Xây dựng đường dây 110kV vượt biển dài nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 06/09/2015 15:06  | Huy Bân

|

(CAO) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết ngày 4-9, tại ấp Xẻo Nhàu, xã Tân Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) sẽ khởi công Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn.

Công trình có chiều dài 24,5km, đa phần được lắp đặt trên không, vượt biển được xây dựng trên vùng biển Kiên Giang. Theo Công ty Tư vấn Điện miền Nam, Dự án cấp điện cho xã đảo Lại Sơn bao gồm 2 hạng mục gồm xây dựng mới đường dây 110kV An Biên - Lại Sơn, chiều dài 43,9km (đoạn trên đất liền dài 19,4 km, đoạn trên biển dài 24,5km), có công suất truyền tải 70 MVA, đồng thời xây dựng mới trạm biến áp 110kV Lại Sơn có quy mô công suất 50 MVA, trước mắt lắp đặt một máy 25MVA.

Dự án có khả năng cung cấp tối đa hàng năm lên đến hàng trăm triệu kWh, gấp nhiều lần so với năng lực cung cấp điện từ máy phát điện chạy diesel ở Lại Sơn hiện nay. Khi hoàn thành vào dịp 30-4-2016, dự án sẽ cung cấp điện cho 1.956 hộ dân ở Lại Sơn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư kéo đường điện trung áp nối lưới điện quốc gia ra các đảo gần bờ của tỉnh Kiên Giang, EVN SPC đã triển khai lập dự án đầu tư cấp điện cho các xã đảo tỉnh Kiên Giang từ tháng 8-2014 để cấp điện cho 6.800 hộ dân cho 7 xã đảo của tỉnh Kiên Giang, bao gồm Hòn Heo, Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương); Hòn Đốc (thị xã Hà Tiên); Lại Sơn, An Sơn và Nam Du (huyện Kiên Hải); Hòn Thơm (huyện Phú Quốc).

Tại buổi lễ khánh thành ngày 4-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: "Hôm nay, thay mặt Chính phủ, tôi rất xúc động và phấn khởi được chung niềm vui ban đầu với nhân dân Lại Sơn, để đến năm 2016 lưới điện trên đảo sẽ hòa chung vào nhịp đập của dòng điện quốc gia của cả nước.

Với việc sử dụng điện lưới quốc gia, các nhu cầu về sản xuất, kinh doanh và nhất là du lịch các xã đảo sẽ được thúc đẩy và chắp cánh cho sự phát triển của Lại Sơn trong tới, để góp phần đắc lực cho ổn định đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 1.605 tỷ đồng, cung cấp điện cho 6.800 hộ dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang