" ra khỏi địa phương. Chúng tôi cần rất nhiều bài viết như thế này nữa Hoàng Quân.

Nguyễn Xuân Mạnh - Thứ Năm, 27/08/2015, 18:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang